Tiếp tục phát huy, tăng cường hiệu quả phối hợp trong công tác thi hành án dân sự
Đăng ngày 09-03-2022 08:42, Lượt xem: 781

Đề nghị liên ngành, trong đó Cục Thi hành án dân sự thành phố là cơ quan chủ trì, thực hiện rà soát, điều chỉnh quy chế phối hợp phù hợp với những thay đổi của pháp luật, nhiệm vụ công tác mỗi ngành và điều kiện thực tế tại địa phương nhằm phát huy, tăng cường hơn nữa hiệu quả phối hợp trong công tác thi hành án dân sự.

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại Hội nghị Sơ kết thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự năm 2021, giữa bốn ngành: Cục Thi hành án dân sự, Công an, Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân thành phố, vào chiều 8-3.

Chủ tịch Lê Trung Chinh ghi nhận và biểu dương liên ngành, đặc biệt là Cục Thi hành án dân sự thành phố và Chi Cục thi hành án dân sự các quận, huyện thời gian qua đã nỗ lực làm tốt, chủ trì trong công tác phối hợp, qua đó giúp việc triển khai thi hành án đạt được một số kết quả khả quan, đáng ghi nhận. Đồng thời, giao Cục Thi hành án dân sự thành phố tiếp thu, tổng hợp các ý kiến phát biểu tại hội nghị để hoàn thiện báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự thành phố và các cấp. “Các quận, huyện cũng cần tiến hành sơ kết quy chế phối hợp để thấy rõ những gì đã đạt được cũng như những vấn đề cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

Theo Chủ tịch Lê Trung Chinh, thời gian vừa qua, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự thành phố đã tích cực làm việc với các ngành khối tư pháp, nội chính để giải quyết, tháo gỡ một số vấn đề, từ đó đạt được một số kết quả, thu về ngân sách khoản tiền nhất định từ việc thi hành án. Trong năm 2022, đề nghị liên ngành tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC của liên ngành Trung ương và Quy chế phối hợp liên ngành số 01/QCLN/CTHADS-CA-TAND-VKSND về phối hợp trong công tác thi hành án dân sự của liên ngành thành phố. Phát huy và tăng cường hiệu quả phối hợp, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và nhận thức của từng cấp, của từng ngành về thực hiện nhiệm vụ phối hợp trong công tác thi hành án dân sự.

Cùng với đó, cần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra; kiểm soát, duy trì và tổ chức tốt các cuộc họp liên ngành để giải quyết, tháo gỡ những vụ việc khó khăn, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương, vụ việc được dư luận quan tâm, vụ việc tồn đọng nhiều năm khó thi hành án. Mặt khác, cần nhận diện rõ những bất cập, tồn tại, hạn chế và thiếu sót trong việc phối hợp để khắc phục trong thời gian đến, giúp cho cơ quan Thi hành án dân sự hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu về Thi hành án dân sự được Quốc hội, Chính phủ giao.

“Để công tác thi hành án dân sự đạt hiệu quả, trước hết, cần xác định đây là công tác khó khăn và phức tạp, có đối tượng liên quan phức tạp, quyền lợi đan xen nên dễ xảy ra xung đột, mâu thuẫn và hình thành điểm nóng. Đề nghị 4 cơ quan phải nhận thức rõ về trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là công tác phối hợp”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đồng thời thống nhất thành lập tổ liên ngành để giải quyết những vấn đề còn có những ý kiến khác nhau trong quá trình thi hành án.

Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị liên ngành, trong đó Cục Thi hành án dân sự thành phố là cơ quan chủ trì, tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy chế phối hợp với những điều khoản cụ thể hơn, phù hợp với những thay đổi của pháp luật, nhiệm vụ công tác mỗi ngành và điều kiện thực tế tại địa phương nhằm phát huy, tăng cường hơn nữa hiệu quả phối hợp trong công tác thi hành án dân sự. Cụ thể như bổ sung, xây dựng thêm việc phối hợp trong cung cấp thông tin về giấy tờ tuỳ thân, nơi thụ hình của đương sự, tài sản của người phải thi hành án... đã được chứng minh và cung cấp tại Toà án nhằm giúp cho Chấp hành viên cơ quan Thi hành án dân sự nhanh chóng, kịp thời tổ chức các hoạt động thi hành án,

“Xuất phát từ hồ sơ ban đầu và bản án của tòa phải rõ thì việc thi hành án mới thực hiện được; đồng thời, việc thực hiện bản án phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, thu hồi tài sản kịp thời, đi kèm bảo vệ, bảo quản tài sản không để thất thoát, tẩu tán. Việc thi hành án là góp phần thực hiện nghiêm pháp luật, mọi công dân, tổ chức đều phải thực hiện nghiêm khi thi hành án”, Chủ tịch Lê Trung Chinh nêu rõ.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các cơ quan chính quyền địa phương, bao gồm UBND thành phố, các sở ngành, UBND các quận, huyện, chú trọng quan tâm công tác thi hành án dân sự, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác thi hành án, phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu đầy đủ; xem công tác thi hành án không chỉ là trách nhiệm của 4 cơ quan Cục Thi hành án dân sự, Công an, Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân thành phố, mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; đồng thời, thường xuyên quan tâm, động viên, hỗ trợ tối đa để các lực lượng thực hiện các nhiệm vụ về thi hành án.

“Cần huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, Mặt trận, dân vận, các tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường vận động, giải thích, tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật về thi hành án dân sự, nhằm năng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, cơ quan tổ chức.

Theo báo cáo, từ tháng 10-2020 đến tháng 9-2021, các cơ quan Thi hành án dân sự thụ lý mới 7.609 việc, đưa tổng số án thụ lý trong năm lên 12.877 việc. Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 5.970 việc, giảm 47 việc (giảm 0.8%) so với năm 2020; đạt tỉ lệ 62% (giảm 6.1%) so với năm 2020 ( chỉ tiêu được giao 81.5%). Số việc chuyển kỳ sau 6.564 việc, tăng 1.162 việc (tăng 21.5% ) so với cùng kỳ năm 2020.

Số tiền thụ lý mới trên 6.212 tỷ đồng, tăng 150 % so với năm 2020 nên tổng số giải quyết trên 12.909 tỷ đồng. Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 1.300,2 tỷ đồng, tăng 230% so với năm 2020; đạt tỉ lệ 17.3% (giảm 3.5%) so với năm 2020 (chỉ tiêu được giao là 40.1%). Số tiền chuyển kỳ sau trên 11.476 tỷ đồng, tăng trên 4.725 tỷ đồng (tăng 70%) so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, trong năm 2021, các cơ quan Thi hành án dân sự đã thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng cho UBND thành phố số tiền 712 tỷ đồng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác