Blockchain đã trở thành công nghệ tiên phong
Đăng ngày 09-12-2022 09:19, Lượt xem: 33

Trong những năm gần đây, Công nghệ chuỗi khối - Blockchain đã trở thành công nghệ tiên phong và đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Blockchain có tiềm năng rất lớn và đang nhanh chóng được ứng dụng vào hầu hết các ngành, cách lĩnh vực, tạo ra mô hình sản xuất kinh doanh mới, đem lại sự phát triển đột phá.

Một số báo cáo cho thấy, thị trường Blockchain toàn cầu được định giá 4,67 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 7,18 tỷ USD năm 2022, và 163,83 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 56,3% trong giai đoạn này.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA (Chairman of VINASA Founding Council), Chủ tịch Tập đoàn FPT chia sẻ: "Blockchain có những đặc tính chống giả mạo, minh bạch, phi tập trung. Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các Digital Twin (Sinh đôi số) trong thời đại chuyển đổi số toàn diện. Blockchain đang tạo ra những bước đột phá trong nhiều ngành. Một loạt các quốc gia như UAE, Estonia, Luxembourg, Thụy Sỹ… đã đưa Blockchain vào quản lý dân cư, căn cước điện tử. IBM, Amazon, Mc Kinsey đã đưa Blockchain trong quản trị chuỗi cung ứng…".

Ông Bình cho biết, Tập đoàn FPT bắt đầu phát triển công nghệ mới như AI, Blockchain, Cloud, Data… từ rất sớm với những bước căn bản nhất để mọi người tiếp cận công nghệ, tiếp cận thế giới mới. Chúng tôi mở ra trung tâm ươm mầm những chuyên gia giỏi trong lĩnh vực Blockchain.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện tại là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho Blockchain. Các dự án Blockchain được phát triển tại Việt Nam gây được tiếng vang trên thị trường thế giới, tạo ra nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ Blockchain hữu ích, thu hút nhiều nhà đầu tư. 200 doanh nghiệp Top đầu thế giới về Blockchain thì có hơn 10 là doanh nghiệp Việt Nam. Đây là tiền đề để các dự án blockchain tại Việt Nam tiếp tục phát triển.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam chia sẻ tại sự kiện : "Trong khi cơ sở dữ liệu truyền thống chỉ theo dõi hồ sơ cho các thực thể đơn lẻ, Blockchain kết nối một nhóm các thực thể và cho phép dữ liệu được đồng bộ hóa giữa nhiều bên liên quan độc lập. Chính vì thế mà công nghệ blockchain đang mở ra những ứng dụng mới trong nền kinh tế toàn cầu”.

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT cho biết: Web 3.0 ra đời từ sự phát triển tự nhiên của các công cụ Web thế hệ cũ kết hợp với các công nghệ tiên tiến như AI và Blockchain, cũng như sự kết nối giữa người dùng và việc sử dụng internet ngày càng tăng. Web 3.0 là một bản nâng cấp cho các tiền thân của nó: Web 1.0 và 2.0. Ngày đầu internet ra mắt, mọi người hào hứng tải nhạc, sử dụng các ứng dụng giải trí phiên bản đơn giản. Sự khởi đầu của internet tạo ra ngỡ ngàng cho thế hệ lớn tuổi. Thời điểm đó, chúng ta cần truyền thông, giáo dục về web 2.0 cho mọi người vì có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn thông minh đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi web 3.0 ra đời đã đảm bảo an ninh trên không gian mạng tốt hơn cho các cá nhân để truyền tải thông tin nhanh hơn, an toàn hơn trong thế giới số.

Việt Nam cũng đang thực hiện chuyển đổi số toàn diện quốc gia, những công nghệ mới có thể tạo ra được những sự tăng trưởng, phát triển đột phá, trong đó có công nghệ Blockchain.

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT