Cẩm nang phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona (COVID-19) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12-2019. Sau đó, dịch đã lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc. Đến nay, 77 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Trước tình hình lây nhiễm nhanh của dịch bệnh, Bộ Y tế liên tục đưa ra các khuyến cáo để người dân tự bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng tránh bị lây nhiễm. Cổng TTĐT TP tổng hợp một số cẩm nang về phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc:

1. Người lao động cần làm gì để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc?

- Tăng cường vê simh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc các sản phẩm vệ sinh tay có chứa 60% cồn trong ít nhất 20 giây.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

- Che kín miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vảo, khăn tay, khăn giấy. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay.

- Tập thể dụng giữa ca làm việc, tích cực vận động, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, giữ ấm mũi họng, nâng cao thể trạng.

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở, khi cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách ít nhất 2m).

- Nếu có các biểu hiện: sốt, ho, khó thở,... cần thông báo cho người quản lý hoặc cơ sở y tế để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

2. Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc?

Người sử dụng lao động có trách nhiệm thực hiện:

- Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa từ 60% cồn.

- Vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng bề mặt các đồ vật tại nơi làm việc bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

- Đảm bảo thông gió tốt, tăng cường thông gió tự nhiên tại nơi làm việc.

- Có quy định và hướng dẫn người lao động cách tự bảo vệ, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế khi có các biểu hiện mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh.

- Có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh động đối với những trường hợp nghi mắc bệnh.

- Các cơ sở lao động có bộ phận tiếp xúc với nhiều người (tiếp tân, hàng không, hải quan,...) cần cung cấp và hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho người lao động; cân nhắc lắp đặt hệ thống kính ngắn.

- Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, khó thở,...) cần thực hiện cách ly ngay. Đồng thời, thông báo đến đường dây nóng: 1900 3228 hoặc 1900 9095.

3. Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng?

- Trước khi đến khu dịch vụ, người lao động cần:

+ Tự đo nhiệt độ;

+ Nếu có sốt hoặc ho, khó thở: Báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khi dịch vụ về nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe;

+ Đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị;

+ Không đến khu dịch vụ trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

- Trong thời gian làm việc, người lao động cần:

+ Người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, người dân thì cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

+ Hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng trong khoảng cách dưới 1m (nếu có thể);

+ Không khạc nhổ bừa bãi;

+ Không dùng các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay,...;

+Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay, khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy. Chú ý giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay; bỏ rác đúng nơi quy định;

+ Rửa tay với xà phòng và nước sạch: trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ ngơi và giải lao; trước và sau khi ăn, chế biến thức ăn; Sau khi đi vệ sinh, ho, hắt hơi, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; khi tay bẩn.

+ Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc cùng hoặc khách hàng có biểu hiện: ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch và người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị.

4. Ban quản lý và người sử dụng lao động có trách nhiệm như thế nào trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với khu dịch vụ?

- Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng.

- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy.

- Bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh. Đảm bảo có đủ nước sạch và xà phòng.

- Cung cấp dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn cho người lao động không thể rời vị trí trong ca làm việc.

- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ.

- Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện t5hoaij) của cán bộ phụ trách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

- Thông tin truyền thông về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Tập huấn cho người lao động, làm việc, bán hàng về thực hiện khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

- Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần thực hiện cách ly ngay. Đồng thời, thông báo đến đường dây nóng: 1900 3228 hoặc 1900 9095.

5. Khuyến cáo đối với khách hàng khi đến giao dịch tại khu dịch vụ?

- Không vào khu dịch vụ nếu:

+ Có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi;

+ Đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế;

- Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ y tế trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn,... khi ở khu dịch vụ.

- Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Lưu ý, bỏ rác đúng nơi quy định.

- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.

- Không khạc nhổ bừa bãi.

- Thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ khi bản thân thấy có biểu hiện sốt, ho hoặc khó thở.

6. Vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu dịch vụ như thế nào?

- Khử khuẩn bằng các chất tẩy thông thường ( chai xịt tẩy rửa đa năng, các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính,...). Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

- Khử khuẩn ít nhất 01 lần/ ngày nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung.

- Khử khuẩn ít nhất 04 lần/ ngày tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can.

- Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi,... Hạn chế sử dụng điều hòa.

- Thu gom và xử lý chất thải hằng ngày.

CỔNG TTĐT TP TỔNG HỢP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT