Liên quan đến quy định về nghỉ trong giờ làm việc

Trường hợp NLĐ trực tiếp sản xuất làm ca, có số giờ làm việc từ 10 giờ trở lên trong ngày được nghỉ thêm ít nhất 30 phút tính vào giờ làm việc bình thường (100% lương). Trường hợp nhân viên văn phòng làm giờ hành chính, công ty thỏa thuận làm thêm (tổng số giờ làm việc trong ngày gồm: ca hành chính và giờ làm thêm là từ 10 giờ trở lên) nhưng không áp dụng chế độ nghỉ thêm ít nhất 30 phút (do thời gian làm việc không liên tục 8 giờ, giờ làm việc hành chính không được xem là ca làm việc). Việc quy định thời giờ làm việc như trên có đúng pháp luật không?
 

Trả lời:

- Tại khoản 1 Điều 108 BLLĐ 2012 quy định về nghỉ trong giờ làm việc như sau: “Người lao động làm việc liên tục 08 giờ hoặc 06 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.”

- Tại Điều 5, Nghị định số 45/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động quy định nghỉ trong giờ làm việc: 

“1. Thời gian nghỉ giữa giờ làm việc quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 108 của Bộ luật lao động được coi là thời giờ làm việc áp dụng trong ca liên tục 08 giờ trong điều kiện bình thường hoặc 06 giờ trong trường hợp được rút ngắn. Thời điểm nghỉ cụ thể do người sử dụng lao động quyết định.

2. Ngoài thời giờ nghỉ ngơi trong ca làm việc bình thường được quy định tại Khoản 1 Điều này, người lao động làm việc trong ngày từ 10 giờ trở lên kể cả số giờ làm thêm thì được nghỉ thêm ít nhất 30 phút tính vào giờ làm việc.”

Theo đó, tùy vào điều kiện sản xuất kinh doanh của đơn vị, người sử dụng lao động có quyền sắp xếp thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi nhưng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật. Trường hợp công ty bố trí người lao động làm việc trong ngày từ 10 giờ trở lên kể cả số giờ làm thêm thì đề nghị công ty thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP nêu trên.
 
 

Lĩnh vực “Lao động - Việc làm và An toàn lao động”

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Các trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đối tượng và điều kiện hỗ trợ và các thủ tục hồ sơ dành người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương
Các thủ tục cho doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc
Những điểm mới cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021
Điều kiện cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm từ ngày 01/6/2021
Liên quan đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm từ ngày 01/6/2021

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm từ ngày 01/6/2021?

Đối tượng và điều kiện hỗ trợ và các thủ tục hồ sơ dành người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương

Đối tượng và điều kiện hỗ trợ và các thủ tục hồ sơ dành người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương?

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động

Từ ngày 01/01/2018, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như thế nào?

Người lao động bị tai nạn giao thông trên đường đi làm

Công ty chúng tôi có 1 trường hợp công nhân bị tai nạn giao thông trên đường đi làm, người này được công ty ký hợp đồng không xác định thời hạn và công ty chúng tôi đóng đầy đủ các loại BHXH cho người lao động. Như vậy, ngoài các chế độ bồi thường do các cơ quan BHXH chi trả thì công ty chúng tôi có phải trả thêm khoản tiền nào nữa không?

Các trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Các trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Xuất bản thông tin

Navigation Menu

Navigation Menu

LIÊN KẾT WEBSITE

Navigation Menu

Navigation Menu

Navigation Menu