Kết quả giải quyết khiếu nại của công dân Nguyễn Văn Minh (lần hai)
Đăng ngày 13-07-2023 09:03, Lượt xem: 117

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Minh (lần hai), trú tại số 80-82 Trần Đình Long, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, do ông Tào Văn Đức, địa chỉ tại Phòng 418, số 142, phố Lê Duẩn, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, làm người đại diện theo ủy quyền, khiếu nại Quyết định số 439/QĐ-UBND ngày 2-2-2021 của Chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu), yêu cầu UBND thành phố xem xét giải quyết bồi thường, bố trí tái định cư và hỗ trợ.

Căn cứ theo xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất của UBND phường Hòa Hải, năm 1987-1990, do điều kiện khó khăn về chỗ ở nên gia đình các ông/bà: Lê Thu Hương, Nguyễn Văn Minh, Phạm Thị Phương Trà và Nguyễn Thị Việt Anh đã đến khu vực đất bỏ hoang hóa giáp biển thuộc tổ 8, 9 thôn Sơn Thủy, xã Hòa Hải, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng (nay là đường Trường Sa, khối phố Sơn Thủy, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để khai hoang đất và làm nhà ở. Khi khai hoang đất, tại khu vực đó không có bất kỳ công trình xây dựng nào của các cơ quan Nhà nước và nằm ngoài ranh giới (hàng rào) công trình phục vụ an ninh, quốc phòng.

Vì vậy, trong suốt quá trình khai hoang đất, xây dựng công trình phục vụ nhà ở, công trình phụ thì các hộ dân không nhận bất kỳ thông báo, quyết định nào liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính do sử dụng đất lấn chiếm trái phép hoặc xây dựng công trình nhà ở không phép của chính quyền địa phương, đơn vị quân đội tại đó trong suốt thời gian từ năm 1990¬2005. Trong đó, ông Nguyễn Văn Minh khai hoang diện tích 1.100m2; bà Nguyễn Thị Việt Anh khai hoang diện tích 800m2; bà Lê Thu Hương khai hoang diện tích 575m2; bà Phạm Thị Phương Trà khai hoang diện tích 575m2 để làm nhà ở.

Sau khi khai hoang đất, gia đình các hộ trên đã làm nhà ở cấp 4 trên diện tích đất đó để sinh sống ổn định, có đăng ký tạm trú (KT3) tại địa phương và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngày 10-4-1997, Quyền Chủ tịch UBND phường Hòa Hải ký xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất ở và nhà ở cho ông Nguyễn Văn Minh.

Ngày 11-1-2006, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có Thông báo số 06/TB-UBND-TKT trả lời đơn của bà Lê Thu Hương, bà Nguyễn Thị Việt Anh và bà Phạm Thị Phương Trà với nội dung như sau: Giấy xác nhận nguồn gốc nhà ở và đất ở do người lập và người ký cùng thực hiện vào năm 2004 nhưng ghi lùi thời gian về năm 1997 là hoàn toàn bất hợp lý, không đúng thực tế và không đúng thẩm quyền. Đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của ông Lê Hoàng Anh (người ký), bà Trần Thị Ri (người nhận nhờ ký), bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (người nhờ ký) và các bà Lê Thu Hương, Nguyễn Thị Việt Anh, Phạm Thị Phương Trà là những người có hành vi lấn chiếm đất và xây nhà trái phép. Không công nhận các giấy xác nhận về nguồn gốc nhà ở và đất ở của các bà Phạm Thị Phương Trà, Nguyễn Thị Việt Anh và Lê Thu Hương do ông Lê Hoàng Anh đã ký. Thời điểm ký xác nhận trên các đơn xin xác nhận nguồn gốc đất ở và nhà ở của các hộ dân thì ông Lê Hoàng Anh đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân quận Ngũ Hành Sơn và ông Anh đã nhận hình thức kỷ luật theo quy định.

Theo Thông báo số 1258/TB-SĐ ngày 12-12-2005 của Sư đoàn 375 thì toàn bộ diện tích đất của các hộ nằm trong diện tích đất được giao cho Sư đoàn quản lý, sử dụng để triển khai nhiệm vụ và đã tiến hành tháo dỡ nhà ở lấn chiếm trái phép đất quốc phòng. UBND quận Ngũ Hành Sơn và các cơ quan chức năng ở địa phương không tổ chức cưỡng chế thu hồi đất hoặc cưỡng chế xây dựng nhà trái phép đối với các hộ dân như trong đơn khiếu nại do ông Tào Văn Đức (là người được ủy quyền). Như vậy, việc ông Tào Văn Đức trình bày về nội dung này là không đúng.

Từ những nhận định và căn cứ trên, UBND thành phố quyết định công nhận và giữ nguyên Quyết định số 439/QĐ-UBND ngày 2-2-2021 của Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) của ông Nguyễn Văn Minh, trú tại số 80-82 Trần Đình Long, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, do ông Tào Văn Đức, địa chỉ tại Phòng 418, số 142, phố Lê Duẩn, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, làm người đại diện theo ủy quyền; không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Minh khiếu nại Quyết định số 439/QĐ-UBND ngày 2-2-2021 của Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày nhận được Quyết định này, nếu ông Nguyễn Văn Minh hoặc ông Tào Văn Đức (là người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Minh) không đồng ý với giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thành phố thì có quyền khởi kiện tại Toà án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Cổng Thông tin điện tử thành phố

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT