Lễ tế vong linh các anh hùng, nghĩa sỹ tại Nghĩa trủng Phước Ninh
Đăng ngày 15-08-2022 14:30, Lượt xem: 483

Sáng 15-8, tại Nghĩa trủng Phước Ninh (quận Hải Châu), UBND phường Nam Dương tổ chức Lễ tế vong linh các anh hùng, nghĩa sĩ đã hy sinh trong buổi đầu chống thực dân Pháp, bảo vệ đất nước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tham dự buổi lễ.

Lễ tế vong linh các anh hùng, nghĩa sĩ đã hy sinh trong buổi đầu chống thực dân Pháp, bảo vệ đất nước được tổ chức trong hai ngày 14 và 15-8

Trong không khí linh thiêng của Lễ tế vong linh các anh hùng nghĩa sĩ, các đại biểu và bà con nhân dân thành kính dâng lễ vật, dâng hoa, dâng hương, cùng hướng về dòng lịch sử cách đây 164 năm để tri ân tinh thần chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, không tiếc máu xương, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn của các nghĩa sĩ đã ngăn chặn những bước chân xâm lược của liên quân Pháp – Tây Ban Nha.

Nghĩa trủng Phước Ninh được lập từ năm 1876, là nơi quy tập hài cốt của những người đã hy sinh trong những trận Pháp đánh Đà Nẵng từ 1858-1860 với hơn 1500 ngôi mộ. Đặc biệt, trong Nghĩa trủng còn lưu giữ được một văn bia đá sa thạch màu xanh đen rất có giá trị và mộ của 2 vị tướng Nguyễn Viết Thứ và Nguyễn Thượng Chất. Do quá trình chỉnh trang đô thị các ngôi mộ này đã được chuyển đến Nghĩa trủng Hòa Vang và Nghĩa trang Sơn Gà (thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Nghĩa trủng Phước Ninh được Bộ Văn hóa công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1988, và hiện nay đang được UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Năm 2021, khu di tích Nghĩa Trủng Phước Ninh đã được cải tạo, mở rộng với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng. Đồng thời, bắt đầu từ năm 2022, địa phương chọn ngày 15-8 hằng năm làm Ngày lễ tế vong linh các anh hùng nghĩa sĩ, xây dựng nét đẹp truyền thống tưởng nhớ các anh hùng nghĩa sĩ đã hy sinh trong buổi đầu kháng Pháp.

*Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Lễ vật được dâng bao gồm: Heo quay, trầu cau, hoa quả...

Lễ tế theo nghi thức truyền thống

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, nghĩa sĩ đã hy sinh trong buổi đầu kháng Pháp, bảo vệ đất nước

Lãnh đạo, cán bộ quận Hải Châu thả chim bồ câu cầu quốc thái dân an

Trước đó, vào chiều 14-8, Ban tổ chức đã thực hiện phần Lễ vọng

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác