Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phản hồi thông tin báo chí phản ánh tình trạng săn, bẫy bắt động vật hoang dã trên bán đảo Sơn Trà
Đăng ngày 19-04-2023 08:57, Lượt xem: 59

Ngày 11-4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản số 1347/SNN-VP báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin phản ánh trên mạng xã hội về tình trạng săn, bẫy bắt động vật hoang dã trên bán đảo Sơn Trà.

Trước đó, ngày 2-4-2023, trên trang "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp" có nội dung phản ánh:  "Người dân Đà Nẵng rất cần lời giải thích từ Hạt kiểm lâm Sơn Trà? Các vị đã làm tròn trách nhiệm hay chưa? Có cảm thấy xứng đáng với đồng lương từ tiền thuế của người dân hay không ?" (https://www.facebook.com/groups/dothidanang. 0236/permalink/326461244045 2217/).

Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 1202/SNN-VP ngày 03-4-2023 chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Trên cơ sở báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tại Công văn số 542/CCKL-BVRTT ngày 7-4-2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh trên trang mạng xã hội Facebook về tình trạng săn, bẫy bắt động vật hoang dã trên bán đảo Sơn Trà.

Qua kiểm tra xác minh bài viết phản ánh là của các tác giả Lê Hải Sơn, Kim Liên, Dương Đức Khánh. Khu vực chụp ảnh, quay video clip động vật hoang dã mắc bẫy (01 cá thể Cầy) là khu vực Suối cạn, tại Tiên Sa, Bán đảo Sơn Trà. Các hình ảnh Vọoc Chà vá chân nâu và khi bị thương là các hình ảnh tư liệu đã cũ do các người dân chụp trước đây.

Về xử lý thông tin phản ảnh, ngay khi nhận tin phản ảnh trên mạng xã hội và của người dân, trong chiều ngày 2-4-2023, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn triển khai kiểm tra toàn bộ khu vực, đồng thời mở rộng kiểm tra vào sâu trong rừng. Qua kiểm tra đã tiếp nhận và thu giữ 14 bẫy kẹp dùng để bẫy động vật hoang dã.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã tổ chức kiểm tra các khu vực lân cận, liền kề tại khu vực phản ảnh của người dân. Kết quả phát hiện phá hủy 02 bẫy kẹp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin thêm, từ đầu năm 2023 đến nay, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đã chủ trì và phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trên bán đảo Sơn Trà triển khai công tác tuần tra, truy quét bảo vệ rừng trên bán đảo Sơn Trà để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại trái phép vào rừng.

Trong đó, chủ trì tổ chức kiểm tra, truy quét tại rừng 25 đợt thuộc các tiểu khu 62, 63 và 64 quanh bán đảo Sơn Trà; qua kiểm tra đã phát hiện và phá hủy 02 lán trại, 16 bẫy kẹp và 363 bẫy dây phanh xe đạp. Lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính 02 đối tượng vi phạm các quy định của pháp luật về Lâm nghiệp.

Phối hợp với Đội Tuần tra liên ngành của quận Sơn Trà tuần tra 48 đợt trên các tuyến đường xung quanh bán đảo; kết hợp nhắc nhở 518 du khách không được ở lại qua đêm và sử dụng lừa tại các điểm dừng chân khu vực ven rừng, gần rừng, không được cho Khi ăn, xả rác bừa bải tại các khu vực Miếu đôi, Hồ xanh, Chùa Linh Ứng, cổng Intercontinental...; đẩy đuổi 06 người vào rừng trái phép; Đã bắt giữ và tái thả lại tự nhiên 03 cá thể động vật hoang dã (01 rùa sa nhẫn, 01 khi vàng, 01 Sóc bụng đỏ).

Về giải pháp bảo vệ rừng và hạn chế bẫy bắt động vật hoang dã, từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn quận tăng cường thực hiện kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, ngăn chặn, xử lý tình trạng bẫy bắt động vật hoang dã trên bán đảo Sơn Trà; đã triển khai ký cam kết với các tổ chức, hộ gia đình, các cơ quan đơn vị hoạt động tại các khu vực gần rừng, trong rừng về phối hợp, tham gia bảo vệ rừng và bảo vệ động vật hoang dã (05 đơn vị, 22 hộ gia đình, tổ chức kinh doanh trên bán đảo).

Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn thường xuyên chủ trì, phối hợp với Đội tuần tra liên ngành của quận Sơn Trà và lực lượng dân quân của UBND phường Thọ Quang thực hiện các đợt tuần tra, kiểm tra xung quanh bán đảo Sơn Trà, kể cả tuần tra đêm để kịp thời phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại trái phép vào rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Thời gian đến, Chi cục Kiểm lâm sẽ tiếp tục chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về công tác bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã; vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng và cài cắm cơ sở để nắm bắt thông tin, tổ chức truy quét, mật phục bắt quả tang các đối tượng bẫy bắt động vật hoang dã và xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay các hoạt động tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố nói chung và Bán đảo Sơn Trà nói riêng đã được phục hồi trở lại sau thời gian bị hạn chế do dịch bệnh COVID-19. Số lượng du khách và người dân tham quan, du lịch, nghiên cứu, chụp ảnh hàng ngày là khá lớn; tình trạng du khách tự do tham quan trên bán đảo Sơn Trà chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ, dẫn đến nguy cơ các đối tượng lợi dụng xâm nhập trái phép vào rừng và nguy cơ cháy rừng dễ xảy ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm tham mưu ban hành và triển khai thực hiện Quy chế quản lý du khách khi tham quan, du lịch, chụp ảnh trên bán đảo Sơn Trà nhằm giảm nguy cơ các đối tượng lợi dụng xâm nhập và tác động vào rừng trái phép.

CỔNG TTĐT TP

File đính kèm
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác