Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên của quán bar, vũ trường, karaoke
Đăng ngày 05-05-2021 22:15, Lượt xem: 1124

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại buổi họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố với các quận huyện vào chiều 5-5. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì buổi họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố, tính từ 14 giờ ngày 4-5 đến 14 giờ ngày 5-5, thành phố không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng; cộng dồn từ ngày 28-4 đến nay là 02 ca. Về tình hình dịch bệnh liên quan, có 1 bệnh nhân là nhân viên bar Phương Đông rời Đà Nẵng ngày 3-5 và phát hiện dương tính tại Đồng Nai vào ngày 4-5; Vợ của bệnh nhân 2982 đã dương tính với Covid-19 tại Quảng Nam, trường hợp này từng đến Bệnh viện Hoàn Mỹ để khám thai vào ngày 28-4; Chuyến bay liên quan đến 02 chuyên gia Trung Quốc phát hiện nhiều trường hợp dương tính ở các địa phương khác (Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nội).


Toàn cảnh buổi họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với các quận huyện vào chiều 5-5

Theo Sở Y tế thành phố dự báo, tình hình dịch bệnh tại thành phố Đà Nẵng diễn biến phức tạp. Các bệnh nhân Covid-19 cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng có yếu tố di chuyển, lịch sử tiếp xúc phức tạp, làm việc trong môi trường nhạy cảm, khó khai thác; dự báo công tác xét nghiệm, thu thập thông tin, truy vết gặp nhiều khó khăn. Những điểm nguy cơ cao là địa điểm, đối tượng nhạy cảm có yếu tố giao lưu nhiều như: bar, pub, vũ trường, karaoke. Bên cạnh đó, các địa phương trên cả nước đang ghi nhận nhiều ca mắc tại cộng đồng; tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn còn tồn tại.


Lãnh đạo các quận, huyện báo cáo tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương

Báo cáo tại buổi họp, lãnh đạo các quận, huyện cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, các quận huyện đã tích cực, đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch: phối hợp với các đơn vị truy vết và tổ chức xét nghiệm các trường hợp F1, F2; rà soát, thống kê số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ bar, pub, khách sạn, massage trên địa bàn và số nhân viên làm việc tại các cơ sở; kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19;…


Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố đề nghị cần làm rõ nguồn gen biến thể của các ca mắc Covid-19 trong đợt này

Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, lực lượng Công an thành phố đã thành lập Tổ truy vết để chỉ đạo, phối hợp với Tổ truy vết ở các quận, huyện để thực hiện các nhiệm vụ trong truy vết, phòng chống dịch. Qua kiểm tra, có tình trạng các đối tượng khai báo thông tin dịch tễ không trung thực. Công an thành phố đề nghị cần làm rõ nguồn gen biến thể của các mắc Covid-19 trong đợt này (02 ca tại Đà Nẵng và 02 ca mắc có liên quan đến Đà Nẵng) để xác định rõ nguồn lây nhiễm bệnh để các lực lượng chức năng tập trung truy vết và có hướng xử lý phù hợp.

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhận định: “Thành phố có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh trên diện rộng trong cộng đồng do chưa xác định được nguồn lây nhiễm (F0)”.

Ghi nhận kết quả bước đầu về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các ngành, địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đơn vị: Y tế, Công an, Quân đội và các quận, huyện quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp đề ra; tăng cường kiểm tra để đánh giá việc thực hiện trên thực tế.

Trong công tác tuyên truyền, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch. Bí thư Nguyễn Văn Quảng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong công tác phòng chống dịch; tổ chức tuyên truyền sâu rộng để tìm sự đồng thuận trong nhân dân, nâng cao ý thức phòng chống dịch trong nhân dân và huy động sức mạnh trong nhân dân để phòng chống dịch.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị khẩn trương rà soát, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm người làm tại quán bar, vũ trường, karaoke…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin hiện nay, nguồn lây nhiễm được xác định tập trung ở các khu vực có nguy cơ cao như quán bar, vũ trường, karaoke, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage,... Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm diện rộng các đối tượng trong khu này.

Trên cơ sở đó, Bí thư Nguyễn Văn Quảng yêu cầu: “Cần khẩn trương thông báo tìm người làm việc ở các cơ sở kinh doanh nói trên. Đối với những người đã về địa phương thì phải báo cho địa phương đó để kịp thời quản lý, xử lý. Đồng thời, khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm càng nhanh càng tốt để đánh giá tình hình dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát những nhân viên trong cơ sở lưu trú có khách lưu trú dịp 29-4 đến nay để lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc. Với diện xét nghiệm lớn như vậy, Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngành Y tế và địa phương tổ chức lực lượng để đẩy nhanh công tác này, đánh giá nguy cơ trong cộng đồng, sớm phát hiện các địa điểm có nguy cơ lây lan.

Với nguyên tắc 4 tại chỗ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị cấp thành phố và cấp quận, huyện chủ động rà soát các khu cách ly tập trung, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly. Thiết lập cơ sở cách ly cho lực lượng công an và các lực lượng liên quan khác.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC Đà Nẵng), Công an thành phố và Bệnh viện Phổi phối hợp, quyết tâm xác định nguồn lây của 2 ca nhiễm trong cộng đồng trong đợt này”.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các quận, huyện, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để rà soát, tổng hợp các đối tượng cần xét nghiệm. Đồng thời, các quận huyện cần tăng cường công tác phòng chống dịch, trong đó chủ động thiết lập các khu cách ly khi có tình huống xảy ra.

XUÂN HÒA - THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác