Triển khai Tổng đài chăm sóc, tư vấn cho người COVID-19 tại Đà Nẵng
Đăng ngày 15-03-2022 08:40, Lượt xem: 859

Ngày 14-3, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản số 542/STTTT-CNTT về sử dụng các ứng dụng tư vấn, hướng dẫn điều trị cho người nhiễm COVID-19. Theo đó, triển khai Tổng đài chăm sóc, tư vấn cho người COVID-19 tại Đà Nẵng (đầu số: 0236 393 1022); với 02 kênh: Bác sỹ gọi ra tư vấn cho F0 và F0 chủ động gọi bác sỹ để yêu cầu tư vấn.

Cụ thể, đối với kênh Bác sỹ gọi ra tư vấn cho F0, bắt đầu triển khai từ ngày 01/02/2022 (theo Công văn số 267/STTTT-CNTT ngày 28/01/2022); và đến nay đã có gần 14.000 cuộc gọi ra của bác sỹ để tư vấn, chăm sóc F0.

Đối với kênh F0 chủ động gọi bác sỹ để yêu cầu tư vấn, bắt đầu sử dụng thử nghiệm nội bộ từ ngày đầu tháng 03/2022 và đến nay đã có gần 600 lượt người dân (F0) chủ động gọi đến bác sỹ để yêu cầu hỗ trợ.

Theo thống nhất với Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành Việt Nam, từ ngày 15/3/2022, thành phố mở rộng rãi kênh F0 chủ động gọi bác sỹ để yêu cầu tư vấn. Khi người dân gọi đến đầu số (0236) 393 1022 sẽ gặp được các bác sĩ, nhân viên y tế do Sở Y tế huy động từ các Trung tâm Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ thành phố, các bệnh viện chuyên khoa thuộc Sở Y tế...và được tư vấn, hỗ trợ. Các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ trực, nhận cuộc gọi từ 07h30 đến 22h30 các ngày trong tuần.

Do các bác sĩ, nhân viên y tế nhận cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn theo hình thức kiêm nhiệm hoặc đang tư vấn cho F0 khác; nên một số trường hợp bác sỹ, nhân viên y tế bận, không nhấc máy; cuộc gọi sẽ chuyển đến nhân viên Tổng đài 1022 tiếp nhận, ghi nhận thông tin để hỗ trợ sau.

Khi gọi đến Tổng đài, người dân nghe lời thoại tự động với các nhánh tương ứng (chọn nhánh 1 để được Tư vấn chung, nhánh 2 chuyên khoa Nhi, nhánh 3 chuyên khoa Sản và nhánh 4 chuyên khoa Tâm thần). Cước cuộc gọi được tính theo cước viễn thông gọi đến số điện thoại cố định bình thường.

Về nền tảng ứng dụng tư vấn, khám bệnh từ xa (Doctor4U), người dùng chỉ cần tải ứng dụng Doctor4U trên CH Play (Android) hoặc App Store (IOS) về điện thoại hoặc máy tính bảng có kết nối mạng. Sau đó, thực hiện các bước tạo tài khoản, chọn bác sĩ và khung giờ tư vấn phù hợp. Đến giờ hẹn khám, bác sĩ sẽ chủ động gọi “video call” qua ứng dụng Doctor4U để tư vấn cho người bệnh.

Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ người dân thành phố, đặc biệt là F1, F0 trong khám, tư vấn, chữa bệnh ở trạng thái bình thường mới, UBND các quận, huyện, phường, xã tổ chức truyền thông, thông báo, hướng dẫn cho người dân trên địa bàn được biết, sử dụng dịch vụ tư vấn, hướng dẫn phòng, xử lý bệnh của Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tại Đà Nẵng hoặc Nền tảng ứng dụng Doctor4U.

UBND huyện Hoà Vang khai thác, sử dụng 115 điện thoại thông minh đã được Tập đoàn Viettel hỗ trợ; giao cho Tổ dân phố hoặc Tổ Covid cộng đồng hoặc Trạm y tế xã cài sẵn ứng dụng; hỗ trợ người dân sử dụng, liên hệ Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành hoặc Nền tảng ứng dụng Doctor4U, phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ người dân trên địa bàn huyện được kịp thời, hiệu quả.

Các cơ quan truyền thông, báo, đài phối hợp đưa tin, tuyên truyền rộng rãi các ứng dụng giới thiệu trên đây để nguời nghi nhiễm, bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà và người thân, gia đình biết, sử dụng, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc, điều trị và phòng ngừa Covid-19 trên địa bàn thành phố.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác