UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri quận Ngũ Hành Sơn
Đăng ngày 07-07-2018 08:58, Lượt xem: 572

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX diễn ra vào các ngày 10,11 và 12-7, UBND thành phố đã trả lời ý kiến của cử tri quận Ngũ Hành Sơn đặt ra trước kỳ họp thứ 6. Cổng Thông tin điện tử thành phố xin trích lược một số vấn đề đang được cử tri quận Ngũ Hành Sơn quan tâm. Cụ thể như sau:

1. Đề nghị xem xét và có giải pháp xử lý trường hợp các hộ nuôi chó thả rông làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh, thành phố cần học tập thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có quy định xử phạt đối với các trường hợp hộ gia đình nuôi chó thả rông (Cử tri quận Ngũ Hành Sơn cùng kiến nghị)”

Trả lời:

Hiện nay, theo quy định tại Khoản 2, Phụ lục 15, Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31-5-2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, thì việc quản lý chó, mèo nuôi được quy định như sau:

1. Đối với chủ nuôi chó, mèo (gọi chung là chủ vật nuôi): Phải đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư; xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt; nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh; chấp hành tiêm vắc-xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo theo quy định; chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Trường hợp chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

2. Đối với UBND cấp xã: Lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn theo quy định; hằng năm trước đợt tiêm phòng phải rà soát, thống kê, cập nhập thông tin về đàn chó nuôi trên địa bàn; quy định cụ thể việc bắt giữ chó thả rông ở nơi công cộng thuộc địa bàn quản lý; thành lập các đội chuyên trách để bắt chó thả rông và động vật mắc bệnh Dại, có dấu hiệu mắc bệnh Dại; phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương tổ chức tập huấn kỹ năng bắt chó thả rông và bắt động vật mắc bệnh Dại hoặc có dấu hiệu mắc bệnh Dại cho các thành viên của đội chuyên trách.

Căn cứ các quy định của pháp luật và nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với động vật nuôi, ngay từ đầu năm 2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành công văn số 415/UBND-PKT ngày 28-2-2018 về việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật nuôi năm 2018; thường xuyên tuyên truyền, xử lý các hộ nuôi chó không đảm bảo vệ sinh môi trường, thả rông, gây tiếng ồn... để răn đe giáo dục; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với động vật nuôi, trong đó có nuôi chó.

2. Đề nghị thống nhất chủ trương cho phép xây dựng mô hình làng văn hóa xưa tại Khu di tích Đình làng Khuê Bắc.

          Trả lời:

Đình làng Khuê Bắc là di tích cấp thành phố (theo Quyết định số 9726/QĐ-UBND ngày 14-12-2010 của UBND thành phố Đà Nẵng). Trong năm 2015 và 2017, Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Di sản văn hóa phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành các đợt khai quật khảo cổ nhằm nghiên cứu những di chỉ khảo cổ học về văn hóa thời kỳ Tiền Sa Huỳnh ở miền Trung nhằm xây dựng phương án bảo tồn, phát huy giá trị khu vực di tích này.

Hiện nay, Trung tâm Quản lý Di sản văn hóa đang tham mưu hoàn tất các thủ tục xây dựng hồ sơ xếp hạng đối với di tích di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc và dự kiến tháng 7-2018 sẽ tiếp tục thực hiện khai quật khảo cổ.

Vì vậy, đối với kiến nghị của cử tri về việc xây dựng mô hình làng văn hóa xưa tại di tích đình làng Khuê Bắc, quận Ngũ Hành Sơn chưa phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. UBND thành phố ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ giao Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu thực hiện sau khi hoàn tất công tác khảo cổ nêu trên.

3. Sớm thi công hoàn thành đoạn còn lại của tuyến cống Huyền Trân Công Chúa ra sông Cổ Cò; đồng thời có phương án thi công đảm bảo không ảnh hưởng đến nhà cửa, vật kiến trúc của nhà dân.

Trả lời:

Công trình Xây dựng tuyến cống thoát nước từ đường Huyền Trân Công Chúa ra sông Cổ Cò (đoạn từ đường Huyền Trân Công Chúa đến đường Nguyễn Duy Trinh) thuộc Hợp phần 1, dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng do Ban quản lý các dự án đầu tư Cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Ban QLDA) điều hành dự án.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo đơn vị thi công triển khai thi công tuyến cống từ đường Huyền Trân Công Chúa ra sông Cổ Cò, đã hoàn thành 360/576,6m (đoạn cuối tuyến từ đường Non Nước đến đường Nguyễn Duy Trinh) và đang triển khai đoạn đầu tuyến (từ đường Non Nước đến đường Huyền Trân Công Chúa), dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9-2018.

Tuy nhiên, đoạn đầu tuyến còn một số hộ dân cản trở thi công với lý do chưa đồng ý mức hỗ trợ mặc dù phương án thi công của Nhà thầu là phù hợp, đảm bảo kỹ thuật và an toàn cho các hộ dân. Nhà thầu đã dùng phương pháp thủ công xói nước ép cọc thép I200, thép tấm 5mm và thanh giằng I100 để thi công đào hố móng, tránh gây chấn động, an toàn cho các nhà dân hai bên tuyến cống và đảm bảo kỹ thuật (không dùng biện pháp đóng cọc gây rung chấn). Hiện nay, hội đồng GPMB đang vận động các hộ dân nhận tiền hỗ trợ tường rào cổng ngõ để Nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ đề ra.

4. Sớm thi công hoàn thành cống thoát nước đường An Thượng 24, phường Mỹ An vì hiện nay công trình này đang tạm dừng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giao thông và thoát nước tại khu vực.

Trả lời

Tuyến đường An Thượng 24, phường Mỹ An thuộc dự án Khớp nối giao thông khu vực phía Nam đường Nguyễn Văn Thoại và Tuyến đường 45m (đoạn từ Ngô Thì Sĩ đến Phan Tứ) do Ban QLDA Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng làm Chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Công trình đang được triển khai thi công theo tiến độ yêu cầu của UBND thành phố.

Để đảm bảo thoát nước cho các hộ dân hai bên tuyến đường, cần điều chỉnh bổ sung tuyến mương dọc bên phải tuyến (theo hướng T8 - T9) dài khoảng 180m với khẩu độ B = 0,4m để giải quyết thoát nước mặt đường và đấu nối thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân cùng phía, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh thiết kế tại Quyết định số 964/QĐ-UBND ngày 5-3-2018. Hiện nay, Ban QLDA Đầu tư xây dựng Hạ tầng và Phát triển đô thị đang chỉ đạo, đôn đốc Nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành tuyến đường này.

5. Có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng dây điện, dây cáp như “mạng nhện” trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường Mỹ An.

Trả lời:

Qua kiểm tra khu vực mà cử tri kiến nghị nằm trên đường Chế Lan Viên, kiệt 107 Ngũ Hành Sơn, kiệt 14 Phan Tứ, ngã ba Bùi Tá Hán- Đa Mặn 7…, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 328/STTTT-BCVT ngày 1-3-2018 yêu cầu điện lực Đà Nẵng và các đơn vị, doanh nghiệp sở hữu, sử dụng cáp triển khai thực hiện sắp xếp, chỉnh trang theo đúng quy định

Điện lực Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp sở hữu, sử dụng cáp sắp xếp, chỉnh trang cáp sà võng, rối rắm gây mất an toàn theo phản ánh của cử tri. Riêng đối với tuyến đường Chế Lan Viên, điện lực Đà Nẵng đã lên kế hoạch và thực hiện sắp xếp trong thời gian đến

Ngoài ra, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, trong năm 2017 và đầu năm 2018 đã thực hiện sắp xếp, chỉnh trang cáp tại 07 đoạn/tuyến/khu vực (ngã tư An Thượng 2- Hoàng Kế Viêm, Ngã tư An Thượng 6- Ngô Thì Sỹ, Châu Thị Vĩnh Tế, Lê Quang Đạo, Hoàng Kế Viêm, Đỗ Bá, Tràn Khánh Dư) với tổng chiều dài sắp xếp là hơn 06km.

TRUNG KIÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT