Làm thế nào để có thể bảo vệ quyền lợi của mình khi cài đặt ứng dụng VssID?
Đăng ngày 29-12-2021 06:54, Lượt xem: 154

Bằng việc sử dụng VssID, người lao động có thể trực tiếp quản lý thông tin BHXH của mình, đã được đóng hay chưa, biết được tình trạng người sử dụng lao động có minh bạch, thực hiện chính sách BHXH đầy đủ không. Tất cả thông tin cần thiết về BH sẽ có trên VssID. 

Ngoài ra, người lao động cần thường xuyên cập nhật, theo dõi tình trạng doanh nghiệp của mình, quyền lợi của mình. Nếu phát hiện doanh nghiệp cố tình trốn hay nợ đóng BH, người lao động có thể có biện pháp đấu tranh trực tiếp, phản ánh với công đoàn, hoặc báo cáo cơ quan chức năng để có biện pháp bảo vệ kịp thời. 

Qua đó, tổ chức công đoàn phải vào cuộc và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Tôi cho rằng, VssID là một phần quan trong trong việc nắm bắt các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, từ đó bảo đảm quyền lợi người lao động. 

Ứng dụng VssID sử dụng tài khoản (tên) đăng nhập là mã số Bảo hiểm xã hội. Mỗi cá nhân chỉ có một mã số Bảo hiểm xã hội duy nhất. Vì vậy, bạn chỉ có một tài khoản (tên) đăng nhập duy nhất ứng với mã số Bảo hiểm xã hội của mình để sử dụng ứng dụng.

Ứng dụng VssID chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm.

Khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo, nếu người dùng lựa chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại của người dùng đã đăng ký trước đó.

Đồng thời tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị thứ nhất để tránh việc sử dựng một BHYT cùng lúc tại nhiều địa điểm khác nhau.

Để sử dụng ứng dụng, yêu cầu thiết bị di động phải có hệ điều hành Android hoặc iOS. Đồng thời, để sử dụng các tính năng, tiện ích nâng cao như: Sử dụng thẻ BHYT, tra cứu quá trình tham gia hay lịch sử khám, chữa bệnh BHYT thì quý vị cần phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy cập đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và làm theo các bước sau:

Bước 1: Chọn hình thức đăng ký giao dịch dành cho “cá nhân”, nhấn “Tiếp tục” để hiển thị màn hình kê khai đăng ký.

Bước 2: Tại màn hình kê khai, bạn tải lên ảnh chân dung (3x4) và ảnh Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, điền đầy đủ và chính xác các thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Bước 3: Hoàn thành việc kê khai thông tin đăng ký.

Ứng dụng VssID cung cấp cho bạn các thông tin về: Thẻ Bảo hiểm y tế, Quá trình tham gia BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT; Thông tin hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (một lần, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); Lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; tra cứu mã số BHXH... và nhiều tiện ích khác. 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT