Phản hồi thông tin báo chí phản ánh về dự án của Tổ hợp tác du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp An Sơn và ông Nguyễn Kiệt
Đăng ngày 22-05-2023 14:59, Lượt xem: 38

Ngày 10-5, UBND huyện Hòa Vang có văn bản số 1105/UBND-VHTT phản hồi thông tin báo chí phản ánh về dự án của Tổ hợp tác du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp An Sơn và ông Nguyễn Kiệt.

Trước đó, ngày 9 và 10-5-2023, Truyền hình thông tấn (VNEWS) và Báo Công an TP. Đà Nẵng đã đăng tải bài “Xây dựng khu du  lịch sinh thái trái phép”, “Dự án du lịch ở Hòa Vang “việt vị” khi đã triển khai dù đang chờ cấp phép”. Đối tượng phản ánh là dự án của Tổ hợp tác du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp An Sơn và ông Nguyễn Kiệt.

Nhận được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các nội dung phản ánh và phản hồi cụ thể như sau:

1. Pháp lý đất đai của dự án:

Ngày 17/4/2023, Ông Nguyễn Kiệt cùng các hộ dân canh tác nông nghiệp tại thôn An Sơn, xã Hòa Ninh thành lập “Tổ hợp tác du lịch kết hợp sản xuất nông  nghiệp An Sơn” tại hợp đồng hợp tác số 01/2023/HĐHT, lập theo Nghị định 77/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ về tổ hợp tác. Tổng diện tích khu đất của Tổ hợp tác gồm:

- Thửa đất số 870 tờ bản đồ số 52, diện tích 1.648m², mục đích sử dụng: Đất ở tại nông thôn, chủ sử dụng đất ông Nguyễn Kiệt.

- Thửa đất số 338 tờ bản đồ số 24, diện tích 1000m², mục đích sử dụng: Đất ở tại nông thôn, chủ sử dụng đất ông Thái Quang Vinh (thành viên Tổ hợp tác)

- Toàn bộ diện tích còn lại là cây cối, sản phẩm nông nghiệp trên đất do các thành viên của Tổ hợp tác đóng góp.

2. Hiện trạng, mục đích sử dụng trên đất

Ngoài phần diện tích đất ở 2.648m2 (gồm thửa số 870 và thửa số 338 nêu trên), diện tích còn lại trong dự án của Tổ hợp tác được trồng keo lá tràm. Ông Nguyễn Kiệt và Tổ hợp tác đã phá bỏ keo, cho xe cơ giới vào cào bỏ gốc, làm đường, dọn đất để trồng cây ăn quả, cây xanh bóng mát và tạo cảnh quan với mục đích làm du lịch. Tại khu đất có một hồ nước tự nhiên có sẵn, người dân sử dụng để tưới tiêu, không phải là công trình do cải tạo hình thành. Ông Nguyễn Kiệt có làm kè đá chống sạt lở bờ hồ với chiều dài 111m có tính thẩm mỹ cao và đặt 2 thùng container có lắp mái che để chứa phân bón, thiết bị vật tư nông nghiệp, cây giống phục vụ sản xuất.

Năm 2022, khi xếp đá làm kè (không có vữa xi-măng), UBND xã Hòa Ninh đã kịp thời xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng về hành vi san ủi đất với diện tích dưới 0,05ha. Ngoài hạng mục bờ kè đã bị xử lý vi phạm, đối chiếu với cơ sở dữ liệu hiện trạng khu đất trước đây thì các hoạt động khác không làm biến dạng địa hình, không làm suy giảm chất lượng đất và không gây ô nhiễm đất. Tổ hợp tác đang sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp và không xây dựng trái phép.

3. Về làm du lịch nông nghiệp

Tổ hợp tác lập dự án đăng kí thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp với sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết 82-NQ/HĐND của HĐND thành phố Đà Nẵng và đã được cơ quan chuyên môn của huyện tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện. Sau khi dự án được hoàn thiện, UBND huyện sẽ xem xét giải quyết theo đề nghị của Tổ hợp tác.

CỔNG TTĐT TP

File đính kèm
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác