Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 17-9
Đăng ngày 17-09-2020 07:14, Lượt xem: 305

Tính đến 16h ngày 16-9: Số cách ly hiện tại: Có 25 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; có 143 người đang được cách ly tại 7 cơ sở cách ly tập trung: 4 khách sạn đang cách ly bệnh nhân chạy thận, y bác sĩ sau thời gian điều trị COVID-19, và 2 cơ sở cách ly tập trung; không có người đang cách ly tại nhà.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 6h00 ngày 17-9)

* Thế giới: 30.015.552 người nhiễm/ 944.499 người tử vong

* Việt Nam: 1.063 người/35 người tử vong/936 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng:

Tính đến 16h ngày 16-9:

1. Số cách ly hiện tại:

- Có 25 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế.

- Có 143 người đang được cách ly tại 7 cơ sở cách ly tập trung: 4 khách sạn đang cách ly bệnh nhân chạy thận, y bác sĩ sau thời gian điều trị COVID-19, và 2 cơ sở cách ly tập trung.

- Không có người đang cách ly tại nhà

.

2. Công tác xét nghiệm: Tính từ ngày 24/7/2020 đến nay: Số người được lấy mẫu xét nghiệm là 324.416 người.

Trong đó:

- Số người ngoài thành phố (làm xét nghiệm trước khi tỉnh bạn đón công dân về): 1.671 người.

- Số người nước ngoài trên địa bàn thành phố: 5.979 người

- Số lượt người Đà Nẵng: 316.766 lượt người. Trong đó có 21.177 lượt người xét nghiệm 2 lần trở lên như bệnh nhân F0, đối tượng F1, nhóm cán bộ y tế, cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch…, nên số người dân Đà Nẵng được xét nghiệm là 295.589 người (chiếm tỷ lệ 25,05% dân số Đà Nẵng).

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (17-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Cổng Thông tin điện tử thành phố: Dự kiến nới lỏng trạng thái bình thường mới từ 0 giờ ngày 18-9

(https://danang.gov.vn/web/guest/chi-tiet?id=41057&_c=100000150,3,9)

Báo cáo tại buổi giao ban, Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, hiện trên địa bàn thành phố còn 6 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị (Bệnh viện Phổi: 1 và Bệnh viện Hòa Vang: 5).

Đến ngày 18-9, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ tiếp nhận toàn bộ những bệnh nhân hồi sức nặng của Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang và những bệnh nhân còn lại có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để tiếp tục điều trị bệnh nền. Đồng thời, 2 bệnh viện này cũng tiến hành làm sạch và triển khai công tác khám chữa bệnh lại bình thường.

Theo bà Yến, ngành y tế thành phố bố trí tại Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang mỗi bệnh viện 50 giường bệnh để sẵn sàng điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong trường hợp xuất hiện trường hợp dương tính với COVID-19 thì các đơn vị này vẫn tiến hành khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân COVID-19.

“Đối với những trường hợp nhập cảnh vào Đà Nẵng với mục đích hồi hương, ngoại giao công vụ, công tác ngắn dưới 14 ngày… Tùy theo từng đối tượng sẽ đưa ra các quy định cụ thể. Chúng ta cần phải chú trọng công tác quản lý chặt chẽ người nước ngoài để hạn chế tối đa dịch bùng phát trở lại.”, bà Yến nói.

 

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất biện pháp nới lỏng theo trạng thái bình thường mới từ 0 giờ ngày 18-9. Cụ thể, thành phố vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động của 4 loại hình gồm: vũ trường, quán bar, karaoke, mát – xa.

Bên cạnh đó, các biện pháp “5K” theo quy định của Bộ Y tế phải được duy trì ở mức độ cao hơn. Vì vậy, các quận, huyện cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm, duy trì hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng, hàng ngày báo cáo cho thành phố; phối hợp với lực lượng Công an quản lý tốt người nước ngoài.

“Liên quan đến vấn đề tiếp nhận, cách ly người nước ngoài, tôi đề nghị các đơn vị liên quan không giải quyết việc giao doanh nghiệp tự lo cách ly cho chuyên gia, kỹ thuật cao là người nước ngoài mà phải để thành phố tổ chức cách ly. Tuy nhiên, Đà Nẵng sẽ phân loại ở những phương án cách ly khác nhau”, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Người lao động: Chăm lo công nhân khó khăn do dịch Covid-19

(https://nld.com.vn/cong-doan/cham-lo-cong-nhan-kho-khan-do-dich-covid-19-20200916204105332.htm)

Chăm lo công nhân khó Chiều 16-9, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Công nhân (CN) KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, Công đoàn (CĐ) khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng tổ chức trao 470 suất thực phẩm (gạo, trứng, rau trị giá 75.000 đồng/suất) của chương trình "Triệu bữa ăn" cho các CN có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi suất thực phẩm có định lượng tương ứng 15 bữa cơm. Mỗi CN được hỗ trợ 15 bữa cơm trong 15 ngày liên tiếp, chia làm 3 lần cấp phát. Chương trình "Triệu bữa ăn" do LĐLĐ TP Đà Nẵng và Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức, dự kiến sẽ hỗ trợ 7.050 bữa ăn, trị giá hơn 105 triệu đồng cho CN tại TP Đà Nẵng.

Zing: Kiến nghị giải cứu doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng

(https://zingnews.vn/kien-nghi-giai-cuu-doanh-nghiep-du-lich-da-nang-post1131809.html)

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết đơn vị đã gửi văn bản kiến nghị lãnh đạo thành phố và Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch.

Theo vị này, do ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19, lượng khách đến Đà Nẵng tham quan, lưu trú bị giảm mạnh. Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, giảm gần 56% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 26,5% kế hoạch.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 644.000 lượt (khách còn lưu lại từ nhiều tháng trước), giảm 60,3% so với cùng kỳ 2019, khách nội địa ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 53,5% so với cùng kỳ 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỷ đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Ảnh hưởng của dịch khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí nguy cơ phá sản. Trước tình hình đó, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước giảm sâu lãi vay, khoanh nợ, giãn nợ cho các doanh nghiệp.

“Các ngân hàng cần phải giảm sâu lãi vay chứ như đợt vừa rồi giảm ít quá, 5% trên lãi vay thì không ăn thua; phải giảm 50% lãi vay hoặc không thu lãi vay, mới giúp được doanh nghiệp", ông Dũng nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, bên cạnh việc giảm lãi suất thì các ngân hàng cũng giãn nợ cho các doanh nghiệp.

"Có như vậy thì doanh nghiệp mới sống được. Cách đây mấy ngày, Thủ tướng chủ trì họp Chính phủ, đã giao cho Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu để đưa ra chỉ thị mới thay cho chỉ thị 01. Doanh nghiệp đang trông chờ cái đó”, ông Dũng thông tin.

Theo ông Dũng, nhóm giải pháp thứ hai là hiệp hội kiến nghị Chính phủ giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ.

Việt Nam:

Zing: Điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam khi mở lại đường bay quốc tế

(https://zingnews.vn/dieu-kien-nhap-canh-vao-viet-nam-khi-mo-lai-duong-bay-quoc-te-post1131988.html)

Chiều 16/9, Bộ GTVT có công văn hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam và các địa phương để chỉ đạo việc khôi phục đường bay quốc tế.

Căn cứ kết luận của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về việc khôi phục 6 đường bay quốc tế từ 15/9, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không thống nhất với các nước đối tác về quy định, điều kiện nhập cảnh của Việt Nam.

Các điều kiện gồm: kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI), khai báo y tế, có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SAR-CoV-2...\

Cục Hàng không phải yêu cầu các hãng bay chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

Hãng bay phải gửi cho Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành và gửi danh sách chi tiết 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ nước thứ ba, hãng hàng không phải bố trí khoang riêng biệt cho nhóm khách này để khi nhập cảnh có biện pháp cách ly phù hợp. Khách quá cảnh từ nước thứ ba không được ngồi cùng nhóm khách từ 6 nước, vùng lãnh thổ đã nêu.

Tại sân bay tiếp nhận chuyến quốc tế, Cảng vụ hàng không sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan vận hành quy trình phân luồng hành khách và bàn giao cho các đơn vị vận chuyển đến nơi cách ly, đảm bảo đúng quy định phòng dịch.

Trong một công văn khác gửi cho UBND Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ, Bộ GTVT yêu cầu 3 địa phương này thông báo danh sách các cơ sở cách ly thu phí đủ điều kiện cho người nhập cảnh lưu trú.

Trong danh sách này phải kèm năng lực tiếp nhận tối đa của từng cơ sở, chi phí cách ly bao gồm phí vận chuyển từ sân bay, chi phí ăn uống, lưu trú...

Bộ cũng đề nghị các địa phương phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tăng số cơ sở cách ly có thu phí, giảm tải cho các cơ sở cách ly của quân đội.

VTC: Gần 1,3 triệu người Việt Nam được xét nghiệm sàng lọc COVID-19

(https://vtc.vn/gan-13-trieu-nguoi-viet-nam-duoc-xet-nghiem-sang-loc-covid-19-ar569981.html)

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, từ đầu dịch, cả nước đã có  gần 1.083.800 xét nghiệm Realtime RT-PCR được thực hiện.

Từ 23/7 - 15/9, TP Đà Nẵng đã thực hiện hơn 152.200 xét nghiệm. Con số này ở Hà Nội là gần 124.440, ở TP.HCM là hơn 122.450.

Hôm nay là ngày thứ 14 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay ghi nhận tổng cộng 691 ca lây nhiễm trong nước, số ca liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 là 551. Hiện có 931 người đã khỏi bệnh trong tổng số 1.063 ca nhiễm.

Trong các bệnh nhân đang điều trị, 16 người xét nghiệm chuyển âm tính SARS-CoV-2 lần một, 12 người âm tính lần hai và 18 người âm tính lần ba. Có 3 trường hợp có tiên lượng nặng, rất nặng và nguy kịch phải thở oxy hỗ trợ, trong đó 1 trường hợp nặng thở máy xâm nhập.

Đến thời điểm này, số ca tử vong là 35, đa phần là người cao tuổi, có bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là hơn 32.000; trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 400; cách ly tập trung hơn 15.000, còn lại ở nhà, nơi lưu trú.

Tại Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tiếp tục xét nghiệm RT-PCR cho các trường hợp nhập cảnh, người có biểu hiện sốt, ho, trường hợp có yếu tố dịch tễ

Từ ngày 11 đến 15/9, CDC Hà Nội đã xét nghiệm cho 722 trường hợp, đều cho kết quả âm tính. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đến ngày 14/9, có 8 khách sạn được TP Hà Nội phê duyệt là khu cách ly cho người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh. Trong thời gian sớm nhất, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đề xuất thêm 7 khách sạn là khu cách ly tập trung. 

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Đà Nẵng dự kiến nới lỏng trạng thái bình thường mới từ 0 giờ ngày 18-9.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam khi mở lại đường bay quốc tế.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT