Sở Y tế phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19
Đăng ngày 24-08-2022 10:12, Lượt xem: 334

Sáng 24-8, Sở Y tế thành phố tổ chức “Lễ phát động tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với cán bộ, nhân viên, người lao động ngành y tế và thân nhân”. Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế thành phố Trần Thanh Thủy cho biết, những tháng đầu năm 2022, với sự xuất hiện và chiếm ưu thế của biến chủng Omicron, Đà Nẵng đã ghi nhận đợt bùng phát dịch với hàng trăm nghìn ca mắc mới mỗi ngày.

Song bằng việc bao phủ các mũi vaccine cơ bản cho trên 98% người lớn và 96% trẻ em từ 12 tuổi trở lên từ cuối năm 2021, cùng với chiến lược thu dung, điều trị phù hợp, đánh giá đúng nguy cơ, chuyển tuyến kịp thời, thành phố nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, từng bước thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.


Quang cảnh Lễ phát động

Tuy nhiên, theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, có thể xuất hiện các biến chủng mới trong khi hiệu lực bảo vệ vaccine COVID-19 giảm dần theo thời gian. Nhận thức vai trò quan trọng của vaccine, các cấp, các ngành thành phố đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh, tăng cường bao phủ vaccine trên các nhóm đối tượng nhưng hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho người trên 18 tuổi, mũi 3 cho trẻ em 12 đến dưới 18 tuổi và liều cơ bản cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố đang ở mức thấp.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế thành phố Trần Thanh Thủy, tính đến ngày 23-8, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 4 toàn thành phố đạt 44,02%; mũi 3 của nhóm trẻ 12-17 tuổi đạt 29,87%; liều cơ bản của nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 55,01%, thấp hơn so tỷ chung cả nước lần lượt là 70%, 48,5% và 80%. Trong đó, mũi 4 của đội ngũ cán bộ, nhân viên, lao động ngành y tế chưa đạt yêu cầu.

Phó Giám đốc Trần Thanh Thủy thông tin thêm, tại thành phố, số ca mắc COVID-19 đã tăng trung bình từ 30 ca mắc/ngày trong tháng 6 lên 49 ca/ngày trong tháng 7 và 106 ca/ngày trong tháng 8. Tính đến ngày 21/8, số ca mắc thành phố Đà Nẵng ghi nhận trên hệ thống báo cáo quốc gia tổng cộng 96.655 ca.

Hiện tại thành phố đang có 562 ca điều trị tại nhà, 149 ca điều trị tại cơ sở y tế; trong đó có 5 trường hợp nặng, nguy kịch, gồm 1 trẻ em 28 tuần tuổi và 4 người lớn chỉ mới hoàn thành 2 liều cơ bản vaccine phòng COVID-19. Việc gia tăng số ca mắc, kéo theo sự gia tăng các ca bệnh nặng, tử vong đặc biệt đối với người bị bệnh nền, người chưa tiêm đầy đủ vaccine sẽ gây quá tải hệ thống y tế. Đặc biệt trong bối cảnh ngành y tế phải đồng thời phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết với số ca mắc cao nhất trong 5 năm qua, phải thực hiện công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân khi cuộc sống đã dần trở về bình thường.

“Ngành y tế là lực lượng tuyến đầu chống dịch, chính vì thế, việc bảo vệ sức khỏe, dự phòng mắc COVID-19 cũng như các biến chứng nặng đối với lao động ngành y tế là đặc biệt quan trọng. Với mục đích nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại của các nhóm đối tượng trên 70%, đặc biệt đối với công chức, viên chức lao động ngành y tế và thân nhân, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa trong các ngành, các lĩnh vực, tôi kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, lao động ngành y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu, thực hiện nghiêm túc việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại, đồng thời vận động người thân trong gia đình, bạn bè thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại, liều cơ bản đúng lịch và kịp thời. Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm đầy đủ nhất, nhắc lại kịp thời nhất”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế thành phố Trần Thanh Thủy kêu gọi.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại Lễ phát động

Tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, Đà Nẵng bắt đầu tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 từ tháng 3/2021. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau. Đến ngày 22/8/202,  thành phố đã tiêm được gần 3 triệu liều vaccine với tỷ lệ bao phủ liều cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%.

“Việc được tiêm vaccine đầy đủ là tấm khiên bảo vệ giúp chúng ta đủ sức khỏe để vượt qua những thời điểm căng thẳng nhất của dịch bệnh, từng bước trở lại cuộc sống “bình thường mới” như hôm nay”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đề nghị, ngành y tế tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức điều phối tiêm chủng vaccine cho Nhân dân thật tốt, tổ chức tiêm đúng quy trình, nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả.

Ngay sau Lễ phát động, Sở Y tế thành phố đã tổ chức tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế cùng thân nhân.

Ngay sau buổi lễ phát động, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ngành y tế đã hưởng ứng tiêm vaccine phòng COVID-19 các mũi tăng cường, nhắc lại

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế tham gia tiêm chủng 

THỦY THANH
         

                                                                    

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác