Mất hàng trăm triệu đồng vì chiêu lừa “hợp tác tuyển người mẫu nhí”
Đăng ngày 22-05-2023 14:23, Lượt xem: 228

Gần đây, tại các địa phương trên cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới, đó là chiêu “Hợp tác tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh mẫu” để chiếm đoạt tài sản…

Mới đây nhất, lúc 14 giờ ngày 18-5, chị L.Th.C.H (40 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đến Công an phường trình báo: Ngày 27.2.2023, chị H. thấy một bài đăng tuyển người mẫu nhí trên Facebook với những lời mời gọi rất hấp dẫn. Chị H. sau đó muốn đăng ký cho con nên liên hệ thì được các đối tượng hướng dẫn thủ tục và yêu cầu phải làm nhiệm vụ thử thách thì mới xét duyệt cho con tham gia.

Chị H. làm theo hướng dẫn, chuyển tiền theo đơn hàng và nhận hoa hồng. Ban đầu, chị H. chuyển tiền và nhận lại được tiền hoa hồng. Những lần sau, tiếp tục chuyển tiền thì bị báo sai thủ tục và phải chuyển thêm tiền để nhận lại tiền gốc.

Trong thời gian ngắn, chị H. đã chuyển tổng cộng 323 triệu đồng, đến khi liên hệ lại thì chị H. mới tá hỏa biết mình bị lừa, buộc lòng chị phải đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Chị H. chỉ là một trong số hàng chục nạn nhân của hình thức lừa đảo nêu trên. Qua tìm hiểu được biết, trên các trang mạng xã hội, hiện có rất nhiều Fanpage và group tuyển mẫu ảnh nhí như: Tuyển mẫu ảnh nhí Việt Nam, Người mẫu ảnh nhí, Người mẫu nhí, Tuyển mẫu ảnh nhí toàn quốc, Người mẫu ảnh nhí – diễn viên nhí – Idol Kiss…

Các đối tượng lừa đảo sẽ kết bạn với phụ huynh và mời tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang. Sau khi nạn nhân “cắn câu”, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa vào một group chat để mời tham gia thử thách.

Thử thách cho các phụ huynh khi muốn con mình tham gia vào ứng tuyển “người mẫu nhí” là chuyển khoản để mua sản phẩm hàng hiệu, sau đó cho con em mình làm mẫu chụp ảnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Thông thường ban đầu, chúng trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ để “kích thích” phụ huynh tham gia, nhưng khi số tiền chuyển tăng cao, chúng “qua cầu rút ván” để nhằm chiếm đoạt số tiền đã chuyển…

Nội dung quảng cáo được đưa ra rất đơn giản và dễ thực hiện, như “chụp hình mẫu ảnh tại gia thu nhập 7-15 triệu/tháng cho bé” với mô tả là chụp mẫu các sản phẩm, bộ sưu tập nhãn hàng; không gian tự chọn, chủ động thời gian. Với lời mời chào hấp dẫn này, có rất nhiều phụ huynh đăng hình ảnh con lên mạng để hỏi xem có đạt tiêu chuẩn không. Tất nhiên, với các đối tượng lừa đảo, thì 100% bé đều đạt và vượt tiêu chuẩn đề ra. Mặc dù không ít người cho biết thông tin trên là lừa đảo, nhưng phụ huynh không biết hoặc cố tình lơ đi để cuối cùng “sập bẫy”.

Và khi đã rơi vào “ma trận” này, các bậc phụ huynh lập tức bị cuốn theo cho đến khi tài khoản cạn kiệt. Thường các đối tượng sẽ thông báo cú pháp hoặc số tiền chuyển khoản sai, sau đó yêu cầu phụ huynh phải chuyển lại cho đúng. Nếu không kịp thời hạn quy định do chúng đưa ra, phải nộp thêm tiền để được gia hạn, lúc đấy mới được ứng tuyển và hoàn tiền; nếu không đáp ứng các quy định trên, sẽ bị mất tiền. Đến giai đoạn này, sợ mất tiền nên phụ huynh thường chuyển thêm tiền. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiếp, vì không đúng cú pháp, cứ như vậy, số tiền tăng dần.

Trước chiêu trò lừa đảo sử dụng trẻ để đánh vào tâm lý phụ huynh, cơ quan Công an khuyến cáo người dân không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Telegram… không quen biết. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin tội phạm để phòng ngừa; trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất khi nghi vấn có hành vi thủ đoạn như trên.

THANH CHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác