Bản tin virus Covid-19 và Truyền thông sáng 14-9
Đăng ngày 14-09-2020 08:15, Lượt xem: 186

Tính đến 6h ngày 14-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc CODID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

I. Cập nhật tình hình (Tính đến 6h00 ngày 14-9)

* Thế giới: 29.155.747 người nhiễm/ 927.720 người tử vong

* Việt Nam: 1.063 người/35 người tử vong/918 người khỏi bệnh

* Đà Nẵng: Tính đến 6h ngày 14-9, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc CODID-19 mới, số ca mắc hiện tại là 389 ca.

II. Báo chí viết về Covid-19

Hôm qua và sáng hôm nay (14-9), trên các phương tiện truyền thông có các nội dung nổi bật:

Đà Nẵng:

Báo Đà Nẵng: Ấm lòng Phiên chợ "Nghĩa tình Phước Ninh"

(https://baodanang.vn/channel/5404/202009/am-long-phien-cho-nghia-tinh-phuoc-ninh-3709956/)

Người dân đến phiên chợ được nhận các sản phẩm gồm: gạo, dầu ăn, nước mắm, rau củ quả các loại, thực phẩm đông lạnh, nước rửa chén…. Mọi người dân được yêu cầu tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào khu vực tổ chức phiên chợ.

Ông Huỳnh Hải, Chủ tịch UBND phường Phước Ninh cho biết, việc tổ chức phiên chợ nhằm chia sẻ trước những vất vả của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường bị ảnh hưởng do Covid-19.

Trong thời gian qua, các nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền và quà của đợt dịch lần 2 trị giá hơn 450 triệu. Trong đó, kinh phí hỗ trợ để tổ chức Phiên chợ "Nghĩa tình Phước Ninh” hơn 130 triệu đồng.

VTC: Ảnh: Người Đà Nẵng thong dong tắm biển, cà phê ngày cuối tuần nới lỏng giãn cách

(https://vtc.vn/anh-nguoi-da-nang-thong-dong-tam-bien-ca-phe-ngay-cuoi-tuan-noi-long-gian-cach-ar569414.html)

Những ngày cuối tuần nới lỏng giãn cách, người Đà Nẵng thong dong cà phê, đi chợ, tắm biển trong không khí yên bình sau chuỗi ngày dài căng mình chống dịch COVID-19.

Các quán cà phê trên địa bàn Đà Nẵng ngày cuối tuần khá đông khách khi nhiều gia đình, nhóm bạn bè tranh thủ ngày nghỉ vui chơi, xả stress sau thời gian dài thành phố áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch.

Tại các chợ, do Đà Nẵng vẫn đang áp dụng phát phiếu vào chợ cho các hộ gia đình nên lượng người mua sắm chưa nhiều. Trong ảnh là cảnh mua bán tại Chợ Cồn (Đà Nẵng) trong ngày 13/9.

Thanh Niên: Bệnh viện Phổi Đà Nẵng tiếp nhận bệnh trở lại vào ngày mai 14.9

(https://thanhnien.vn/thoi-su/benh-vien-phoi-da-nang-tiep-nhan-benh-tro-lai-vao-ngay-mai-149-1278556.html)

Thông tin với PV Thanh Niên, bác sĩ Lê Thành Phúc cho hay, ngày mai (14.9), BV Phổi Đà Nẵng sẽ tiếp nhận bệnh nhân phổi đến điều trị trở lại bình thường như trước đây.

"Về các ca bệnh Covid-19 còn lại, chúng tôi sẽ đưa vào một khu riêng, thực hiện khử khuẩn, làm sạch để đảm bảo an toàn trong khâu tiếp đón bệnh nhân trong những ngày tới. Theo chỉ đạo của Sở Y tế Đà Nẵng, BV Phổi Đà Nẵng sẽ làm song hành hai nhiệm vụ, vừa là nơi điều trị, cách ly các ca mắc Covid-19, vừa là nơi tiếp nhận, điều trị các bệnh phổi như bình thường", ông Phúc thông tin thêm..

Việt Nam:

Pháp luật Hồ Chí Minh: Phú Yên cách ly 3 ca mắc COVID-19 mới về từ Nga

(https://plo.vn/dich-covid-19/phu-yen-cach-ly-3-ca-mac-covid19-moi-ve-tu-nga-938138.html)

Bản tin lúc 18 giờ ngày 13-9 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, cho hay Việt Nam có thêm ba ca mắc COVID-19 mới là các trường hợp nhập cảnh được cách ly tập trung ngay tại Phú Yên. 

Thông tin về ba ca mắc mới: Ca bệnh 1061 (BN1061): Nữ, 23 tuổi, có địa chỉ tại Phan Đình Phùng, Nam Định. Ca bệnh 1062 (BN1062): Nam, 24 tuổi, có địa chỉ tại phường 2, quận 8, TP.HCM. Ca bệnh 1063 (BN1063): Nam, 26 tuổi, có địa chỉ tại Trung Môn, Yên Sơn, Tuyên Quang.

Ba bệnh nhân này về từ Nga trên chuyến bay VN5062 đáp xuống sân bay Cam Ranh ngày 10-9.

Ngay sau khi nhập cảnh, những người này được cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 888, TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Kết quả xét nghiệm ngày 13-9 tại Viện Pasteur Nha Trang xác định các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm BV Đa khoa tỉnh Phú Yên.

Trao đổi với PLO chiều tối 13-9, BS Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, cho biết hiện sức khỏe các bệnh nhân bình thường, chưa có các triệu chứng lâm sàng.

Ba trường hợp mắc COVID-19 trên được phát hiện sau khi ngành Y tế Phú Yên lấy mẫu xét nghiệm lần một đối với toàn bộ 339 người Việt Nam về từ Liên bang Nga ngày 10-9 được cách ly tập trung để giám sát sức khỏe tại Trung đoàn Bộ binh 888.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến 18 giờ ngày 13-9 Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca. Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 36.299 người..

Dân sinh: Dừng hoạt động Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Ngãi

(https://baodansinh.vn/dung-hoat-dong-benh-vien-da-chien-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-tai-quang-ngai-20200913170138141.htm)

DTheo VTV, tại Quảng Ngãi, hơn 1 tháng qua chưa ghi nhận ca bệnh mới. Các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại bình thường. Quảng Ngãi đã điều trị khỏi bệnh hoàn toàn cho tất cả 6/6 bệnh nhân Covid-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh.

Ngành Y tế nhận định nguy cơ dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là. Để thực hiện chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19, thực hiện nhiệm vụ vừa ổn định sản xuất vừa phòng, chống dịch, mỗi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần tự giác hành động, thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh nhiệm vụ của "Tổ giám sát và truyền thông phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng" tại địa phương; Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai tập huấn, áp dụng Sổ tay hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại trường học trong trạng thái bình thường mới’ cho các cơ sở giáo dục các cấp; tiếp tục tăng cường kiểm soát người nhập cảnh, không để tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào tỉnh...

Phó Chủ tịch UBND cũng tỉnh nhấn mạnh đến vai trò đặc biệt quan trọng của việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, trong đó lưu ý cần duy trì các biện pháp phòng, chống hiệu quả như tiếp tục đeo khẩu trang nơi công cộng, bệnh viện, nơi đông người, trên các phương tiện giao thông....

III. Mạng xã hội nói gì về Covid-19

Rất nhiều tài khoản cá nhân, nhóm, fanpage đăng tải các nội dung bàn luận xoay quanh Covid-19. Cụ thể:

Đà Nẵng:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải nội dung liên quan đến thông tin Bệnh viện Phổi Đà Nẵng tiếp nhận bệnh trở lại vào ngày mai 14.9.

Toàn quốc:

Các tài khoản Facebook, trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh liên quan đến thông tin nhiều cụm dân cư, khu phố tại Hải Dương được gỡ bỏ cách ly.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT