Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mới, hết sức tinh vi
Đăng ngày 29-11-2022 08:47, Lượt xem: 554

Ngày 28-11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khới tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Văn Cư (SN 1993), HKTT tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), đang cư trú tại quận Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Công an quận Thanh Khê, do cần tiền tiêu xài nên Cư nảy sinh ý định giả vờ làm khách mua, bán điều hòa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Cụ thể, vào khoảng 14 giờ ngày 15-11-2022, Cư lên mạng xã hội và tìm được số điện thoại 0905.966.xx của anh N.V.N (SN 1990), trú đường Nguyễn Phước Nguyên (TP. Đà Nẵng) – là chủ tiệm sửa chữa Cơ điện lạnh T.N, sau đó nhắn tin kết bạn qua zalo với N. Sau một hồi “thăm hỏi”, Cư cho biết mình đang có lô hàng gồm 15 bộ giàn máy điều hòa hiệu Casper, loại 1HP, hàng công trình thanh lý nên cần bán lại với giá rẻ.

Để tạo lòng tin, Cư sử dụng nick zalo tên “Cu Duy”, số điện thoại 0931.0848.xx nhắn tin trao đổi với anh N, sau đó 2 bên thỏa thuận bán 1 bộ máy điều hòa với giá 2,3 triệu đồng, tổng giá trị 15 máy là 34,5 triệu đồng. Thỏa thuận xong, Cư không quên hẹn với anh N. là sẽ có người chở hàng đến địa chỉ của anh này; đồng thời dặn khi nào có người chở điều hoà đến thì nhận hàng, không trao đổi giá mua bán, khi nhận hàng xong thì chuyển tiền cho Cư qua tài khoản Ngân hàng mang tên “PHAM VAN CU”...

Cùng thời điểm này, Cư lên mạng tìm thông tin số điện thoại của anh N.Ng.H.B (SN 1983), phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu – là chủ cơ sở kinh doanh máy điều hòa, sau đó nhắn tin qua zalo cho anh B. để hỏi mua 15 bộ máy điều hòa hiệu Casper, loại 1HP. Hai bên thống nhất giá cả, theo đó Cư mua 15 bộ giàn máy điều hòa, mỗi máy giá 5,6 triệu đồng, tổng giá trị 15 máy là 84 triệu đồng.

Sau đó, Cư yêu cầu anh B. chở lô hàng trên đến địa chỉ là cơ sở kinh doanh của anh N.V.N tại đường Nguyễn Phước Nguyên, phường An Khê, quận Thanh Khê. Cư cũng không quên dặn anh B. khi giao hàng thì không giao hóa đơn, giao hàng xong thì Cư sẽ chuyển tiền qua tài khoản. 

Khi anh B. chở điều hòa đến địa chỉ anh N. tại đường Nguyễn Phước Nguyên, thì Cư liên lạc với anh N. ra nhận hàng; đồng thời yêu cầu anh N. chuyển cho mình số tiền 34,5 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng như đã thống nhất trước đó. Ngay sau khi nhận được tiền từ anh N., Cư lập tức tắt máy, ngắt liên lạc với anh N. và anh B.

Quá trình điều tra, Công an quận Thanh Khê đã tạm giữ tang vật gồm 15 bộ giàn máy điều hòa, 2 ĐTDĐ và 20 triệu đồng.

Theo Công an quận Thanh Khê, Phạm Văn Cư có hành vi cung cấp thông tin giả để chiếm đoạt số tiền 34,5 triệu đồng của anh N.V.N, hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 1, Điều 174 Bộ luật hình sự. Được biết, ngoài vụ trên, Phạm Văn Cư còn khai nhận đã thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác tại tỉnh Bình Dương và TP HCM với tổng giá trị tài sản chiếm đoạt được là 148 triệu đồng.

Hiện Công an quận Thanh Khê đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Cư để tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng.

NGUYÊN HƯNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác