ADB hỗ trợ Đà Nẵng quản lý rủi ro thiên tai
Chiều ngày 11-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết có buổi tiếp Đoàn chuyên gia về quản lý rủi ro thiên tai của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do ông Arghya Shinha Roy làm Trưởng đoàn. Tại đây, hai bên đã tập trung thảo luận về dự án Hỗ trợ kỹ thuật để giải quyết rủi ro thiên tai thông qua cải thiện chỉ số và quản lý sử dụng đất.

Ông Arghya Sinha Roy, Trưởng đoàn chuyên gia cho biết, tác động của Dự án giúp tăng cường khả năng tiếp cận với các công cụ và hướng dẫn về quản lý sử dụng đất nhạy cảm với rủi ro thiên tai nhằm làm giảm nguy cơ rủi ro đô thị ở các nước dễ bị tổn thương trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, ADB đã chọn 4 quốc gia là Việt Nam,  Philippines, Nepal và Trung Quốc để thực hiện dự án. Tại Việt Nam, qua phân tích nhóm tư vấn rất quan tâm đến thành phố Đà Nẵng và thông qua dự án này, ADB muốn đưa Đà Nẵng trở thành đô thị kiểu mẫu về quản lý sử dụng đất gắn với quy hoạch đô thị và quản lý rủi ro thiên tai, chống biến đổi khí hậu.

Ông Arghya Sinha Roy cũng cho biết thêm, dự kiến dự án thực hiện từ nay đến cuối tháng 12/2014 với kinh phí là 700 ngàn USD. Trong quá trình triển khai, Dự án sẽ tổ chức hội thảo vùng để trao đổi kinh nghiệm. Sản phẩm cuối cùng của dự án là bộ tài liệu, công cụ hướng dẫn công tác quy hoạch đô thị, sử dụng đất gắn với các chỉ số về khả năng phục hồi, quản lý rủi ro về thiên tai và chống biến đổi khí hậu phù hợp với thực tế của địa phương.
 
Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết cám ơn quan tâm của ADB đối với Đà Nẵng đồng thời cơ bản thống nhất với những nội dung dự án ADB đưa ra. Phó Chủ tịch nhấn mạnh, Đà Nẵng là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thiên tai, do đó Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch hành động chống chịu và ứng phó với biến đổi khí hậu, từ đó nâng cao khả năng chống chịu, phòng chống và ứng phó kịp thời. Vì vậy, đề nghị ADB tập trung nghiên cứu đánh giá tác hại của rủi ro thiên tai thông qua quản lý chỉ số sử dụng đất, xây dựng cho Đà Nẵng bộ cẩm nang quản lý rủi ro thiên tai  gắn với quản lý quy hoạch đô thị của thành phố…
 

Phó Chủ tịch khẳng định, chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện đế Đoàn chuyên gia ADB thực hiện có hiệu quả dự án. Phó Chủ tịch cũng giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm chính phối hợp với các chuyên gia ADB để hoàn thiện chương trình làm việc cụ thể.

 
CẨM NHUNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác