Người dân đồng thuận, sẵn sàng mặt bằng sạch tái khởi động dự án Làng Đại học Đà Nẵng
Đăng ngày 02-05-2024 10:24, Lượt xem: 2230

Bám sát địa bàn, vận động người dân trên cơ sở giá đền bù hợp lý, đồng thời tạo điều kiện để người dân thuận lợi trong xây dựng cải tạo chỗ ở mới, chu toàn phương án di dời mồ mả, lăng, miếu… Với phương châm này, chỉ trong thời gian ngắn, người dân trên địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn đã tự nguyện bàn giao mặt bằng sạch theo đúng kế hoạch thành phố giao trước ngày 30 tháng 4 để tái khởi động Dự án Làng đại học Đà Nẵng.

Giải quyết thấu tình, đạt lý

Cởi mở, thân tình là những ghi nhận tại buổi đối thoại của Chủ tịch UBND phường Hoà Quý với đại diện tộc Lưu và tộc Nguyễn Vinh vào ngày 24-4 vừa qua. Hai tộc có mộ tiền hiền nằm trong Dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã đồng thuận chủ trương bàn giao, nhưng còn gặp khó về kinh phí di dời. Những khó khăn, vướng mắc này được địa phương tiếp nhận và đề xuất quận và thành phố giải quyết hài hoà giữa quy định và nguyện vọng của bà con. Các tộc, họ phấn khởi đồng thuận sẵn sàng bàn giao mặt bằng.  

Ông Lưu Văn Linh, đại diện tộc Lưu, phường Hòa Quý, nói: Nắm được chủ trương, lợi ích dự án mang lại và được cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, người dân trong diện giải tỏa dự án chúng tôi sẵn sàng di dời toàn bộ nhà cửa, ruộng vườn đến nơi ở mới, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, vấn đề di dời mộ tiền hiền là vấn đề quan trọng thuộc về ý thức tâm linh của cả tộc họ sau này nên việc thiết kế, xây dựng theo quy mô kiến trúc gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí.

Chính quyền phường Hòa Quý ghi nhận ý kiến của đại diện tộc Lưu

“Đại diện tộc họ Lưu chúng tôi rất may mắn được các cấp chính quyền thấu hiểu và có những hỗ trợ kịp thời. Rất nhiều buổi đối thoại, gặp gỡ giữa chính quyền địa phương và người dân chúng tôi đều đi đến những thống nhất theo hướng phù hợp với nguyện vọng của người dân. Chính quyền đã rất nhiệt tình giải quyết bất kể giờ giấc. Tại cuộc gặp gỡ này, chính quyền phường Hòa Quý đã cho biết đề xuất quận, kiến nghị thành phố đồng ý cho tộc chúng tôi tạm ứng trước số tiền hỗ trợ để tộc, họ thuận tiện trong việc di dời mộ tiền hiền theo đúng thời gian quy định.”, ông Linh nói.

Ông Ngô Thanh Trà, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, thời gian qua, phường đã chia các tổ đến từng nhà hộ dân để vận động, tuyên truyền sớm bàn giao mặt bằng cho địa phương để đẩy nhanh thực hiện dự án. Địa phương cũng đã ghi nhận ý kiến của các hộ dân đang còn vướng mắc để có hướng xử lý.

“Hơn 750 hồ sơ có nhà và đất, gần 1.600 ngôi mộ được người dân đồng thuận, sẵn sàng mặt bằng sạch theo đúng kế hoạch đề ra trước ngày 30 tháng 4 để tái khởi động dự án Làng Đại học Đà Nẵng. Đó là sự nỗ lực, kiên trì suốt thời gian dài của chính quyền. Lãnh đạo quận, phường Hoà Quý cùng vào cuộc để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, qua đó giải đáp thấu tình đạt lý các vướng mắc.”, ông Trà nói.

Vận động là chính

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên cho biết, phần 40 ha đang giải tỏa nhằm phục vụ dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng đã đảm bảo hoàn thành việc bàn giao mặt bằng sạch cho Đại học Đà Nẵng triển khai dự án. Đặc biệt, hơn 447 mộ vắng chủ đã được Tổ công tác xử lý di dời mộ vắng chủ di dời, an táng tại Nghĩa trang An Châu (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Việc di dời được đảm bảo kiểm đếm xác định vị trí mộ, số hóa theo hồ sơ bản đồ, ghi hình, quay flycam hiện trạng để lưu hồ sơ cụ thể từng mộ, ghi rõ số hồ sơ mộ giải tỏa vào bia cải táng, nhằm đảm bảo chính xác tuyệt đối, tạo điều kiện cho thân nhân sau này liên hệ dễ tìm kiếm.

Tổ công tác xử lý di dời mộ vắng chủ của quận đảm bảo thực hiện chính xác tuyệt đối, tạo điều kiện cho thân nhân sau này liên hệ dễ tìm kiếm

“Để công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, tránh tạo điểm nóng, tránh tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài, vượt cấp của các hộ dân…ngoài áp dụng đúng quy định, quy trình bồi thường, tái định cư, quận luôn áp dụng phương châm “Vận động là chính”, thấu hiểu từng hoàn cảnh gia đình và mạnh dạn đề xuất chính quyền thành phố xem xét giải quyết thấu tình, đạt lý cho người dân.”, ông Niên nói.

Dự án Làng đại học Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 1997 quy mô khoảng 300 ha, nằm ở 2 địa phương Quảng Nam (190 ha) và Đà Nẵng (110 ha). Đối với phần diện tích ở thành phố Đà Nẵng, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho Đại học Đà Nẵng 38,6 ha, giải tỏa xây trường cao đẳng CNTT Việt Hàn năm 2007 và Khu KTX sinh viên trường Đại học Sư phạm năm 2010. Hiện tại, địa phương đã giải phóng mặt bằng phần diện tích 40 ha với tổng kinh phí bồi thường 515,5 tỉ đồng, còn lại 31,4 ha chưa triển khai.

Giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kinh tế, sinh hoạt của mỗi hộ dân nên không thể tránh khỏi những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Cả hệ thống chính trị quận Ngũ Hành Sơn đã nỗ lực vào cuộc. Để từ chỗ còn có những băn khoăn, đến nay người dân đã sẵn sàng chấp nhận một cuộc đổi thay, hy sinh một phần lợi ích riêng cho sự bứt phá đi lên của quận Ngũ Hành Sơn./.

NHƯ Ý

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác