Thông tin báo chí tuần 3
Đăng ngày 22-01-2023 15:53, Lượt xem: 24

Thành ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN thành phố gửi thư chúc Tết Nhân dân, cán bộ và chiến sĩ; Lãnh đạo thành phố thăm, chúc Tết các cơ quan, đơn vị và gia đình người có công; các đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức tôn giáo, cơ quan ngoại giao chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố; Các hoạt động an sinh xã hội, chuẩn bị đón Tết vui xuân; Các thông tin về tình hình kinh tế – xã hội thành phố … là những nội dung được Cổng Thông tin điện tử TP và báo chí phản ánh trong tuần thứ 3.

I. Thành ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN thành phố gửi thư chúc Tết Nhân dân, cán bộ và chiến sĩ

Nhân dịp năm mới và đón Tết cổ truyền Quý Mão 2023, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng thân ái gửi đến toàn thể Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ thành phố, những người dân thành phố Đà Nẵng sống xa quê, bạn bè trong và ngoài nước đang sinh sống, làm việc, học tập tại Đà Nẵng lời thăm hỏi, lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an.

https://danang.gov.vn/vi/xuan-2023/danh-muc/chi-tiet?id=52078&_c=100000227

II. Lãnh đạo thành phố thăm, chúc Tết các cơ quan, đơn vị và gia đình người có công và tiếp các đoàn, đơn vị đến chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố

*Từ ngày 16 đến 19-1, Cổng Thông tin điện tử TP và các cơ quan báo chí đăng tải thông tin lãnh đạo thành phố đến thăm, chúc Tết một số cơ quan, đơn vị và gia đình người có công trên địa bàn thành phố.

Đến thăm các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo thành phố gửi lời chúc mừng năm mới bình an, hạnh phúc đến tập thể cán bộ, người lao động. Lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả các đơn vị đạt được trong năm 2022. Đồng thời, mong muốn bước sang năm mới 2023, các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, giữ vững tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Đến thăm các gia đình người có công, lãnh đạo thành phố hỏi thăm sức khoẻ và bày tỏ sự tri ân, trân trọng của các gia đình đối với sự nghiệp bảo vệ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, chúc các gia đình đón năm mới bình an, hạnh phúc, thành công và tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu nỗ lực học tập, góp sức vào sự phát triển chung của thành phố.

*Cùng với đó, Cổng Thông tin điện tử TP và các cơ quan báo chí cũng tập trung đăng tải thông các đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức tôn giáo, cơ quan ngoại giao đến chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố

Các đơn vị lực lượng vũ trang gửi lời mừng năm mới tốt đẹp nhất đến Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố; đồng thời chúc mừng những kết quả Đà Nẵng đạt được trong năm 2022. Đồng thời, tin tưởng Đà Nẵng sẽ có bước phát triển mới trong năm 2023; mong muốn trong thời gian tới, thành phố và các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Đại diện các cơ quan ngoại giao dành lời chúc tốt đẹp nhất gửi đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đồng thời, mong muốn trong thời gian đến, Đà Nẵng và các cơ quan ngoại giao tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác về kinh tế, thúc đẩy phát triển mối quan hệ giữa Đà Nẵng và các địa phương nước bạn.

Đại diện các tổ chức tôn giáo bày tỏ phấn khởi trước những kết quả thành phố đạt được trong năm qua trên các lĩnh vực. Đồng thời khẳng định, với vai trò của mình, thời gian đến sẽ tiếp tục kêu gọi các chức sắc, tín hữu tích cực đồng thuận cùng thành phố thực hiện các chủ trương, quyết sách, chung tay xây dựng Đà Nẵng ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại. Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, đại diện các tổ chức tôn giáo gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố; đồng thời tin tưởng năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

III. Các hoạt động an sinh xã hội, chuẩn bị đón Tết vui xuân…

Trong tuần qua, các thông tin về công tác an sinh xã hội, hoạt động chuẩn bị vui xuân đón Tết trên địa bàn thành phố được báo chí tập trung đăng tải.

1. Chuyến xe nghĩa tình; được tổ chức tại nhiều địa phương (VOV 17/01- T/g: PV)

Đã thành thông lệ, cuối năm, Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp các nhà hảo tâm trao tặng quà Tết, tổ chức các chuyến xe nghĩa tình đưa bệnh nhân nghèo về tận nhà. Nghĩa cử cao đẹp này làm ấm lòng những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện.

https://vov.vn/xa-hoi/chuyen-xe-nghia-tinh-duoc-to-chuc-tai-nhieu-dia-phuong-post997041.vov

2. Xuân yêu thương mang Tết đến người nghèo (Báo Đà Nẵng 16/1 – T/g: Nguyễn Quang)

Cận Tết Quý Mão 2023, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai. Từ đó, chăm lo tốt đời sống của người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

https://baodanang.vn/channel/5399/202301/xuan-yeu-thuong-mang-tet-den-nguoi-ngheo-3935009/

3. Khát vọng mùa xuân (T/g: Báo Đà Nẵng)

Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà. Khát vọng mùa xuân - hành trình hướng tới tương lai để mang đến bao sự đổi thay diệu kỳ của đất nước và thành phố Đà Nẵng thân yêu. 

https://www.baodanang.vn/bao-xuan-2023/202301/khat-vong-mua-xuan-3935141/

4. Nhà hàng, quán ăn mở cửa xuyên Tết (Báo Đà Nẵng 16/1 – T/g: Chiến Thắng)

Nhằm phục vụ nhu cầu ẩm thực của người dân cũng như khách du lịch trong dịp Tết Quý Mão 2023, nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố đang tuyển dụng nhân viên thời vụ. Điều này không chỉ góp phần tăng doanh thu cho cơ sở dịch vụ mà còn kích cầu phát triển du lịch thành phố.

https://baodanang.vn/channel/5404/202301/nha-hang-quan-an-mo-cua-xuyen-tet-3935012/

5. Đà Nẵng có lễ hội Đền Thần Tài cho du khách cầu an ngày Tết (T/g: B.Vân)

Khu du lịch Núi Thần Tài - TP Đà Nẵng sẽ tổ chức lễ hội Đền Thần Tài trong các ngày mùng 2, 3, 4 và mùng 10 Tết để du khách đến cầu bình an, hái lộc đầu năm.

https://nld.com.vn/du-lich-xanh/da-nang-co-le-hoi-den-than-tai-cho-du-khach-cau-an-ngay-tet-20230119081136816.html

6. Bất chấp thời tiết không thuận lợi, hàng trăm nhà vườn tham gia chợ hoa Tết Đà Nẵng (T/g: Hải Châu)

Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng số lượng các nhà vườn, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia Chợ hoa Tết Quý Mão 2023 TP Đà Nẵng vẫn tương đối khả quan.

https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bat-chap-thoi-tiet-khong-thuan-loi-hang-tram-nha-vuon-tham-gia-cho-hoa-tet-da-nang/20230119072226180

7. Tết ấm áp tại các cơ sở bảo trợ xã hội (T/g: Giao Thủy)

Không được quây quần bên gia đình, người thân trong những ngày lễ, Tết nhưng các đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội vẫn luôn cảm thấy ấm áp trong sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân hảo tâm và trên hết là sự chăm sóc chu đáo của các cán bộ, viên chức, nhân viên.

https://www.baodanang.vn/channel/5428/202301/tet-am-ap-tai-cac-co-so-bao-tro-xa-hoi-3935149/

8. Muôn vẻ ngộ nghĩnh linh vật Tết Quý Mão ở Đà Nẵng (T/g: Thái Lâm)

Chỉ còn một ngày nữa, TP Đà Nẵng sẽ khai trương, mở cửa đón khách đường hoa Xuân Quý Mão. Nhiều linh vật mèo tại đường hoa khiến nhiều người dân và du khách trầm trồ.

https://tienphong.vn/muon-ve-ngo-nghinh-linh-vat-tet-quy-mao-o-da-nang-post1504091.tpo

9. Đà Nẵng: Nét độc đáo của Lễ hội Đền Thần Tài (T/g: PV)

Lễ hội Đền Thần Tài tại Khu du lịch Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài sẽ được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão hứa hẹn thu hút du khách với nhiều hoạt động hấp dẫn.

https://baodautu.vn/da-nang-net-doc-dao-cua-le-hoi-den-than-tai-d182378.html

10. Nhộn nhịp chợ hoa Tết Quảng trường 29-3 (T/g: Mai Quang – Minh Trí – Thanh Nguyên)

Còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Qúy Mão, không khí tại các chợ hoa Tết trên địa bàn thành phố cũng bắt đầu tấp nập hơn bởi dòng xe chở quất, mai và các cây cảnh khác từ các tỉnh đổ về. Tranh thủ nắng đẹp, nhiều gia đình và các bạn trẻ đến tham quan, mua hoa và chụp ảnh với hoa tết.

https://danang.gov.vn/vi/web/guest/chitiet?id=52027&_c=100000150,3,9

11. Chương trình nghệ thuật “Mừng Xuân quê hương - Mừng Đảng quang vinh” (T/g: Hồng Quân)

Ngày 16-1, tại Cung Thiếu nhi thành phố, Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình nghệ thuật “Mừng Xuân quê hương - Mừng Đảng quang vinh” năm 2023.

https://danang.gov.vn/vi/web/guest/chitiet?id=52033&_c=100000150,3,9

12. Nhiều điểm vui chơi giải trí hấp dẫn trong dịp Tết Nguyên đán 2023 (Báo Đà Nẵng 17/1 – T/g: Thu Hà)

Để phục vụ người dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nổi bật để du khách thoải mái vui chơi, trải nghiệm trong những ngày Tết.

https://baodanang.vn/channel/5414/202301/nhieu-diem-vui-choi-giai-tri-hap-dan-trong-dip-tet-nguyen-dan-2023-3935066/

13. Đà Nẵng: Ấm áp những phần quà cho tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn (T/g: Vũ Lê)

Chiều 16/1, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Liên Chiểu tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”, tặng quà cho các tiểu thương tại các chợ và các hộ gia đình khó khăn trên quận Liên Chiểu.

https://congthuong.vn/da-nang-am-ap-nhung-phan-qua-cho-tieu-thuong-co-hoan-canh-kho-khan-239295.html

14. Phố phường nhộn nhịp những ngày giáp Tết (T/g: Thanh Nguyên – Hồng Quân)

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão, phố phường đông đúc, nhộn nhịp, người người nhà nhà đi mua hoa về trang trí nhà cửa, mua sắm thêm bánh, kẹo mứt cho Tết thêm đủ đầy. Cac tuyến phố, nẻo đường đều được trang trí cờ hoa rực rỡ mừng Đảng, mừng Xuân.

https://danang.gov.vn/vi/web/guest/chi-tiet?id=52052&_c=100000150,3,9

15. Độc đáo đường hoa xuân Đà Nẵng (Sài Gòn giải phóng 17/01-T/g: Xuân Quỳnh)

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TP Đà Nẵng trang trí hoa, điện chiếu sáng nhiều vị trí ven sông với mục đích phục vụ cho người dân và du khách tham quan, vui xuân, đón tết. Trong đó, đàn linh vật mèo trình làng với nhiều hình dáng, sắc thái và biểu cảm vui nhộn.

https://sggp.org.vn/doc-dao-duong-hoa-xuan-da-nang-post676143.html

16. Hình ảnh linh vật Mèo trên đường hoa xuân Đà Nẵng (Nhân dân 17/01- T/g: Anh Đào)

Đến thời điểm hiện tại, các khu vực trang trí đường hoa xuân, điện chiếu sáng phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Đà Nẵng cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ người dân, du khách vào chiều tối ngày 19/1 (ngày 28 tết). Hình ảnh linh vật Mèo tượng trưng cho năm Quý Mão được trang trí trên phố phường Đà Nẵng gây nhiều ấn tượng đối với người dân, du khách.

https://nhandan.vn/hinh-anh-linh-vat-meo-tren-duong-hoa-xuan-da-nang-post735337.html

IV. Các tin khác về kinh tế – xã hội được báo chí đăng tải trong tuần:

1. Phát triển sản phẩm OCOP bền vững (Báo Đà Nẵng 16/1 – T/g: Văn Hoàng)

Phát triển bền vững các sản phẩm theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương... là mục tiêu chương trình OCOP của thành phố trong thời gian đến. Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương và chủ thể cần phối hợp, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chương trình triển khai hiệu quả hơn; qua đó nhằm nâng cao giá trị, định vị thương hiệu và chất lượng các sản phẩm OCOP hiện nay.

https://baodanang.vn/channel/5404/202301/phat-trien-san-pham-ocop-ben-vung-3934998/

2. Thực hiện mô hình chính quyền đô thị: Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền (Báo Đà Nẵng 16/1 – T/g: Trọng Huy)

Để triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị mang lại hiệu  quả, UBND thành phố ban hành Đề án số 7796/ĐA-UBND ngày 19-11-2021 về phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước gắn với thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2026. 

https://baodanang.vn/channel/5399/202301/thuc-hien-mo-hinh-chinh-quyen-do-thi-day-manh-phan-cap-uy-quyen-3935010/

3. Công an TP Đà Nẵng lưu ý một số qui định về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (T/g: Phòng CS QLHC về TTXH)

Thời gian trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, dự báo tình hình hoạt động của các loại tội phạm về pháo diễn biến phức tạp, số vụ vận chuyển pháo qua biên giới đưa về thị trường trong nước tiêu thụ có chiều hướng gia tăng. 

https://cadn.com.vn/cong-an-tp-da-nang-luu-y-mot-so-qui-dinh-ve-mua-ban-van-chuyen-su-dung-phao-hoa-trong-dip-tet-nguyen-dan-quy-mao-2023-post272465.html

4. Ấm lòng đường về quê đón Tết (T/g: Hải Quỳnh)

Nhiều người dân đi xe máy trên đường về quê đón Tết Quý Mão 2023 rất vui mừng khi được cán bộ chiến sỹ Trạm Cảnh sát giao thông Hòa Nhơn tặng quà Tết.

https://cadn.com.vn/am-long-duong-ve-que-don-tet-post272464.html

5. Để Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực (Thời báo ngân hàng 16/1 – T/g: Công Thái)

Trong thời gian tới, Đà Nẵng tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện đại theo mô hình đô thị thông minh, hình thành các hoạt động dịch vụ chất lượng cao, gia tăng chất lượng sống của đô thị để hình thành hệ sinh thái, các không gian sống và làm việc thỏa mãn các nhà đầu tư tài chính quốc tế và khu vực.

https://thoibaonganhang.vn/de-da-nang-tro-thanh-trung-tam-tai-chinh-khu-vuc-135208.html

6. Đà Nẵng cần tháo “điểm nghẽn” về giá bồi thường đất sau đấu giá quyền khai thác khoáng sản (Báo đấu thầu 16/1 – T/g: Hà Minh)

Tháng 11/2021, triển khai kế hoạch của UBND TP. Đà Nẵng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức đấu giá công khai quyền khai thác khoáng sản tại hai mỏ vật liệu đất đắp nền thuộc xã Hòa Liên và xã Hòa Ninh.

https://baodauthau.vn/da-nang-can-thao-diem-nghen-ve-gia-boi-thuong-dat-sau-dau-gia-quyen-khai-thac-khoang-san-post133544.html

7. Thị trường Tết Đà Nẵng: Xu hướng người dân mua sắm Tết ở siêu thị tăng (Công thương 16/1 – T/g: Vũ Lê)

Người tiêu dùng TP. Đà Nẵng cho biết, họ lựa chọn mua hàng tại siêu thị dịp Tết vì giá cả bình ổn, niêm yết rõ ràng, đặc biệt nhiều chương trình khuyến mại.

https://congthuong.vn/thi-truong-tet-da-nang-xu-huong-nguoi-dan-mua-sam-tet-o-sieu-thi-tang-239233.html

8. Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023 (T/g: Vũ Lê)

Năm 2023 được dự báo nhiều khó khăn đối với hoạt động xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng vẫn kỳ vọng sẽ vượt khó và tăng trưởng so với năm 2022.

https://congthuong.vn/ky-vong-xuat-khau-thanh-pho-da-nang-2023-239581.html

9. Quận Sơn Trà khai thác các sản phẩm du lịch theo hướng phát triển bền vững (T/g: PV)

Quận Sơn Trà nằm ở phía Đông thành phố Đà Nẵng có ba mặt giáp sông, biển, với hệ sinh thái đa dạng, nhiều bãi tắm đẹp và đặc biệt bán đảo Sơn Trà - lá phổi xanh của thành phố, đây là điều kiện để quận Sơn Trà phát triển các loại hình du lịch.

https://tienphong.vn/quan-son-tra-khai-thac-cac-san-pham-du-lich-theo-huong-phat-trien-ben-vung-post1503860.tpo

10. Đà Nẵng sẽ đón hơn 200.000 khách du lịch dịp Tết Nguyên đán (T/g: Diệu Thùy)

Trong 7 ngày nghỉ lễ dịp Tết Nguyên đán 2023, Đà Nẵng dự kiến đón hơn 200.000 lượt khách đến tham quan du lịch.

https://vietnamnet.vn/da-nang-se-don-hon-200-000-khach-du-lich-dip-tet-nguyen-dan-2102112.html

11. OCOP gần và xa (Chuyên đề Công an Đà Nẵng)

Được triển khai từ năm 2019, sau hơn 3 năm thực hiện, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) trên địa bàn TP Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mà còn góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng và thế mạnh của TP, thúc đẩy xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động ở vùng nông thôn...

https://cadn.com.vn/ocop-gan-va-xa-post272450.html

12. Đà Nẵng đưa ra định hướng thu hút đầu tư nước ngoài (Bnews 17/1 – T/g: Quốc Dũng)

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang có định hướng thu hút đầu tư về các lĩnh vực du lịch, công nghệ cao, công nghệ thông tin, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

https://bnews.vn/da-nang-dua-ra-dinh-huong-thu-hut-dau-tu-nuoc-ngoai/277175.html

13. Bổ nhiệm Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (T/g: Thanh Thảo)

Sáng 17-1, UBND thành phố tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh dự và phát biểu giao nhiệm vụ.

https://danang.gov.vn/vi/web/guest/chi-tiet?id=52048&_c=100000150,3,9

THIÊN DI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT