Góp sức trẻ hỗ trợ lực lượng y tế điều trị F0 tại nhà
Đăng ngày 08-03-2022 09:23, Lượt xem: 728

Trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Quận Đoàn Liên Chiểu đã điều phối hàng chục thanh niên tình nguyện tăng cường hỗ trợ cho đội ngũ y tế tại các Trạm Y tế lưu động điều trị F0 tại nhà. Họ tự hào khi được góp sức trẻ cùng thành phố kiểm soát, đẩy lùi dịch COVID-19, làm đẹp thêm hình ảnh màu áo xanh tình nguyện.


Video: Góp sức trẻ hỗ trợ lực lượng y tế điều trị F0 tại nhà và trong tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Tại Trạm Y tế lưu động số 1 (Tổ 5, đường Đàm Thanh 2, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), từ khi được thành lập, Quận Đoàn Liên Chiểu và Đoàn phường Hòa Hiệp Nam đã bố trí các đoàn viên thanh niên tham gia trực và hỗ trợ 24/24.

Tham gia hỗ trợ từ những ngày đầu Trạm thành lập, đến nay, anh Lê Thiện Thanh (27 tuổi, Phó Bí thư Đoàn Phường Hòa Hiệp Nam) đã thành thạo mọi công việc và luôn nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn cho các bạn mới tham gia. Tại Trạm, anh cùng các bạn hỗ trợ lực lượng y tế các công việc: trực số điện thoại đường dây nóng để tư vấn, hỗ trợ kịp thời F0 trong điều trị tại nhà; hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu tại nhà;… và đặc biệt là dẫn đường cho xe cứu thương đến nhà nếu F0 trở nặng cần cấp cứu, chuyển đến bệnh viện.

Kể về công việc dẫn đường cho xe cứu thương đến nhà F0, anh Thanh tâm sự, anh và các bạn ĐVTN là người địa phương, thuộc lòng bản đồ của khu phố, nhất là các con đường nhỏ, ngõ hẻm. Trong những lúc nguy cấp, sự sống của bệnh nhân được tính bằng giây thì dù ngày hay đêm, mưa hay nắng, chỉ cần có yêu cầu hỗ trợ từ lực lượng y tế, các bạn cũng nhanh chóng tiếp nhận thông tin và dẫn đường cho xe cứu thương.

“Có những đêm khuya, khi mình vừa nhập liệu xong thì chuông điện thoại reo, từ đầu dây bên kia, lực lượng y tế yêu cầu hỗ trợ, thế là tụi mình lại mang đồ, lên xe hỗ trợ đưa bệnh nhân đến bệnh viện dã chiến hoặc dẫn đường cho xe cứu thương đến nhà bệnh nhân F0 một cách nhanh nhất”, anh Thanh tâm sự.

Dù công việc vất vả, áp lực song anh Thanh cùng các bạn luôn tìm thấy niềm vui trong công việc thiện nguyện. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, anh cùng các bạn đã đón Tết tại Trạm Y tế lưu động để kịp thời hỗ trợ cho lực lượng y tế.

“Là thanh niên, chúng mình có sức trẻ, sức khỏe và tinh thần nhiệt huyết để sẵn sàng hỗ trợ, giảm tải cho công việc cho lực lượng y tế. Tham gia hỗ trợ các y bác sĩ, tiếp xúc liên tục với F0 nên nhiều lúc mình cùng buồn cùng vui với bệnh nhân. Buồn khi kết quả xét nghiệm dương tính và vui khi sau quá trình điều trị, bệnh nhân âm tính và mình được cắt dây, tháo bảng cảnh báo trước nhà bệnh nhân. Niềm vui đó thật sự rất khó tả, mình vui như chính bản thân mình vừa trải qua và chiến thắng được dịch bệnh”, anh Thanh trải lòng.

Đồng hành và được các bạn hỗ trợ từ ngày thành lập Trạm, anh Huỳnh Quốc Khánh Nguyên – Trưởng Trạm Y tế lưu động số 1 phường Hòa Hiệp Nam chia sẻ: “Các bạn Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Chúng tôi rất xúc động trước sự nhiệt huyết, không ngại lăn xả, khó khăn của các bạn. Sự hỗ trợ của các bạn đã phần nào sẻ chia áp lực với lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ bệnh nhân F0 vượt qua dịch bệnh để cuộc sống người dân trở lại nhịp sống bình thường mới”.

Lần thứ hai tham gia hỗ trợ tại điểm tiêm vaccine phòng COVID-19, Huỳnh Anh Tuấn (Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc) đã quen với công việc và phối hợp nhịp nhàng trong việc hỗ trợ lực lượng y tế tại các điểm tiêm.

Đảm nhận nhiệm vụ tại khu vực người dân xếp vào chờ đến lượt tiêm, Tuấn vừa nhắc nhở mọi người xếp hàng giãn cách, vừa hỗ trợ, hướng dẫn những cô chú lớn tuổi kê khai thông tin tiêm chủng. Trải qua hai năm cùng thành phố chống dịch, Tuấn đã quen với công việc của một tình nguyện viên, những bỡ ngỡ, lo lắng của ngày đầu đã được thay bằng sự dạn dĩ, xông xáo của tuổi 17.

“Mang trên mình màu áo xanh thanh niên, được góp sức mình cùng thành phố phòng, chống dịch bệnh là niềm tự hào của của mỗi người trẻ. Làm việc cùng các y bác sĩ, mình phần nào hiểu, cảm thông và trân trọng hơn những vất vả của đội ngũ y bác sĩ. Cá nhân mình cũng như các bạn đều cố gắng xếp công việc và thời gian học tập để tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu”, Tuấn bộc bạch.

Cùng tham gia hỗ trợ tại điểm tiêm chủng phòng COVID-19, Bùi Thanh Minh (Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết, không chỉ hỗ trợ người dân kê khai thông tin, cấp giấy chứng nhận tiêm chủng mà có khi các tình nguyện viên còn động viên, trấn an tinh thần, tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc cho người dân đến tiêm vaccine.

“Khi người dân được tiêm vaccine phòng COVID-19 thì khả năng nhiễm bệnh sẽ thấp hơn, lực lượng y tế cũng sẽ phần nào đỡ vất vả hơn, có thời gian về với gia đình nhiều hơn. Vì thế, mình luôn tự động viên bản thân phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để góp sức trẻ cùng thành phố kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh”, Thanh Minh bày tỏ.

Là người phụ trách và điều phối các đội hình thanh niên tình nguyện, anh Huỳnh Thanh Bình – Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu cho biết, để đảm bảo số lượng và chất lượng của các đội hình tình nguyện, Quận Đoàn đã xây dựng đội hình hơn 70 đoàn viên thanh niên, hoạt động luân phiên để kịp thời hỗ trợ cho lực lượng y tế.

“Tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch từ năm 2020 đến nay, tất cả các đoàn viên thanh niên của quận Liên Chiểu đều phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngại khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng nhận lệnh và tham gia hoạt động với tinh thần “Khi nào lực lượng y tế nghỉ thì các bạn mới nghỉ”, anh Thanh Bình chia sẻ.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tại lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2022, Thành Đoàn cho ra mắt Đội hình y, bác sĩ đồng hành điều trị F0 tại nhà. Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, lực lượng của Đội hình y, bác sĩ đồng hành điều trị F0 tại nhà là các thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ thành phố. Ngay sau lễ phát động Tháng Thanh niên, Đội đã lên kế hoạch, công khai số điện thoại về xã, phường nơi y bác sĩ cư trú để người dân liên hệ trực tiếp khi cần được tư vấn, hướng dẫn điều trị. Trong trường hợp cần thiết, các y bác sĩ cũng sẽ tham gia hỗ trợ trạm y tế hoặc trung tâm y tế địa phương.

“Từ khi triển khai các đội hình hỗ trợ Trạm Y tế lưu động cũng như Đội hình y, bác sĩ đồng hành điều trị F0 tại nhà, Đoàn các cấp và các đoàn viên thanh niên đều tích cực tham gia, quyết tâm đồng hành cùng thành phố kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Sự nhiệt huyết, tinh thần xung kịch của các bạn đã làm đẹp thêm hình ảnh màu áo xanh tình nguyện”, Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nói.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn song mỗi người dân nói chung và mỗi đoàn viên thanh niên đều tin tưởng với sự đoàn kết, đồng lòng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong thời gian tới, đại dịch sẽ được kiểm soát và đẩy lùi.

THANH THẢO - MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác