Vinh danh các tác giả, nhóm tác giả đạt giải các hội thi, giải thưởng về sáng tạo khoa học công nghệ, kỹ thuật
Đăng ngày 18-11-2020 07:53, Lượt xem: 998

Sáng 18-11, Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 15 (2018-2019), Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2019, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 15 được long trọng tổ chức để vinh danh những cá nhân, tập thể xuất sắc đạt giải, qua đó khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, trí tuệ thành phố, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ của thành phố.

Tham dự lễ tổng kết có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tác giả đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 15

Theo báo cáo, Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 15 có 29 cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố tham gia, trong đó, các lĩnh vực có nhiều giải pháp dự thi nhất là: lĩnh vực giáo dục và đào tạo có 10 giải pháp dự thi, chiếm 25%; cơ khí tự động hóa, xây dựng, vật liệu và giao thông vận tải, với 9 giải pháp, chiếm 22,5%; lĩnh vực công nghệ thông tin có 8 giải pháp dự thi, chiếm 20%. Ban Tổ chức đã sơ tuyển và chọn 40/68 giải pháp đưa vào chấm thi. Kết quả, có 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba và 9 giải Khuyến khích.

Đà Nẵng có 19 giải pháp thuộc 6 lĩnh vực tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15, trong đó có 7 giải pháp đoạt giải, gồm: 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Thành phố được Ban Tổ chức Trung ương tặng Bằng khen và đánh giá là một trong số địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng các giải pháp đoạt giải. UBND thành phố tặng Bằng khen cho 77 tác giả và nhóm tác giả có các giải pháp đoạt giải. Thành đoàn Đà Nẵng tặng Bằng khen cho 25 tác giả từ 35 tuổi trở xuống có các giải pháp đoạt giải.

Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh trao Bằng khen của UBND thành phố cho các tác giả đạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 15

Một số giải pháp tiêu biểu đoạt giải cao tại Hội thi toàn quốc và Hội thi thành phố như: giải pháp “Nghiên cứu, thiết kế, xây dựng hệ thống giám sát và điều khiển phụ tải từ xa phục vụ cho chương trình quản lý nhu cầu điện - DSM” đạt giải Nhất Hội thi thành phố và giải Nhì Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2019, của tác giả Trần Dũng và cộng sự, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung; giải pháp “Nghiên cứu tạo hình cẳng, bàn tay bằng vạt da vùng bụng dưới và xương chậu” đạt giải Nhì Hội thi toàn quốc và giải nhất Hội thi thành phố, của tác giả Phạm Trần Xuân Anh và cộng sự, Bệnh viện Đà Nẵng; giải pháp “Sử dụng rác thải điện tử làm đồ dùng phục vụ các hoạt động giáo dục trong trường mầm non” đạt giải nhất Hội thi thành phố của tác giả Nguyễn Quốc Thư Trâm và các cộng sự, Trường mầm non Bình Minh.

Đối với Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2019, thành phố vinh dự có 4/8 công trình được trao giải, gồm: 1 giải Nhất, 1 Giải Nhì và 2 giải Ba. Một trong số các công trình tiêu biểu đoạt giải Giải thưởng năm 2019 là công trình “Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo mưa lũ và vận hành hồ chứa ” Vrain, đạt giải Nhất Hội thi thành phố và giải Nhất Giải thưởng, của tác giả Văn Phú Chính và các cộng sự, Công ty cổ phần Tư vấn và phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước. Các tác giả là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của công trình đã được Thủ tướng Chính phủ và Ban Tổ chức tặng Bằng khen, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Ngoài ra, còn có công trình "Nghiên cứu nâng cao hiệu quả chỉ báo đường đi sự cố (Fault Passage Indỉcator-FPI) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho lưới điện phân phối thông minh tại thành phố Đà Nẵng", đạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa và Công nghệ Việt Nam năm 2019, của tác giả Đinh Thành Việt, Đại học Đà Nẵng và các cộng sự Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Võ Công Trí trao Bằng khen của UBND thành phố cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15, thành phố Đà Nẵng có 38 đề tài dự thi, với 23 đề tài là phần mềm tin học, 15 đề tài là sản phẩm mô hình. So với Cuộc thi các năm trước, lần này có số trường và số học sinh tham gia nhiều hơn như: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường THCS Nguyễn Khuyến, Trường tiểu học Lê Bá Trinh… Kết quả, thành phố đạt 4 giải, gồm: 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Các đề tài đoạt giải đều có ý tưởng xuất phát từ việc học tập và cuộc sống thường ngày, tiêu biểu như: đề tài "Sổ tay công dân số dành cho trẻ em”, đạt giải Ba Cuộc thi, của các tác giả Nguyễn Văn Thanh Sơn, Đặng Trần Thảo Nhi, Trần Lê Ngọc Hân, Lê Nguyễn Ngọc Quỳnh, Lê Thị Hương Ly, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; đề tài “Học tiếng Việt thật là vui”, đạt giải Ba Cuộc thi, của tác giả Nguyễn Hoài Nam, lớp 2/2, Trường tiểu học Lê Bá Trinh, quận Ngũ Hành Sơn.

Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng trao Bằng khen của Thành đoàn Đà Nẵng cho các tác giả đạt giải dưới 35 tuổi

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải, Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích mà các nhà khoa học, các nhà sáng tạo kỹ thuật, các em học sinh và các đơn vị đã đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và thành phố lần thứ 15, Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2019, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 15; đồng thời đánh giá, các tác giả chính là những nhân tố tích cực trong lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật của thành phố và của cả nước, các giải pháp, công trình, đề tài đoạt giải đã đáp ứng một phần những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, khẳng định tài năng, sức sáng tạo to lớn của đội ngũ các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, thành công lớn nhất của Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng là góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng; đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. “Đây là hướng đi đúng đắn, cả trước mắt cũng như lâu dài, trong việc phát huy nội lực, tiềm năng chất xám của con người Đà Nẵng - nhân tố quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố chúng ta trong giai đoạn mới”, Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết nhận định.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai Hội thi lần thứ 16, Giải thưởng năm 2020; đề nghị các cơ quan được giao trách nhiệm tổ chức Hội thi, Giải thưởng chủ động có kế hoạch khảo sát thực tế tại các cơ quan đơn vị nhằm phát hiện và hỗ trợ các nhà khoa học và các tác giả trong việc xây dựng hồ sơ dự thi; đồng thời, đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí có các hình thức tuyên truyền sâu rộng Thể lệ Hội thi lần thứ 16 và Giải thưởng năm 2020 đến đông đảo quần chúng nhân dân, các nhà khoa học. “Lãnh đạo thành phô sẽ quan tâm, chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện tốt hơn để Hội thi lần thứ 16 và Giải thưởng năm 2020 đạt được nhiều kết quả hơn nữa”, Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định.

Tại lễ tổng kết và trao giải, bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật trên 6 lĩnh vực quan trọng: Công nghệ thông tin; Điện, điện tử và viễn thông; Cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên, môi trường, vật liệu, hóa chất và năng lượng; Giáo dục, đào tạo; Y dược. Đồng thời, phát động dự thi Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam trên 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; Cơ khí, tự động hóa; Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ vật liệu; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác