Từ 2-5 đến 17-6: Thi tuyển cuộc thi Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng, thiết kế linh vật và biểu tượng trang trí Tết Ất Tỵ 2025
Đăng ngày 09-05-2024 09:44, Lượt xem: 53

Ngày 6-5, UBND thành phố ban hành Quyết định 942/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch, quy chế cuộc thi và quy chế làm việc của Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án cuộc thi “Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng, Ý tưởng thiết kế linh vật và biểu tượng trang trí phục vụ Tết Ất Tỵ 2025” trên địa bàn thành phố.

Đối tượng dự thi là sinh viên chuyên ngành kiến trúc thuộc các Trường Đại học: Bách khoa, Kiến trúc, Duy Tân...; Các đơn vị tư vấn kiến trúc, các kiến trúc sư, các nghệ nhân... trong và ngoài thành phố. Đối tượng dự thi có thể dự thi với tư cách cá nhân hoặc nhóm.

Nội dung thi gồm 2 cuộc thi riêng biệt: Cuộc thi 1: "Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết 2025"; Cuộc thi 2: "Ý tưởng thiết kế linh vật và biểu tượng trang trí Tết 2025".

Hình thức thi tuyển gồm 02 vòng (vòng sơ khảo, vòng chung khảo). Trong đó, tại vòng sơ khảo sẽ tổ chức cho sinh viên khoa kiến trúc tham gia ý tưởng và tổ chức sơ khảo. Mỗi trường sẽ chọn ra khoảng 10-15 "Ý tưởng trang trí hoa và điện chiều sáng Tết 2025" và 10-15 "Ý tưởng thiết kê linh vật và biêu tượng trang trí Tết 2025" vào vòng chung khảo. Riêng Ý tưởng dự thi của các đơn vị tư vấn kiến trúc, các kiến trúc sư, các nghệ nhân... được vào thẳng vòng chung khảo.

Tại Vòng chụng khảo, UBND thành phố sẽ thành lập Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án cuộc thi để xét chọn các ý tưởng đạt giải.

Theo Ban tổ chức, Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết 2025 cần phải đảm bảo các yêu cầu chung: Sự sáng tạo và tính nghệ thuật cao trong thiết kế; Phát huy nét đẹp của nghệ thuật sắp đặt hoa; Hài hòa trong bố cục, phân đoạn hợp lý, đảm bảo tỷ lệ, màu sắc; Trang trí hoa phải có tầng bậc: thấp, trung, cao; có điểm nhận, có nhiều tầm nhìn, góc nhìn đẹp thuận lợi cho việc làm phông nền để chụp ảnh lưu niệm;

Trang trí điện chiếu sáng phải làm nổi bật được các cụm trang trí Tết, các linh vật và biểu tượng của năm, hiệu ứng ánh sáng cần tạo được các vùng chiếu sáng tốt, chú trọng vị trí có góc nhìn đẹp thuận lợi cho việc chụp ảnh lưu niệm; Tôn vinh những giá trị tạo nên một thành phố Đà Nẵng năng động, sáng tạo, hiện đại và có sức thu hút; Gắn kết và làm nổi bật được biểu tượng và linh vật của năm, dễ dàng cảm thụ, có ý nghĩa gần gũi, gắn với văn hóa truyền thống, có tính bản sắc và phù hợp với đời sống tinh thần của người dân thành phố; Giải pháp thiết kế phải có tính khả thi cao, tiết kiệm kinh phí để thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện; Thuận lợi cho công tác xã hội hóa, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia đóng góp triển khai và kết hợp quảng bá thương hiệu.

Đối với ý tưởng linh vật và biểu tượng trang trí Tết 2025 phải mang ý nghĩa thân thiện, sáng tạo và thú vị, đồng thời thông qua đó có thể giúp truyền tải những thông điệp mang tính nhân văn, hài hòa với văn hóa đại chúng, đặc biệt là các yếu tố liên quan đến văn hóa truyền thống của dân tộc vào dịp Tết Nguyên Đán.

Hình ảnh linh vật và biểu tượng cần phải có tính trang trọng, uy nghiêm, dễ dàng cảm thụ, phù hợp với bối cảnh, khung cảnh trang trí Tết của các cơ quan, trụ sở, địa điểm công cộng nơi đặt biểu tượng và linh vật. Bên cạnh các linh vật có tính trang trọng, uy nghiêm, có thể nghiên cứu đề xuất các linh vật trang trí có tính gần gũi, vui vẻ, ngộ nghĩnh, dễ nhận diện và thuận lợi thu hút được sự chú ý của người cảm thụ, bất kể lứa tuổi.

Đặc biệt, cần phải thận trọng đối với các yếu tố nhạy cảm về văn hóa, xã hội để tránh tình trạng phản đối, kỳ thị hoặc hiểu lầm từ người cảm thụ; không được phép xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và phải có sự đồng ý từ chủ sở hữu nếu khai thác phát triển ý tưởng, hình ảnh từ nguồn khác.

Thời gian thi tuyển dự kiến từ ngày 2-5 và kết thúc vào ngày 17-6-2024. Trong đó, dự kiến vào ngày 2-6 sẽ chấm vòng sơ khảo (các Trường tự tổ chức chấm thi và góp ý hướng dẫn để sinh viên hoàn thiện và nộp bài thi vòng chung khảo); ngày 17-6 nhận bài dự thi vào vòng chung khảo; ngày 21-6 chấm thi vòng chung khảo. Lễ Công bố và trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 5-7-2024.

Giải thưởng được cơ cấu riêng cho 02 cuộc thi. Trong đó, mỗi cuộc thi gồm: 1 giải nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích. Tổng giải thưởng của 2 cuộc thi gần 90 triệu đồng.

HỒNG QUÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác