Doanh nghiệp khởi nghiệp với sở hữu trí tuệ
Đăng ngày 26-04-2019 14:31, Lượt xem: 346

Khởi nghiệp đã trở thành vấn đề thời sự hàng ngày, lan tỏa rộng khắp các địa phương trên cả nước. Nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo được xây dựng và triển khai từ Trung ương đến các địa phương. Đà Nẵng là một trong những địa phương đã có những sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ khá mạnh mẽ đối với cộng đồng khởi nghiệp trong những năm qua với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố sáng tạo, khởi nghiệp.

Kết quả đến nay, đã có 6 vườn ươm doanh nghiệp, 12 không gian sáng tạo, làm việc chung và 9 câu lạc bộ, trung tâm khởi nghiệp tại các trường Đại học, Cao đẳng được thành lập.

Cộng đồng các doanh nghiệp đã bắt đầu hình thành và phát triển, trên địa bàn thành phố có hơn 35 doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh đó, thành phố hỗ trợ phát triển hơn 60 dự án khởi nghiệp, 35 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nhìn chung các doanh nghiệp khởi nghiệp (start up) của Đà Nẵng đa phần đều có nguồn vốn hạn chế, các dự án khởi nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp chủ yếu dựa vào công nghệ. Do vậy, bên cạnh các vấn đề về nguồn vốn, thuế, nhân lực, các doanh nghiệp khởi nghiệp còn phải quan tâm đến các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Hội thảo sở hữu trí tuệ trên lĩnh vực Văn hóa, thể thao, du lịch do Trung tâm thông tin Khoa học Công nghệ tổ chức. Ảnh: Lan Anh.

Kinh nghiệm khởi nghiệp tại các quốc gia như Mỹ, Israel và cả Việt Nam, cho thấy điều quyết định đến giá trị của một doanh nghiệp là đăng ký quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ, bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu.

Tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Úc, Anh, Đức…vấn đề sở hữu trí tuệ rất được các doanh nghiệp quan tâm. Mỗi ý tưởng, sản phẩm, thương hiệu đều được bảo hộ độc quyền trước khi xuất hiện trên thị trường. Điều này giúp các sản phẩm của các doanh nghiệp này vươn xa, vượt tầm ra khỏi biên giới quốc gia mà không ngại các vấn đề kiện tụng, tranh chấp, hay nạn “ăn cắp”, “nhái” nhãn hiệu.

Theo tạp chí kinh tế The Economist – một tạp chí kinh doanh nổi tiếng nhất của Anh đánh giá, tại Mỹ có 75% giá trị của các doanh nghiệp công lập có được là nhờ sở hữu trí tuệ (năm 1980 là 40%) trong khi đó 100% giá trị của các công ty startup là dựa vào sở hữu trí tuệ. Như vậy, điều tối quan trọng cho các startup công nghệ là phải có chiến lược bảo vệ tài sản trí tuệ càng sớm càng tốt.

Nhưng có một thực tế nói chung, hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp đều bị cuốn vào việc phát triển sản phẩm, gọi vốn đầu tư, lập kế hoạch tiếp thị và bán hàng. Các doanh nghiệp khởi nghiệp dường như đã bỏ quên câu chuyện sở hữu trí tuệ. Và điều này sẽ dẫn đến sự tổn thương, mất mát rất lớn của các Start up khi gặp phải những vấn đề về kiện tụng, tranh chấp bản quyền.

Do vậy, để tạo đà phát triển bền vững cho doanh nghiệp, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều lớp phổ biến kiến thức, về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ cho các startup và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, thành phố hỗ trợ xây dựng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho 4 doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Vũ Bích Hậu chia sẻ về thực trạng quản lý sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố. Ảnh: Lan Anh.

Trao đổi về vấn đề sở hữu trí tuệ, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Vũ Thị Bích Hậu cho biết, toàn thành phố có 251 đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nộp tại Cục sở hữu trí tuệ. Trong đó có 244 nhãn hiệu, 02 sáng chế và 05 kiểu dáng công nghiệp.

Tính đến cuối năm 2018, thành phố Đà Nẵng có 3.352 văn bằng sở hữu trí tuệ được cấp, Đà Nẵng cũng là một trong 06 tỉnh, thành phố có số lượng văn bằng sở hữu công nghiệp cao nhất cả nước.

Tuy vậy so với với con số xấp xỉ 30 ngàn doanh nghiệp trên địa bàn, những con số vừa nêu ở trên về sở hữu trí tuệ còn khá khiêm tốn. Về lâu dài, cần có sự quan tâm hơn nữa từ phía các doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Bởi sở hữu trí tuệ có ý nghĩa quan trọng, quyết định lớn đến sự phát triển của tất cả doanh nghiệp, chứ không riêng gì các doanh nghiệp khởi nghiệp.

QUỲNH HƯƠNG 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác