Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Đà Nẵng chuẩn bị đi vào hoạt động
Sáng 21-7, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi họp báo giới thiệu Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Đà Nẵng. Theo đó, Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Đà Nẵng sẽ chính thức khánh thành và đi vào hoạt động vào ngày 22-7, bao gồm các hạng mục thuộc: Hệ thống hạ tầng Công nghệ thông tin (CNTT) & Truyền thông, hệ thống các ứng dụng; các chính sách về lĩnh vực CNTT & Truyền thông và phát triển nguồn nhân lực CNTT & Truyền thông Đà Nẵng.

Ông Phạm Kim Sơn – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Ứng dụng CNTT thành phố, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Đà Nẵng sẽ góp phần thúc đẩy cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt, xử lý thông tin nhanh và chính xác; hỗ trợ tích cực công tác điều hành và quản lý công việc, đồng thời giảm thiểu thời gian giải quyết yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí; minh bạch hóa quy trình và thủ tục hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước. Hệ thống này giúp người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát và biết được tiến trình và kết quả xử lý nhanh chóng, hiệu quả hồ sơ dịch vụ công theo yêu cầu; giảm phiền hà và những tiêu cực trong các cơ quan công quyền. 

Ông Phạm Kim Sơn nhấn mạnh: “Việc khánh thành và đưa vào hoạt động toàn bộ hệ thống thông tin Chính quyền điện tử là một bước đột phá thúc đẩy sự chuyển đổi từ phương thức quản lý thủ công sang phương thức quản lý điện tử ở tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước thành phố Đà Nẵng. Chính sự chuyển đổi này sẽ giúp tạo ra những sức mạnh mới cho bộ máy chính quyền hoạt động một cách có hiệu quả hơn và minh bạch hơn; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức. Và chính điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để công dân thực hiện quyền dân chủ, cùng tham gia vào hoạt động quản lý Nhà nước, quản trị xã hội”.

Ông Phạm Kim Sơn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phát biểu tại buổi họp báo

Lễ Khánh thành Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Đà Nẵng nằm trong chuỗi sự kiện liên quan đến các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng CNTT và Truyền thông vào lĩnh vực cải cách hành chính cấp quốc gia, cấp địa phương. Trước đó, ngày 17-7, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 12, năm 2014 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử: Hạ tầng thông minh, hành chính hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp”. Trong ngày 18-7, UBNDQuận Liên Chiểu, UBND 2 Phường Hòa Hiệp Bắc và Hòa Khánh Bắc đã cùng Sở Thông tin-Truyền thông thành phố phối hợp tổ chức khánh thành Hệ thống Quận/Phường điện tử đồng bộ-liên thông đầu tiên của Đà Nẵng, khai trương đưa vào sử dụng 2 công trình Nhà làm việc mới của Bộ phận 1 Cửa hiện đại. Hệ thống Quận/Phường điện tử đồng bộ-liên thông này cũng là một hợp phần của Dự án Phát triển CNTT & TT tại Việt Nam–Tiểu dự án TP Đà Nẵng.

Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Đà Nẵng được xây dựng trên cơ sở Kiến trúc tổng thể Chính phủ điện tử Đà Nẵng, đã được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 7 năm 2010 với 4 hợp phần. Hợp phần 1 gồm: Hạ tầng CNTT & Truyền thông bao gồm: Mạng đô thị thành phố Đà Nẵng; Mạng không dây, mạng nội bộ ; Trung tâm Dữ liệu ; Trung tâm Thông tin Dịch vụ công, Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu ứng dụng cùng toàn bộ hệ thống máy tính tại các Sở-Ban-Ngành-Quận/Huyện và Phường/Xã. Hợp phần 2 gồm:Hệ thống các ứng dụng bao gồm: các Dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng hỗ trợ nghiệp vụ, các cơ sở dữ liệu nền dùng chung và khung CPĐT (eGovFrame) được xây dựng trên nền mã nguồn mở. Hợp phần 3 gồm các chính sách hỗ trợ cho việc ứng dụng và phát triển CNTT, Kiến trúc tổng thể Chính phủ điện tử (EA), Kế hoạch tổng thể Ứng dụng và Phát triển CNTT… Hợp phần 4 tập trung phát triển nguồn nhân lực CNTT: 100% cơ quan đơn vị đều đã có ít nhất 2 biên chế chuyên trách về CNTT; 100% lãnh đạo các đơn vị, địa phương được đào tạo về cách thức quản trị-phân tích-khai thác các ứng dụng CNTT (CIO) ; và trên 95% CBCCVC tác nghiệp trên mạng, khai thác, sử dụng Internet phục vụ công việc…Các hợp phần này bao gồm kết quả của các dự án về CNTT & Truyền thông được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các kết quả của Tiểu dự án phát triển CNTT & Truyền thông TP. Đà Nẵng do Ngân hàng thế giới tài trợ.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác