Đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ đáp ứng nhu cầu thực tiễn
Đăng ngày 24-01-2019 13:24, Lượt xem: 126

Chiều 24-1, UBND thành phố thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học công nghệ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị.

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố nhận Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ vì có đóng góp tích cực trong công tác tổ chức "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2018"

Trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2018, hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn thành phố có những chuyển biến tích cực, hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đáp ứng nhu cầu thiết thực của cuộc sống, hầu hết các đề tài nghiên cứu cấp thành phố đều có địa chỉ ứng dụng thực tế. Thành phố đã khuyến khích hoạt động công bố quốc tế các kết quả nghiên cứu KH&CN, khuyến khích đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ và đã tiến hành đánh giá hoạt động sáng kiến của các cơ quan đơn vị nhằm thúc đẩy phong trào sáng kiến phát triển mạnh mẽ và thực chất.

Năm 2018, UBND thành phố đã bố trí tổng kinh phí hơn 275 tỷ đồng để thực hiện các dự án đầu tư phát triển cho KH&CN, cụ thể như: hoàn thành 2 dự án Đầu tư nâng cao năng lực cho Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, triển khai dự án xây dựng Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao - Khu Công nghệ cao giai đoạn 1; điều chỉnh dự án xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học kết hợp với Cơ sở nuôi cấy mô tế bào thực vật (giai đoạn 2) theo quy hoạch tuyến đường Vành đai phía Tây 2; hoàn thiện đề án mở rộng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học trở thành Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và phát triển Công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp và y dược cho các tỉnh vùng nam Trung bộ.

Công tác quản lý các đề tài, dự án hoàn thành mục tiêu đề ra, với 81 đề tài, dự án, trong đó, có 5 đề tài cấp quốc gia, 3 dự án nông thôn miền núi, 35 đề tài cấp thành phố, 35 đề tài cấp cơ sở và 3 mô hình ứng dụng tiến bộ ứng dụng chuyên giao tiến bộ KH&CN với tổng kinh phí trên 68 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố đã đề xuất và được Bộ KH&CN phê duyệt hỗ trợ thêm 2 đề tài cấp quốc gia và 2 dự án nông thôn miền núi để triển khai thực hiện từ năm 2019.

Sở KH&CN cũng đã tiến hành nghiệm thu 32 đề tài (12 đề tài cấp thành phố, 17 đề tài cấp cơ sở, 3 mô hình ứng dụng). Tiến hành bàn giao kết quả 19 nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố nghiệm thu trong năm 2017 cho đơn vị chủ trì triển khai tại đơn vị, trong đó có 16/19 nhiệm vụ được bàn giao thêm cho 26 cơ quan, đơn vị khác để tham khảo, sử dụng phục vụ công tác quản lý, công tác chuyên môn của ngành, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KH&CN thành phố vẫn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập như ý thức về tầm quan trọng của việc ứng dụng KH&CN trong các cấp ngành, địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế; nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng tầm quan trọng và tính tất yếu phải đổi mới công nghệ trong quá trình cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Hầu hết các quận, huyện đều gặp khó khăn về bố trí nhân lực KH&CN; phần lớn cán bộ phụ trách lĩnh vực KH&CN là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu, một số cán bộ trẻ chưa nhiều kinh nghiệm nên công tác tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý còn hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành KH&CN thành phố Đà Nẵng trong năm 2018, góp phần thúc đẩy phát triển KH&CN trong cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và đời sống kinh tế - xã hội của thành phố nói chung. Nhằm tiếp tục phát huy vai trò động lực của ngành KH&CN, đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khởi nghiệp, Bộ KH&CN mong muốn thành phố quan tâm triển khai các thủ tục để sớm hình thành Trung tâm khởi nghiệp quốc gia tại Đà Nẵng theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019. Đồng thời, tập trung triển khai các hoạt động phát triển số hóa hệ tri thức Việt, trước hết tập trung xây dựng bản đồ số trong lĩnh vực quản lý đô thị và nông nghiệp để kết nối với bộ cơ sở số hóa quốc gia.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN, thành phố cần tiếp tục chú trọng hoạt động của Khu công nghệ cao, tập trung thu hút các nhà khoa học tham gia vào vườn ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, phấn đấu đưa Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tiếp thu ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Chủ tịch Lê Trung Chính đề nghị ngành KH&CN tích cực nỗ lực triển khai nhiệm vụ của ngành trong năm 2019, trong đó lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng và triển khai thí điểm đề án “Nâng cao tính năng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp công nghệ trên đại bàn thành phố Đà Nẵng”; tham mưu lãnh đạo UBND thành phố giải quyết vấn đề về công tác tổ chức, thu hút chuyên gia đầu ngành, nguồn nhân lực chất lượng cao và đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật cho ngành khoa học và công nghệ; tham mưu lãnh đạo UBND thành phố giải quyết các vấn đề về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối cung cầu công nghệ giữa các trường đại học, tổ chức nghiên cứu khoa học và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học.

Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh cho biết, xác định KH&CN là một trong những lĩnh vực “quốc sách hàng đầu”, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, phân bổ đầy đủ các nguồn lực để phát triển KH&CN. Tuy nhiên, cũng như lĩnh vực giáo dục, muốn phát triển mạnh mẽ cần phải huy động được nguồn lực của xã hội, cần phải phát triển thị trường khoa học và công nghệ, cần phải hợp tác quốc tế và cần có cơ chế quản lý phù hợp, linh hoạt để động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, trường học... tham gia đầu tư nghiên cứu KH&CN. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các ngành, các cấp cần quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp phát triển KH&CN, tích cực phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Sở KH&CN hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2019, góp phần đẩy mạnh hoạt động KH&CN thành phố phát triển mạnh mẽ.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác