Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm
Đăng ngày 25-10-2021 10:06, Lượt xem: 237

Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 25-10, tại điểm cầu Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng chủ trì phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Văn Quảng bày tỏ nhất trí cao về sự cần thiết phải ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các quyết định của Thủ tướng; đồng thời tháo gỡ khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Quảng, hiện nay hợp đồng bảo hiểm đều được làm sẵn cho bên mua bảo hiểm ký kết; các điều khoản hợp đồng theo hướng có lợi cho người cung cấp bảo hiểm nên khi xảy ra các vụ việc bảo đảm quyền lợi cho người mua khó khăn do gặp phải các điều kiện, điều khoản hợp đồng bất lợi.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Văn Quảng đề nghị cơ quan thẩm tra cần có đánh giá khẳng định và nên xây dựng các điều luật khung, còn nội dung cụ thể phải để cho người mua bảo hiểm và người cung cấp bảo hiểm thỏa thuận với nhau.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Đại biểu Nguyễn Văn Quảng ủng hộ sự cần thiết của loại hình bảo hiểm vi mô, sự tác động đối với kinh tế -xã hội, lợi ích xã hội, vì về bản chất có thể thấy rằng đây là loại hình bảo hiểm để hỗ trợ đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, yếu thế trong xã hội.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, các công ty kinh doanh bảo hiểm vì thời gian qua xảy ra lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Cùng thảo luận, đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đánh giá đây là dự thảo luật về một loại hình kinh doanh khá đặc thù. Vì vậy, cần quy định trong dự thảo luật sửa đổi phải bảo đảm cân bằng lợi ích giữa bên bán và bên mua; phải bình đẳng, minh bạch, công khai; quy định chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi của khách hàng tham gia bảo hiểm.


Đại biểu Trần Chí Cường tham gia thảo luận

Đại biểu Trần Chí Cường yêu cầu cần bổ sung nội dung nghiêm cấm các hành vi lừa dối, che giấu thông tin, làm ảnh hưởng đến quyết định giao kết hợp đồng bảo hiểm hoặc làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng hoặc doanh nghiệp bảo hiểm.

Đại biểu Trần Chí Cường đề nghị bổ sung vào Điều 10 quy định nghiêm cấm hành vi làm phiền, quấy nhiễu khách hàng trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm dưới mọi hình thức, vi phạm các quy định pháp luật về thông tin, truyền thông”…

Cũng trong sáng 25-10, Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác