Nghiên cứu cải tiến hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp
Ngày 24-4, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội thành phố phối hợp Viện kinh tế công nghiệp và thương mại Hàn Quốc tổ chức hội thảo báo cáo cuối kỳ kết quả dự án "Nghiên cứu Chính sách phát triển các khu công nghiệp sinh thái tại Đà Nẵng, Việt Nam". Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết.

Tham dự hội nghị có ông Hồ Kỳ Minh -Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng, ông Younki Choi – Giám đốc trung tâm nghiên cứu phát triển vùng, Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc (KIET), ông Nguyễn Quang – Giám đốc chương trình định cư con người Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cùng các chuyên gia, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Phát triển Hàn Quốc, đại diện các sở ngành, doanh nghiệp và hiệp hội kinh doanh trên địa bàn thành phố.
 
Hội thảo là cơ hội để các cơ quan nghiên cứu, chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi và bàn bạc để tìm ra hướng đi mới bền vững, với những giải pháp thực sự khả thi nhằm phát triển các khu công nghiệp tại Đà Nẵng theo hướng sinh thái và thân thiện với môi trường. Theo Tiến sĩ Chunkon Kim, Nghiên cứu viên cao cấp phòng nghiên cứu Công nghiệp dịch vụ (Viện KIET), hiện tại các KCN Đà Nẵng, cụ thể là KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và KCN Hòa Cầm, với khá nhiều nguồn nước thải khác nhau, ô nhiễm môi trường sẽ ngày càng gia tăng và vấn đề xử lý nước thải càng trở nên nghiêm trọng. Do đó, thành phố cần có chiến lược quản lý bền vững từ chất thải đến nguồn lực, các giải pháp công nghệ cho ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; kế hoạch phát triển công nghiệp theo định hướng xanh, sử dụng hiệu quả năng lượng công nghiệp, phát triển năng lượng tái tạo và dịch vụ hạ tầng đô thị bền vững.

Chia sẻ những chính sách môi trường của Hàn Quốc cũng như các trường hợp nghiên cứu điển hình phát triển khu công nghiệp sinh thái tại các nước công nghiệp phát triển, Tiến sĩ Soyoung Lim, trợ lý nghiên cứu viên cao cấp phòng hợp tác quốc tế và Tiến sĩ Yunki Choi, Giám đốc Viện KIET cho biết tại Hàn Quốc có hơn 49 ngàn doanh nghiệp với mức xả nước thải công nghiệp với mức thải 5,2 triệu tấn/ngày. Do vậy, để giải quyết các vấn đề môi trường, chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ xây dựng nhà máy xử lý nước thải công nghiệp, các công ty địa phương và tập đoàn quản lý khu công nghiệp địa phương được ủy quyền để vận hành nhà máy xử lý. Các công ty có quy mô lớn thì quy trình thực hiện xử lý ngay tại doanh nghiệp còn các công ty có nước thải độc hại đặc biệt thì tập trung tại một khu vực riêng và xử lý ngay trong doanh nghiệp.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết nhấn mạnh việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp sinh thái trên địa bàn thành phố là định hướng tất yếu. Theo đó, việc xây dựng các khu công nghiệp sinh thái và thân thiện với môi trường không chỉ hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý các dự án đầu tư, tăng cường hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài mà quan trọng hơn là quản lý bền vững nguồn tài nguyên và môi trường, đảm bảo phát triển công nghiệp, phát triển kinh tế bền vững. Phó Chủ tịch cho rằng Chương trình hợp tác đa phương chia sẻ tri thức (KSP) lựa chọn Đà Nẵng làm địa phương để nghiên cứu các chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái là hoàn toàn hợp lý; đây sẽ là kinh nghiệm quý báu nhằm tư vấn xây dựng chính sách cho Việt Nam thông qua nghiên cứu chuyển giao các kinh nghiệm phát triển kinh tế của Hàn Quốc, kiến thức chuyên môn của các chuyên gia và mạng lưới các tổ chức quốc tế.

Được biết, ngày 10-10-2013, dự án “Nghiên cứu chính sách phát triển các Khu công nghiệp sinh thái tại Đà Nẵng” chính thức triển khai trong vòng 6 tháng với nhiều hoạt động nghiên cứu diễn ra tại Việt Nam và Hàn Quốc với sự hỗ trợ từ Chương trình Chia sẻ tri thức Hàn Quốc (KSP) của Bộ Chiến lược - Tài chính Hàn Quốc và Viện Tăng trưởng xanh Toàn Cầu (GGGI). Trong khuôn khổ dự án này, các chuyên gia hai nước đã tập trung tư vấn chính sách phát triển các khu công nghiệp sinh thái cho thành phố, bao gồm 6 KCN hiện có và Khu công nghệ cao Đà Nẵng, đồng thời đề xuất chính sách cải tiến, xây dựng mới hệ thống nước thải công nghiệp của các khu công nghiệp Hòa Cầm và Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác