Hải Vân: Cán bộ về tận nhà dân tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng xa trong việc tiếp cận các dịch vụ công, sáng 21-8, tại nhà Gươl Tà Lang, Phòng Văn hoá xã hội - Trung tâm Dịch vụ Hành chính công- Đoàn Thanh niên phường Hải Vân phối hợp với Trung tâm thông tin và giám sát điều hành thông minh Đà Nẵng, cùng Chi nhánh Viettel và Vinaphone Đà Nẵng tổ chức chương trình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính lưu động cho người dân thôn Tà Lang và Giàn Bí, phường Hải Vân.

Giải quyết thủ tục hành chính lưu động - Gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tối đa

Tại chương trình lần này, người dân đã được tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết trực tiếp nhiều thủ tục hành chính thiết yếu như: Giải quyết các chế độ chính sách cho người có công, bảo trợ xã hội; giải quyết các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai; rà soát và cập nhật Bảo hiểm Y tế theo căn cước công dân. Đồng thời, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp…

Người dân phường Hải Vân phấn khởi khi đến giải quyết thủ tục hành chính lưu động tại nhà Gươl Tà Lang

Dịp này, phường Hải Vân kết hợp trả kết quả thủ tục hành chính tại nơi cư trú, giúp người dân không phải đi xa vất vả cho 5 trường hợp. Trong đó, trao quyết định hỗ trợ mai táng phí cho 2 trường hợp và trao kết quả trích lục khai sinh cho 3 trường hợp trên địa bàn thôn Tà Lang.

Bên cạnh đó, các lực lượng chuyên môn cũng tư vấn, hướng dẫn sử dụng chữ ký số cá nhân và các nền tảng số của thành phố và tặng sim miễn phí cho người dân.

Chị Trương Thị Muộn, người dân thôn Tà Lang chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, nên sử dụng bảo hiểm y tế nhiều. Trước đây tôi cũng có nghe nói bảo hiểm y tế tích hợp căn cước gì đó, nhưng tôi không hiểu rõ. Do bản thân đi lại khó khăn mà trụ sở phường lại xa, nên tôi vẫn chưa đi đến Uỷ ban phường để xin hướng dẫn. Nhưng thật sự là mỗi lần đi khám, đều kèm theo nhiều nỗi lo sợ vẩn vơ như: bảo hiểm y tế bị mất, bi hư hỏng, sợ mình thiếu hụt giấy tờ sẽ làm phức tạp quá trình khám bệnh... Nay thật quá may măn, khi được cán bộ về tận nơi, giải thích cặn kẽ và trực tiếp giúp tôi điều chỉnh trong phần mềm. Khi nghe thông báo đã hoàn thành thủ tục, tôi có cảm giác như trút được một nỗi lo vô hình, vì từ giờ cứ yên tâm đi khám bệnh mà không phải lo lắng gì nữa. Đối với tôi, đây là cả một niềm vui lớn. Thật sự rất cảm ơn cán bộ”.

Ông Nguyễn Bá Nam,  Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công và bà Trần Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch Mặt trận, Bí thư Đoàn TNCS HCM phường Hải Vân trao kết quả phụ lục khai sinh cho người dân Tà Lang

 

Ông Bùi Văn Siêng, người dân thôn Tà Lang phấn khởi cho biết: “Thực tế thôn Tà Lang và Giàn Bí chúng tôi cách xa trung tâm, nên với người già yếu, người có hoàn cảnh khó khăn về thời gian thì cũng rất vất vả. Được cán bộ về tận nơi phục vụ, giúp đỡ tận tâm, tận tình, chu đáo thế này chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Hỏi cái gì cán bộ cũng trả lời rõ ràng, chi tiết, công việc được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng. Chúng tôi rất cảm ơn chính quyền và cán bộ đã quan tâm từ việc nhỏ đến lớn cho nhân dân. Hi vọng chương trình sẽ được tổ chức thường xuyên, để bà con chúng tôi được nhờ cậy nhiều hơn nữa”.

Mô hình 1+20 – Về tận nhà dân hỗ trợ thủ tục hành chính và chuyển đổi số

Cũng trong sáng 21-8, Đoàn thanh niên phường Hải Vân triển khai thí điểm mô hình “1+20”. Các đoàn viên, tình nguyện viên “đi từng ngõ gõ cửa từng nhà” để hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hành chính. Trong đó, 1 tình nguyện viên dự kiến sẽ đảm nhận hỗ trợ 20 hộ gia đình.

Mô hình “1+20” có 70 thành viên tham gia; chủ yếu là đoàn viên thanh niên phường và sinh viên các trường cao đẳng, Đại học, đoàn viên thanh niên các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn phường.

Đoàn thanh niên phường đặt mục tiêu phấn đấu, trong thời gian sắp tới, sẽ hỗ trợ cho mỗi gia đình có ít nhất 1 người thông thạo các cách sử dụng điện thoại thông minh và hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến như: đăng ký giấy tờ hành chính, khai báo y tế, bảo hiểm xã hội, nộp thuế điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký chữ ký số… cho công dân.

Dự kiến trong những ngày sắp tới, Đoàn phường sẽ tổ chức thí điểm hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho 1.350 hộ dân thôn thuộc các thôn tại địa bàn xã Hòa Bắc (cũ), trong đó, ưu tiên cho các hộ là đồng bào Cơ Tu.

Mô hình “1+20” nhằm góp phần phổ cập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân về những cách thức, quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục và các kiến thức, kỹ năng cơ bản thực hiện dịch vụ công, góp phần thúc đẩy hình thành “Công dân số” trong cộng đồng.

Cán bộ phường và đoàn viên thanh niên đến hỗ trợ thủ tục hành chính tại nhà cho hộ bà Trần Thị Tuyết

Bà Trần Thị Tuyết, sinh năm 1954, trú thôn Tà Lang xúc động, nói: “Sáng nay cũng như mọi ngày, nhưng căn nhà vắng lặng của tôi trở nên nhộn nhịp và ấm áp hẳn khi có cán bộ, đoàn viên thanh niên đến thăm và hỗ trợ thủ tục hành chính. Cán bộ phường đã thông tin cho tôi biết, hiện nay, tôi đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp hưu trí xã hội theo chế độ 176, mỗi tháng được 500.000 đồng. Và đoàn đã hướng dẫn, giúp tôi kê khai thông tin và hoàn thiện thủ tục cho tôi rất nhanh. Tôi không biết phải nói thế nào, khi vừa được cán bộ đến nhà thăm, còn được đón nhận tin vui như thế này. Một chế độ chính quyền quá tốt! Tôi cảm thấy rất mừng, rất vui và rất cảm ơn. Hi vọng lãnh đạo, cán bộ sẽ tiếp tục quan tâm người dân chúng tôi như thế này”.

Ông Nguyễn Bá Nam, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Hải Vân cho biết: “Tham gia chương trình lần này có gần 30 người là lãnh đạo, cán bộ, công viên chức của các đơn vị. Qua một buổi triển khai đã hỗ trợ thủ tục hành chính cho 86 lượt người; cài đặt 3 chữ kĩ số cá nhân và tặng gần 30 sim miễn phí cho người dân. Qua thực tế triển khai mô hình này, nhận thấy bà con rất phấn khởi; các nhu cầu của người dân cũng rất thiết thực.

Để thuận tiện cho người dân khi giải quyết công việc, sau khi sáp nhập, phường đã bố trí một điểm tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Hoà Bắc (cũ) để phục vụ nhân dân khu vực này. Song đối với khu vực Tà Lang, Giàn Bí là vùng miền núi, cách khá xa trung tâm nên vẫn còn nhiều khó khăn.

Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình này. Dựa vào nhu cầu thực tế của người dân, sẽ linh động thời gian, địa điểm phù hợp nhất, trong đó, ưu tiên những khu vực vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi kì vọng, những mô hình này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính của phường theo hướng gần dân, sát dân hơn nữa; mà trọng tâm là đồng hành cùng người dân trong chuyển đổi số để kiến tạo nền hành chính số trong tương lai”.

KIM HIẾU

Tin tức - sự kiện

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 22-8
Thủ tướng: Không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình
Nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ
Làm rõ thủ đoạn tiếp tay của các nhân viên ngân hàng trong vụ rửa tiền quy mô 30.000 tỷ đồng
Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-8

Kiện toàn Ban chỉ đạo của UBND thành phố về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06; Số lượng và mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách tại xã, phường; Công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với một số lô đất đường Chu Huy Mân, phường Sơn Trà; Công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 02 lô đất mặt tiền đường Võ Chí Công và Lưu Đình Chất, phường Ngũ Hành Sơn; Gia hạn thời gian sử dụng con dấu của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Nam;… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-8.

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2025

Sáng 22-8, tại Nhà máy nước Cầu Đỏ (Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng), UBND thành phố tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập.

Làm rõ thủ đoạn tiếp tay của các nhân viên ngân hàng trong vụ rửa tiền quy mô 30.000 tỷ đồng

Mở rộng điều tra chuyên án “Rửa tiền; Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” với số tiền giao dịch hơn 30.000 tỷ đồng, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Đà Nẵng đã xác định hàng loạt cán bộ, nhân viên của nhiều ngân hàng đã cấu kết với với đối tượng chính trong đường dây để cấp, mở tài khoản ngân hàng trái quy định pháp luật, giúp sức cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội...

Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Sáng 22-8, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng chủ trì, phối hợp Hội đồng Anh tổ chức Diễn đàn “Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Diễn đàn có sự tham gia hơn 150 đại biểu là các chuyên gia, diễn giả; giáo viên các Trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Đăk Lăk.

Ghé thăm Làng cổ Lộc Yên - Vùng đất "Tiên cảnh phước lộc"

Làng cổ Lộc Yên tọa lạc tại xã Thạnh Bình, thành phố Đà Nẵng. Làng được hình thành và phát triển vào thế kỷ 15-16 với nhà gỗ, ngõ đá, bờ chè tàu và những vườn cây trái xanh mát. Với bức tranh làng quê an yên, mộc mạc, Làng được mệnh danh là vùng đất "Tiên cảnh phước lộc".

Asset Publisher

Navigation Menu

Navigation Menu

LIÊN KẾT WEBSITE

Navigation Menu

Navigation Menu

Navigation Menu