Tiếp tục kết nối các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông thủy sản an toàn của Tiền Giang
Đăng ngày 31-08-2019 11:07, Lượt xem: 209

Ngày 30-8, tại tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Tiền Giang và thành phố Đà Nẵng về sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm. 

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Tiền Giang ký kết hợp tác trên các lĩnh vực gồm: hợp tác xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn từ khâu sản xuất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến cửa hàng bán sản phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; phối hợp kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở/ vùng sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có cung ứng sản phẩm cho thị trường Đà Nẵng và các cơ sở kinh doanh tại thành phố Đà Nẵng nhập hàng hóa nông sản từ tỉnh Tiền Giang; phối hợp truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất nông sản an toàn của tỉnh Tiền Giang tiếp cận thị trường thành phố Đà Nẵng thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo, liên kết với doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng hoặc tiếp cận các hệ thống phân phối như chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng phân phối nông sản an toàn... trên địa bàn thành phố; tăng cường trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm quản lý, thông tin nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn.

Sau 2 năm ký kết và triển khai thỏa thuận hợp tác, hai bên đã tích cực thực hiện các nội dung đã ký kết và đạt được nhiều kết quả khả quan nhằm đưa sản phẩm an toàn thực phẩm của tỉnh Tiền Giang đến tay người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng. Cụ thể như, tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ phát triển nhiều vùng nguyên liệu trái cây, rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho thành phố Đà Nẵng, các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến cung cấp cho thành phố Đà Nẵng đều được kiểm tra, giám sát thường xuyên; về phía thành phố Đà Nẵng cũng thường xuyên lấy mẫu kiểm tra các sản phẩm trái cây, rau từ phía Tiền Giang cung cấp, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và phối hợp phía Tiền Giang truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm theo quy định.

Hai bên cũng đã phối hợp xây dựng được một số chuỗi cung cấp sản phẩm an toàn từ đó nhân rộng ra các mô hình khác; đã hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất nông sản an toàn của tỉnh Tiền Giang tiếp cận thị trường thành phố Đà Nẵng thông qua các cuộc Hội nghị ký kết, sơ kết giữa tỉnh Tiền Giang và thành phố Đà Nẵng, tham gia các Hội chợ, hoạt động kết nối cung cầu tại Đà Nẵng,... 

Thông tin về nguồn gốc xuất xứ cũng như kết quả giám sát an toàn thực phẩm được tỉnh Tiền Giang và thành phố Đà Nẵng công khai, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm rau, quả an toàn từ tỉnh Tiền Giang. Kết quả giám sát cho thấy sản phẩm trái cây có nguồn gốc từ tỉnh Tiền Giang nhập vào thành phố Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2019 chưa phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép, đây là dấu hiệu tích cực trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm giữa hai địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nghe giới thiệu về sảm phẩm nông sản an toàn thực phẩm của tỉnh Tiền Giang

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quy định của thành phố Đà Nẵng trong việc nhập rau, trái cây từ ngoài tỉnh vào thành phố phải có đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc xuất xứ, theo quy định tại Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 2-11-2016 của UBND thành phố Đà Nẵng Ban hành Quy định quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông lâm thủy sản đã qua chế biến không bao gói sẵn và sản phẩm rau, trái cây, thủy sản nhập vào tiêu thụ tại thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý nguồn hàng và điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh (chủ vựa) ở tỉnh Tiền Giang hiện đang cung cấp trái cây, rau cho thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo để liên kết với doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng hoặc tiếp cận các hệ thống phân phối lớn như chợ đầu mối, siêu thị... trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hỗ trợ dán tem, nhãn trên sản phẩm để người tiêu dùng Đà Nẵng dễ nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Về phía thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh cho biết, thành phố sẽ tiếp tục quảng bá, giới thiệu để kết nối các cơ sở, doanh nghiệp giữa Tiền Giang và Đà Nẵng trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông thủy sản an toàn; hỗ trợ xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường giám sát các sản phẩm rau, trái cây của Tiền Giang nhập vào thành phố nhằm phát hiện ngăn chặn những lô hàng có nguồn gốc không an toàn nhập vào thành phố tại chợ đầu mối; kịp thời thông tin kết quả kiểm soát để 2 bên có giải pháp quản lý hiệu quả. Đồng thời, phối hợp xây dựng và cung cấp các đầu mối tiêu thụ sản phẩm tại thành phố Đà Nẵng để các cơ sở của tỉnh Tiền Giang có thể ký kết hợp đồng, tránh qua trung gian, với mục tiêu cung cấp nông sản an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng Đà Nẵng.

NGÔ HUYỀN- NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác