Tiếp tục có chính sách quan tâm, đầu tư để phát huy vai trò của Đoàn thanh niên
Đăng ngày 16-04-2024 17:43, Lượt xem: 72

Ngày 16-4, tại chương trình đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, văn hóa văn minh đô thị”, nhiều vấn đề được các đoàn viên thanh niên thảo luận sôi nổi, đề xuất các kiến nghị, giải pháp như: văn hóa học đường, giảm thiểu thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn,…

Thanh niên cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh

Tại chương trình, chị Nguyễn Thị Tuyết - Trường Đại học Duy Tân cho rằng, gần đây, trên khắp mặt báo không khó để thấy các tin bài về vấn nạn bạo lực học đường. Ngày càng có nhiều sự việc học sinh có hành xử thiếu chuẩn mực đối với giáo viên. Điều này là dấu hiệu cho thấy sự đi xuống của văn hóa học đường, nếu không có những biện pháp kịp thời, tình hình này có thể trở nên nghiêm trọng hơn.


Chị Nguyễn Thị Tuyết - Trường Đại học Duy Tân bày tỏ lo ngại về vấn nạn bạo lực học đường

Về tình trạng này, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Mai Tấn Linh cho rằng, vấn nạn bạo lực học đường không phải là hiện tượng mới, tuy nhiên ngày càng có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến như ảnh hưởng tâm lý lứa tuổi, gia đình, môi trường học tập và cộng đồng xã hội; tác động tiêu cực của mạng xã hội, game, những hành động bạo lực từ phim ảnh,…

Để nâng cao văn hóa học đường, Sở Giáo dục chỉ đạo các trường tăng cường nắm bắt tâm lý học sinh để có hướng giáo dục phù hợp nhất là học sinh đầu cấp. Thông thường, học sinh lớp 6, lớp 10 có những biểu hiện bất thường khi các em ở môi trường, địa phương khác nhau nên khi đến học thường sẽ có những xung đột, thậm chí là sự việc đáng tiếc.

“Xác định trách nhiệm của ngành giáo dục vẫn là chính. Theo đó, chúng tôi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông 2018 đào tạo bồi dưỡng năng lực dạy học và quản lý đối với cán bộ, giáo viên tại các trường; phối hợp với phụ huynh thực hiện ký cam kết giáo dục học sinh trong đầu năm, nhất là đầu cấp. Đặc biệt, chúng tôi thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và nhân rộng mô hình liên kết giữa nhà trường với công an địa phương, câu lạc bộ phòng, ngừa tội phạm ở nhà trường”, ông Mai Tấn Linh nói.


Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Mai Tấn Linh nhìn nhận, vấn nạn bạo lực học đường ngày càng có chiều hướng gia tăng và phức tạp

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhìn nhận, tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn thành phố đã giảm trong nhiều năm qua, nhưng mới đây lại nổi lên ở nhiều địa phương không chỉ Đà Nẵng mà khắp cả nước.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh bày tỏ lo ngại trước tình trạng học sinh sử dụng mạng xã hội khi nhiều em lên mạng thấy người ta làm gì là học theo. Thông qua mạng xã hội, một số thanh niên lôi kéo nhau tham gia những việc làm vi phạm trật tự xã hội. Do đó, đề nghị ngành Giáo dục thường xuyên nhắc nhở, quan tâm giáo dục vấn đề này; các cán bộ Đoàn cần tập hợp không chỉ thanh niên tốt, mà còn quan tâm đến các thanh niên hư để đưa họ tránh xa các cạm bẫy, đặc biệt là cạm bẫy thông qua mạng xã hội. Thanh niên cũng cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh để phục vụ tốt hơn cho học tập và công việc.

Phát huy vai trò Đoàn thanh niên giúp đỡ các thanh thiếu niên hư

Theo Bí thư huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng hoạt động đoàn thanh niên thời gian qua triển khai tốt nhưng mới dừng lại ở tập hợp thanh niên tiên tiến. Đoàn thanh niên cần quan tâm các bạn thanh thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật. Một trong những nguyên nhân vẫn là cơ hội vào cấp 3 công lập rất hạn chế. Tại huyện Hòa Vang, cơ hội vào các trường cấp 3 công lập cũng thấp hơn các địa phương khác, các em chỉ có thể lựa chọn là vào trường tư thục hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc chọn đi học nghề.

Theo ông Tô Văn Hùng, thực tế, việc đầu tư cho Trung tâm giáo dục thường xuyên cơ sở 2 của Trung tâm giáo dục thường xuyên số 3 rất hạn chế. Mặc dù chức năng của Trung tâm không thua gì một trường đại học (chỉ trừ đào tạo Thạc sĩ…) hay trường nghề. Vì vậy, ông Tô Văn Hùng đề nghị thành phố tiếp tục giữ lại và quan tâm đầu tư Trung tâm này. Đây là cơ hội để thanh niên Hòa Vang có cơ hội học cấp 3, học nghề. Đồng thời, mong muốn thành phố quan tâm mở rộng điều kiện cho học sinh cấp 2 tại Hòa Vang được vào cấp 3 để các em có môi trường được rèn luyện, quản lý.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại chương trình đối thoại

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhìn nhận, hiện nay, một bộ phận thanh niên không cống hiến gì cho gia đình, xã hội mà còn trở thành gánh nặng khi không học tập, làm việc, kết bè bạn qua mạng xã hội, lôi kéo nhau tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật. Nếu các bạn trẻ không có bản lĩnh, không có sự quan tâm của các cấp, hội thì rất dễ bị lôi kéo vào con đường xấu.

Chủ tịch UBND thành phố mong muốn, các tổ chức Đoàn thanh niên tiếp tục chung tay với gia đình, cộng đồng giúp đỡ những thanh niên chưa tốt bằng cách tổ chức nhiều hơn nữa những sân chơi bổ ích, phân loại từng nhóm đối tượng hỗ trợ để có cách tuyên truyền riêng. Thành phố sẽ tiếp tục có những chính sách quan tâm, đầu tư hơn nữa để phát huy vai trò của Đoàn thanh niên; đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan phối hợp xử lý nghiêm những hành vi, trường hợp vi phạm pháp luật.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác