Đi học trở lại mùa Covid - Học sinh cần làm gì để an toàn?
Đăng ngày 29-04-2020 08:33, Lượt xem: 15480

Trước những diễn biến theo xu hướng tốt của tình hình dịch bệnh, một số địa phương trong cả nước đã cho học sinh đi học trở lại, nhiều địa phương cũng đã có kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19. Cổng TTĐT TP xin giới thiệu một số cẩm nang để các bậc phụ huynh hướng dẫn cho các em học sinh chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh lây bệnh cho những thành viên trong gia đình.

1. Tạo thói quen rửa tay và rửa tay đúng cách

Theo thống kê Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), gần 22 triệu ngày học bị bỏ lỡ do học sinh bị cảm lạnh thông thường - một con số quá lớn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rửa tay là biện pháp đơn giản và rất hiệu quả làm giảm rõ rệt việc mắc các bệnh truyền nhiễm ở trẻ và học sinh tuổi đi học.

Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh trẻ em và học sinh ở độ tuổi đi học đối với các bệnh thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, đau mắt đỏ và nhiều bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác.

Các em thường có nhiều thời gian sinh hoạt với nhau trong gần trong suốt năm học nên phải tạo thói  quen rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn, sau khi hỉ mũi và sau khi đi vệ sinh.


Hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách khi quay lại trường học

Rửa tay đúng cách: yêu cầu con rửa tay ở bồn rửa, nhưng nếu trẻ rửa quá nhanh sẽ không mang lại hiệu quả phòng bệnh. Trẻ phải rửa tay đúng theo 6 bước hướng dẫn trong ít nhất 20-30 giây bằng xà phòng và nước. Chỉ cần sử dụng các loại xà phòng thông thường là đủ, không nhất thiết phải dùng các sản phẩm xà phòng kháng khuẩn đắt đỏ. Xà phòng kháng khuẩn không hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt mầm bệnh so với xà phòng thông thường.


Quy trình rửa tay đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế

2. Mang khẩu trang khi có khuyến cáo của nhà trường và cơ quan chức năng

Học sinh cần mang khẩu trang khi có khuyến cáo của nhà trường và cơ quan chức năng và cần mang khẩu trang đúng cách, cụ thể:

*Đối với khẩu trang vải:

• Che kín cả mũi lẫn miệng.

• Tránh sờ tay vào khẩu trang khi đeo.

• Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.

• Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.

• Nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng để dùng lại cho lần sau.

• Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

*Đối với khẩu trang y tế thông thường:

• Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên.

• Che kín cả mũi lẫn miệng.

• Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.

• Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác.

• Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh

3. Giữ khoảng cách tối thiểu để an toàn khi ngồi học và ra chơi

Học sinh cần thực hiện nghiêm túc việc giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m với bạn bè khi ngồi học trong lớp. Hiện nay, để đón học sinh trở lại, các trường phải triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh; tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch COVID-19. Chú ý, phải bảo đảm bố trí học sinh ngồi học cách nhau tối thiểu 1,5m; mỗi lớp học không quá 20 học sinh…


Học sinh phải đeo khẩu trang và giữa khoảng cách tối thiểu 1,5m khi đi học trở lại

4. Không che mũi miệng bằng tay khi ho và hắt hơi

Virus bệnh hô hấp lan truyền trong không khí tồn tại trong các giọt nước bọt khi ai đó hắt hơi hoặc ho. Vì vậy phải che mũi miệng khi hắt hơi hoặc ho bằng khăn giấy hoặc ho và hắt hơi vào vị trí bên trong khuỷu tay của mình.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết mọi người đều che mũi miệng bằng bàn tay. Đây là một thói quen xấu có thể lây bệnh cho người khác.

5. Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng của mình

Nếu các em chạm tay hoặc bộ phận khác của cơ thể vào người bị cảm cúm và các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác, sau đó chạm vào mắt mũi hoặc miệng của mình, virus có thể xâm nhập cơ thể. Trẻ cũng có thể bj lây một số bệnh truyền nhiễm khác khi chạm tay vào vật mà người bị bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp đã tiếp xúc như tay nắm cửa, lan can, đồ dùng…, rồi sau đó chạm tay vào mắt mũi miệng của mình.

6. Không chia sẻ đồ dùng và ly tách với bạn bè

Theo tự nhiên, trẻ em thích chia sẻ đồ dùng, các món đồ chơi yêu thích và ly tách với bạn bè. Cần dạy trẻ không chia sẻ đồ dùng cho việc ăn uống với bạn bè, đặc biệt là trong mùa dịch cúm và các dịch bệnh hô hấp khác. Virus và vi khuẩn dễ dàng truyền qua nước bọt.

Ngoài những thói quen lành mạnh nêu trên, hãy đảm bảo cho các em ăn nhiều thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, ngủ đủ giấc và giữ ấm cơ thể, uống đủ nước, tập thể dục… giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của trẻ mạnh khỏe chống lại cảm lạnh, cúm và các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác.

CỔNG TTĐT TP TỔNG HỢP TỪ Suckhoedoisong.vn - CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA BỘ Y TẾ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT