Tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương dự án khu làm việc và đào tạo khởi nghiệp
Đăng ngày 08-01-2021 07:45, Lượt xem: 611

Chiều 7-1, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức chương trình Tổng kết và gặp mặt doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam dự và chỉ đạo.

Năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng chung đến cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong bối cảnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp đã có những giải pháp chuyển đổi, thích ứng với tình hình mới, khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh và công tác quản lý.

Theo báo cáo, năm 2020, thành phố đã hỗ trợ 29 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) với kinh phí 1.188 triệu đồng. Trong đó gồm các nội dung về hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp KNĐMST trả tiền công lao động trực tiếp phát triển sản phẩm; hỗ trợ kinh phí tham dự các triển lãm, cuộc thi về khởi nghiệp và sự kiện Ngày hội khởi nghiệp quốc gia để kết nối đầu tư; bố trí mặt bằng làm việc và hỗ trợ ươm tạo dự án, huấn luyện kỹ năng gọi vốn cho doanh nghiệp và các thủ tục để thành lập doanh nghiệp khoa học công nghệ.   

Các cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ KNĐMST cũng được thành phố đầu tư như: khởi công xây dựng Khu công viên phần mềm số 2 trong đó có hơn 3000m2 dành cho KNĐMST; đưa vào hoạt động Vườm ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Vườn ươm công nghệ thông tin; Xúc tiến dự án Khu làm việc và Đào tạo khởi nghiệp Đà Nẵng;...


Toàn cảnh chương trình Tổng kết và gặp mặt doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố cũng chủ động tổ chức triển lãm ảo trực tuyến về khởi nghiệp; có nhiều hoạt động kết nối mạng lưới khởi nghiệp, đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước; liên kết trong việc tổ chức các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao tại khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, giữa vườn ươm và cơ sở giáo dục, kết nối 6 tỉnh miền Trung từ Huế đến Phú Yên và tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội về du lịch…

Các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ cho KNĐMST cũng được chú trọng với 26 dự án được ươm tạo; 07 lớp tập huấn cho các đối tượng: phụ nữ, học sinh, sinh viên và dự án/doanh nghiệp KNĐMST được tổ chức.

Trong năm 2021, thành phố tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh phát triển hoạt động KNĐMST trên địa bàn thành phố như: Triển khai thực hiện Chương trình số 36-CTr/TU ngày 13-1-2020 của Ban Thường vụ Thành ủy triển khai thực hiện chuyên đề “Phát triển công nghiệp công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo - khoa học - công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao”; Xây dựng Khu làm việc và đào tạo khởi nghiệp của thành phố và phối hợp với Bộ KH&CN để lồng ghép triển khai Đề án xây dựng Trung tâm hỗ trợ KNĐMST quốc gia tại Đà Nẵng; Xây dựng Cổng thông tin KNĐMST thành phố Đà Nẵng gắn với tổ chức triển lãm trực tuyến (Surf 2020) dựa trên nền tảng thực tế ảo vrFairs; Hỗ trợ các đội thi (doanh nghiệp, dự án KNĐMST) tham gia cuộc thi về KNĐMST trong nước và quốc tế;...

Tại chương trình, các chủ doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp,… đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để phát triển hoạt động khởi nghiệp và KNĐMST trong thời gian tới.

Theo PGS.TS. Võ Trung Hùng (trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – ĐHĐN), các doanh nghiệp hãy mạnh dạn, chủ động đề xuất với các cơ sở đào tạo khi cần hỗ trợ, phía nhà trường luôn sẵn sàng và mong muốn mối quan hệ giữa các trường đại học và doanh nghiệp được phát triển; từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển của khởi nghiệp và KNĐMST.


Các chủ doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp,… chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để phát triển hoạt động khởi nghiệp và KNĐMST

Ông Hà Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty Hà Giang Phước Tường) nhắn nhủ đến các doanh nghiệp khởi nghiệp nên lưu ý, tìm hiểu kỹ và làm khởi nghiệp theo nhu cầu của thị trường thay vì làm theo sở thích. Đồng thời, mạnh dạn gặp gỡ, đề xuất với Sở KH&CN để được hỗ trợ khi cần.

Trong khi đó, anh Minh Đức (Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Hekate) mong muốn thành phố sẽ có nhiều hoạt động để thu hút các nhà khởi nghiệp đến khởi nghiệp tại Đà Nẵng để hoạt động KNĐMST tại Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo anh Minh Đức, để làm được điều đó, thành phố cần đẩy mạnh truyền thông để khi nhắc đến khởi nghiệp tại Đà Nẵng, các nhà khởi nghiệp và người dân sẽ nghĩ ngay đến “Đà Nẵng - Thành phố khởi nghiệp”, “Đà Nẵng - Thành phố của những ước mơ”. Đồng thời, thành phố cần phát huy được văn hóa bản địa cũng như nội lực, tiềm năng của mình trong phát triển KNĐMST.

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo – Phó Bí thư Thành Đoàn chia sẻ, không chỉ có các sinh viên mà cả các học sinh khối phổ thông cũng rất quan tâm đến khởi nghiệp, KH&CN. Vì vậy, thành phố cần quan tâm, có nhiều hoạt động truyền thông cũng như các chương trình về khởi nghiệp dành cho các học sinh khối phổ thông.

Phát biểu chỉ đạo chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học công nghệ, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp,… trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đề nghị trong thời gian tới các đơn vị liên quan cần tiếp tục phát huy tinh thần khởi nghiệp, KNĐMST; các sở ngành cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp KNĐMST để các doanh nghiệp tiếp cận được các cơ chế, chính sách của thành phố. Phó Chủ tịch Lê Quang Nam cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ và nhu cầu của thành phố.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu chỉ đạo chương trình

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhấn mạnh, cần nhanh chóng triển khai dự án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm KNĐMST khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Sở KH&CN, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương dự án khu làm việc và đào tạo khởi nghiệp, vận dụng các chính sách để có cơ chế, chính sách phù hợp thu hút các doanh nghiệp KNĐMST, có cơ chế, chính sách hỗ trợ các nhà khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm.


Trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tác giả, nhóm tác giả đạt thành tích cao tại các cuộc thi về khởi nghiệp

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, việc kết nối “3 nhà”: doanh nghiệp – các nhà khoa học – chính quyền đã được khởi động rất lâu nhưng chưa đạt được nhiều kết quả. Với đặc thù Đà Nẵng có nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì việc tìm được tiếng nói chung của “3 nhà” là cần thiết để phát triển KNĐMST trên địa bàn thành phố.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tác giả, nhóm tác giả đạt thành tích cao tại các cuộc thi về khởi nghiệp.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác