Dọc những làng nghề truyền thống
Trải bao thăng trầm lịch sử, các làng nghề Cẩm Lệ, Cẩm Nê, Phong Nam, làng cổ Túy Loan,... vẫn nguyên một thế giới tâm linh thiêng liêng, gần gũi với hồn người dân xứ Quảng. Du lịch qua mỗi làng quê, làng nghề sẽ giúp du khách khám ra nét rất riêng của mảnh đất Đà Nẵng.


Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước  nằm ở Ngũ Hành Sơn được hình thành vào khoảng thế kỷ XVII, cách đây khoảng bốn trăm năm. Những sản phẩm của làng nghề là món quà lưu niệm ý nghĩa đối với du khách trong và ngoài nước. Không chỉ vậy, đá mỹ nghệ còn là nguồn sống, niềm đam mê sáng tạo của những người thợ điêu khắc Quảng Nam – Đà Nẵng, đang ngày đêm miệt mài thổi hồn vào những phiến đá vô tri.
 

Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước

Làng chiếu Cẩm Nê thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Cách trung tâm thành phố về phía Tây Nam khoảng 14km. Nơi đây nổi tiếng với các loại chiếu hoa truyền thống. Bằng những nguyên liệu đơn giản, với một khung dệt kết cấu tinh tế, mỹ thuật, nghệ nhân làng Cẩm Nê đã cung cấp cho khắp nơi trong Nam, ngoài Bắc. Ngoài làng chiếu hoa Cẩm Nê nằm bên con sông yên thơ mộng, quanh vùng còn có làng nghề nong rổ Yến Nê, làng nón La Bông nổi tiếng.

Làng chiếu Cẩm Nê thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang

Làng Phong Nam ở gần quốc lộ số 1 và chỉ cách Đà Nẵng chừng 10 km về phía Tây - Nam. Đây là một trong rất nhiều làng quê ở Quảng Nam - Đà Nẵng còn giữ được nét đặc trưng của một làng quê Việt Nam truyền thống. Làng Phong Nam bao trùm một phần lớn địa phận xã Hòa Châu ngày nay, gồm các thôn Nam Thạnh, Tây An, Đông Hòa, Bàu Cầu.
 
Tương truyền Túy Loan xưa phát triển sầm uất, nổi tiếng trù phú, cảnh trên chợ dưới sông tấp nập. Chợ Tuý Loan như là một trung tâm quy tụ hầu hết sản vật quanh vùng. Nghề làm bánh tráng và mì Quảng ở Tuý Loan nổi tiếng từ xa xưa. Khách đến Đà Nẵng, đừng quên dạo một vòng quanh làng Túy Loan và chợ họp ven sông, thưởng thức hương vị mì Quảng và bánh tráng, chiêm ngưỡng đình làng và không gian làng cổ. Có dịp dự hội làng quý khách sẽ rất thú vị và có ấn tượng khó quên về một làng cổ, một đình làng với cảnh sắc thiên nhiên mộc mạc, con người ân tình và nồng hậu, đậm đà bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam rất đáng tự hào và trân trọng.

Làng Túy Loan với cảnh sắc thiên nhiên mộc mạc

Cuối cùng, du khách cũng không thể bỏ qua làng làm bánh khô mè Cẩm Lệ, thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Bánh khô mè được làm từ bột gạo, bột nếp, đường kính, gừng và mè. Bánh khô mè thường được dâng cúng ông bà tổ tiên trong những ngày giỗ tết và làm quà tặng cho bạn bè, người thân cũng như các du khách.

Cổng TTĐT thành phố
   
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT