Xây dựng thành phố thông minh bằng công nghệ Việt 
Đăng ngày 12-01-2018 06:17, Lượt xem: 616

Sáng 11-1, Trung tâm vi mạch Đà Nẵng (trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) kỷ niệm 4 năm thành lập. Đây là đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ hoàn toàn về tài chính, là trung tâm nghiên cứu công nghệ điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin hàng đầu của thành phố. 

 Trao bằng khen cho các cán bộ công nhân viên Trung tâm vi mạch Đà Nẵng có nhiều đóng góp trong nghiên cứu chế tạo và sản phẩm ứng dụng thành công

Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC) được thành lập theo Quyết định 8363/QĐ-UBND ngày 2-12-2013 của UBND thành phố và được chính thức khai trương ngày 11-1-2014 tại Công viên Phần mềm Đà Nẵng. Trung tâm được thành lập nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ cao bằng nguồn lực trong nước, hướng đến việc cho ra đời các sản phẩm công nghệ cao. Qua 4 năm hình thành và phát triển, CENTIC đã tạo ra được nhiều ứng dụng có giá trị cho xã hội như: thiết bị tường lửa, hệ thống quan trắc môi trường nước, hệ thống quan trắc môi trường không khí, hệ thống camera giao thông, hệ thống camera giám sát tàu thuyền... Đây là những sản phẩm tiêu biểu đánh dấu thành công bước đầu của Centic. 

Theo ông Phạm Kim Sơn – Người sáng lập Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng, hiện các giải pháp công nghệ thông tin ứng dụng trong quản lý đô thị phần lớn do các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp. Các giải pháp này được phát triển và đóng gói bởi đội ngũ kỹ sư nước ngoài. Do đó, khi áp dụng vào môi trường Việt Nam thì có nhiều điểm không phù hợp về quy trình nghiệp vụ nhưng không thể điều chỉnh, chi phí tùy biến rất cao. Khả năng hỗ trợ vận hành, xử lý sự cố trong nước còn hạn chế do không có nhân lực nắm vững kỹ thuật công nghệ, tính năng vận hành của thiết bị. Chi phí đầu tư ban đầu cho các trang thiết bị này còn phát sinh chi phí bản quyền phần cứng/ phần mềm, chi phí bảo trì thay thế và các chi phí dịch vụ phát sinh khác phải trả cho các nhà cung cấp nước ngoài. Do đó, những sản phẩm của Centic nắm bắt bước tiến mới nhất của công nghệ hiện đại và phục vụ đời sống xã hội, đã và đang được triển khai trên khắp các địa phương, góp phần hướng đến một xã hội hiện đại, thịnh vượng hơn. 

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác