Cung cấp thông tin 4 chính sách về Nông nghiệp và phát triển cụm công nghiệp
Đăng ngày 12-04-2024 20:21, Lượt xem: 125

Chiều 12-4, UBND tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí. Hội nghị được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ https://danang.gov.vn, https://hopbao.danang.gov.vn và các nền tảng mạng xã hội của Cổng Thông tin điện tử thành phố.

Video Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin cho báo chí

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết, Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ hàng tháng là Chương trình đầu tiên do UBND thành phố tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử thành phố nhằm đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo công khai, minh bạch.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin cho báo chí

Việc cung cấp thông tin chính  thống, kịp thời, chính xác cho báo chí có ý nghĩa quan trọng nhằm định hướng dư luận, giảm bớt các thông tin xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, qua đó tạo đồng thuận xã hội, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

4 chính sách lớn về nông nghiệp

Tại Hội nghị, bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp thông tin về 4 chính sách lớn liên quan đến các mũi nhọn của ngành gồm: Thủy sản, lâm nghiệp, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2019 đến nay, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết 254 về phát triển trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn thành phố; Nghị quyết 255 hỗ trợ phát triển khai thác hải sản; Nghị quyết 329 về hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn và Nghị quyết về hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Thời gian qua, thành phố đã hỗ trợ hơn 40 tỷ đồng để thực hiện 3 Nghị quyết: 254, 255, 329. Riêng Nghị quyết về hỗ trợ phát triển xây dựng nông thôn mới, tính đến thời điểm hiện nay, ngân sách thành phố bố trí hơn 341 tỷ đồng cho huyện Hòa Vang, trong đó có nguồn vốn huy động nhân dân và nguồn vốn lồng ghép khác.

Đối với Nghị quyết 254 về phát triển trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn thành phố, Sở đã hỗ trợ cho các hộ dân trồng rừng nguyên liệu với kinh phí 12 triệu đồng/ha, hỗ trợ chuyển hóa trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng nguyên liệu với mức hỗ trợ 8 triệu đồng/ha. Từ năm 2019 đến nay, có 31 hộ được hỗ trợ với tổng kinh phí 2,5 tỷ cho diện tích 423 ha.


Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thu Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Thị Bích Hậu và Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai đồng chủ trì Hội nghị

Với Nghị quyết 255 hỗ trợ phát triển khai thác hải sản được đông đảo người dân tham gia với mức hỗ trợ kinh phí 40% mua bảo hiểm thân tàu khai thác, hỗ trợ 100% mua thiết bị giám sát hành trình lắp đặt tàu cá và kinh phí thuê bao năm đầu tiên; hỗ trợ 50% kinh phí trang thiết bị dùng và bảo quản máy cũng như thiết bị dùng trong khai thác hải sản. Từ 2019 đến nay, thành phố đã hỗ trợ được cho 1.149 lượt tàu cá, với tổng số tiền 25 tỷ đồng.


Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Thị Bích Hậu phát biểu tại Hội nghị

Liên quan đến Nghị quyết 329 về hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn và Nghị quyết về hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện Hòa Vang, Nghị quyết này đã được sửa đổi và bổ sung một số điều phù hợp thực tiễn vào cuối tháng 12/2023. Đây là chính sách hỗ trợ toàn diện trên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tại thành phố.

Trong đó, có một số chính sách hỗ trợ lớn như: Hỗ trợ lãi suất vay thương mại đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn; khuyến khích hỗ trợ hợp tác xã liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hình thành vùng sản xuất tập trung chuyên canh; Chương trình OCOP…

Nghị quyết về hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng có 4 nhóm lớn được hỗ trợ như: Hỗ trợ kết cấu hạ tầng và môi trường nông thôn; hỗ trợ phát triển sản xuất xây dựng làng nghề nông thôn; hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; hỗ trợ cụ thể cho các xã được công nhận nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

"Ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn mong muốn những chính sách này sẽ được lan tỏa nhiều hơn, có thêm nhiều người dân, cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được thụ hưởng", bà Vũ Thị Bích Hậu chia sẻ.

Đến năm 2030, Đà Nẵng phát triển 12 cụm công nghiệp

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai đã cung cấp thông tin liên quan đến Nghị quyết số 324/2020 của HĐND thành phố Đà Nẵng quy định chính sách khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn thành và Nghị quyết 53/2021/NQ-HĐND quy định về chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai, thời gian qua, Sở đã tham mưu cho các cơ quan thẩm quyền ban hành một số chính sách trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, bên cạnh triển khai chính sách của Trung ương đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương đã tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành 2 chính sách gồm: Nghị quyết số 324/2020 của HĐND thành phố Đà Nẵng quy định Chính sách khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn thành và Nghị quyết 53/2021/NQ-HĐND quy định về chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.


Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai phát biểu tại Hội nghị

Về chính sách khuyến công theo Nghị quyết số 324/2020 của HĐND thành phố, trong năm 2021, Sở Công Thương đã thực hiện hỗ trợ trên  2 tỷ đồng; năm 2022 trên 1,6 tỷ đồng; năm 2023 là 4,5 tỷ đồng và năm 2024 thì được thành phố phân bổ 5,4 tỷ đồng.

Nội dung của chính sách chủ yếu tập trung hỗ trợ đào tạo nghề, chuyền nghề và nâng cao tay nghề; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở sản xuất, nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp; hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến;…

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết, Nghị quyết số 324/2020 của HĐND thành phố bản chất là một Nghị quyết nhưng tích hợp 3 chính sách gồm chính sách hỗ trợ về công tác khuyến công, chính sách hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch và hỗ trợ các đơn vị tham gia trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Cụm công nghiệp.

Đối với sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch thì các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ được thụ hưởng đầy đủ các chính sách như đối tượng khuyến công. Ngoài ra, sẽ được hỗ trợ thêm về sản xuất thử và thuê mặt bằng để sản xuất, ký gởi hoặc bán sản phẩm lưu niệm.

“Đối với các đơn vị tham gia trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Cụm công nghiệp, Nghị quyết 324 cũng quy định chính sách hỗ trợ cho việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Theo Nghị quyết , thành phố sẽ hỗ trợ tối đa không quá 4 tỷ cho Cụm công nghiệp tư nhân đầu tư”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Thúy Mai thông tin.

Về chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ theo Nghị quyết 53/2021/NQ-HĐND, trong năm 2023, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến Nghị quyết này. Nổi bật là Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023 với quy mô hơn 160 gian hàng quy đổi của hơn 120 doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Đặc biệt, để cụ thể hóa công tác phát triển công nghiệp hỗ trợ, Sở Công Thương với Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam ký kết biên bản hợp tác triển khai dự án phát triển nhà máy thông minh cho doanh nghiệp Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Trên cơ sở đó đã triển khai chương trình hỗ trợ nhà máy thông minh cho Công ty Tân Long và Công ty Electronics Trung Nam.

Hiện nay, Sở Công thương đang tổ chức Hội đồng xét, đánh giá hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 53/2021/NQ-HĐND để doanh nghiệp được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, qua đó tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Ngoài các chính sách trên, Sở Công thương đã tham mưu UBND thành phố phương án phát triển các Cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, phương án phát triển các cụm công nghiệp thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành kèm theo Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 02/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Đà Nẵng quy hoạch đến năm 2030 gồm 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 532,89 ha và sau năm 2030 gồm 15 cụm công nghiệp với tổng diện tích 757,89 ha, phân bổ trên địa bàn các quận: Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hoà Vang.

THANH HẢI - MAI QUANG

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác