Hiệu quả từ những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu ở Cẩm Lệ
Đăng ngày 02-05-2024 09:21, Lượt xem: 58

Trong thời gian qua, quận Cẩm Lệ từng bước đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực. Những cách làm tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ nét trong việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Giữ bình yên cho xóm làng

Một ngày giữa tháng ba, chúng tôi cùng chị Hồ Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hòa Xuân đến khu dân cư số 24. Đây là khu dân cư được đánh giá sạch đẹp, an toàn, văn minh tiêu biểu tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Với địa bàn rộng lớn, khu dân cư số 24 tập trung dân đông đúc nên các Tổ trưởng tổ dân phố khó có thể quán xuyến hết tình hình đời sống nhân dân. Vì vậy, địa phương đã triển khai mô hình “Đường trưởng tự quản” để làm cánh tay nối dài cho tổ dân phố thực hiện tốt nhiệm vụ. Mỗi tuyến đường hoặc khu vực sẽ do người dân chọn cử một cá nhân đủ uy tín và trách nhiệm để đảm đương công việc. Sau gần 02 năm triển khai, mô hình “Đường trưởng tự quản” từng bước mang lại hiệu quả tích cực. Diện mạo khu dân cư số 24 thay đổi khá nhiều, đến nay, tại khu vực chưa xảy ra vụ việc, vụ án phức tạp nào liên quan đến an ninh trật tự; các hộ dân thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương phát động.

Gần hai năm qua, Ông Trần Trà (Đường trưởng đường 29/3 - Mai Chí Thọ - Huỳnh Văn Gấm) luôn đi sâu đi sát, nắm bắt tình hình vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và nghe ngóng thông tin về an ninh trật tự từ phía các hộ dân cung cấp. Cả một quãng thời gian dài “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng ông Trà lại thấy tâm đắc vì góp chút công góp sức xây dựng phố phường văn minh, sạch đẹp và an toàn.

“Cơm nước xong mình dành chút thời gian dạo quanh các tuyến đường, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng quy định; rồi báo cáo ngay cho Tổ trưởng dân phố các trường hợp buôn bán, xây dựng lấn chiếm vỉa hè; những vụ trộm cắp tài sản hay tai nạn giao thông. Nói chung là tất tần tật những vấn đề ở khu dân cư. Người dân đã tín nhiệm bầu mình thì mình phải làm cho hết trách nhiệm. Khu dân cư yên thì nhà mình cũng yên.” - ông Trà chia sẻ.

Lãnh đạo phường Hòa Xuân làm việc với các “Đường trưởng” khu dân cư số 24

Là hộ dân sinh sống tại khu dân cư số 24, anh Hồ Văn Ngọc phấn khởi cho rằng: “Mô hình mang tính thực chất, lấy sức dân xây dựng đời sống cho dân nên đã huy động được sức mạnh của cộng đồng. Từ khi có mô hình đến nay, ý thức tự quản, tự phòng về tài sản của người dân có những chuyển biến rõ rệt; công tác vệ sinh môi trường được triển khai thường xuyên và trở thành thói quen của các hộ dân; thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được người dân nắm bắt nhanh, dễ dàng hơn”.

Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Hồ Thị Cẩm Nhung cho biết, khu dân cư số 24 phường Hòa Xuân hiện có 17 tuyến đường với 509 hộ dân sinh sống. Từ khi ra đời đến nay, những “Đường trưởng” đã kịp thời cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp các Tổ trưởng tổ dân phố và Công an phường điều tra, làm rõ hơn 10 vụ trộm cắp tài sản; 03 vụ va quẹt giao thông, hòa giải 07 vụ mâu thuẫn làng xóm và thường xuyên vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan sạch đẹp cho các tuyến đường.

Mô hình “Đường trưởng tự quản” đến nay đã được phường Hòa Xuân nhân rộng ở 05 khu dân cư khác trên địa bàn phường, qua đó góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng đô thị văn minh và ổn định đời sống cho nhân dân ở cơ sở.

Công nhân yên tâm nhờ Tổ tự quản

Quận Cẩm Lệ một trong những địa phương tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp thu hút đông đảo lao động từ các địa phương đến làm việc. Theo thống kê của Ủy ban nhân dân quận Cẩm Lệ, tại Khu công nghiệp Hòa Cầm (phường Hòa Thọ Tây) hiện có 2.904 nhân khẩu đang tạm trú tại các khu nhà trọ.

Nhằm giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, Liên đoàn Lao động quận Cẩm Lệ đã triển khai mô hình “Tổ tự quản công nhân nhà trọ”. Tại đây, công nhân lao động không chỉ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh mà họ còn thường xuyên được phổ biến kiến thức pháp luật và được quan tâm chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần.

Được triển khai từ năm 2018 đến nay, mô hình “Tổ tự quản công nhân nhà trọ” đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, góp phần giúp địa phương làm tốt việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Ông Phạm Văn Thành - Tổ phó Tổ tự quản công nhân nhà trọ số 05 (phường Hòa Thọ Tây) cho biết, khác biệt từ khi có Tổ tự quản là công nhân thuê trọ được trở thành hội viên và tham gia vào các hoạt động do các tổ chức chính trị, xã hội của địa phương phát động. Nhờ được tuyên truyền, vận động thường xuyên nên công dân ở các Tổ tự quản luôn nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Đến mỗi khu nhà trọ có Tổ tự quản, cảnh quan vệ sinh môi trường đều sạch đẹp, ngăn nắp; việc trang bị dụng cụ phòng chống cháy, nổ được thực hiện nghiêm túc.

“Mô hình Tổ tự quản đã giúp rất nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự trợ giúp kịp thời từ phía chính quyền địa phương và các tổ chức công đoàn. Từ đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân cũng dễ dàng cho chúng tôi hơn.” - ông Phạm Văn Thành bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Hương Lan (quê Quảng Nam), tạm trú tại Tổ tự quản công nhân nhà trọ số 09 chia sẻ: “Lúc dịch COVID-19, chúng tôi nhận được sự quan tâm rất chu đáo từ phía chính quyền địa phương trong việc cung cấp thực phẩm, khám sức khỏe và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Và từ khi tham gia Tổ tự quản, gia đình luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ phía tổ chức công đoàn và các đoàn thể ở địa phương. Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự và cảnh quan môi trường ở đây rất đảm bảo”.

Liên đoàn Lao động quận Cẩm Lệ tặng quà cho công nhân Tổ tự quản

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Cẩm Lệ Lê Trọng Nguyên, qua triển khai và nhân rộng mô hình, đến nay, đã có 21 Tổ tự quản được thành lập tại địa bàn phường Hòa Thọ Tây. Mỗi tổ trung bình có 100 thành viên do Tổ trưởng tổ dân phố làm Tổ trưởng, chủ các nhà trọ làm Tổ phó và các thành viên ở trọ là tổ viên. “Tổ tự quản công nhân nhà trọ” là kênh thông tin giúp tổ chức công đoàn nắm bắt tình hình đời sống và thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

“Năm 2023, từ đề xuất của chính quyền địa phương và các tổ chức công đoàn, chúng tôi đã tặng 320 suất quà cho công nhân lao động tại các Tổ tự quản không đủ điều kiện về quê ăn Tết với số tiền 160 triệu đồng; hỗ trợ 46 trường hợp công nhân lao động gặp khó khăn đột xuất số tiền 29,9 triệu đồng. Thời gian tới, đơn vị sẽ nhân rộng mô hình này ở tất cả các khu nhà trọ có công nhân lao động ở các phường khác trên địa bàn quận Cẩm Lệ”, ông Nguyên nói.

Đánh giá về phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn quận đã triển khai phong trào một cách đồng bộ, có sức lan tỏa, phát huy tính sáng tạo, thực chất trong từng hoạt động. Những gương điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả kể trên là cách để đưa Nghị quyết đi vào thực tiễn đời sống.

ĐỨC NGÔ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác