Bổ sung đối tượng và thay đổi thời gian triển khai tiêm chủng vaccine Pfizer
Đăng ngày 19-11-2021 10:08, Lượt xem: 1056

Để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vaccine phòng COVID-19 được cấp, tránh ảnh hưởng đến các kế hoạch tiêm chủng tiếp theo, gày 18-11, Sở Y tế thành phố ban hành văn bản số 5676/SYT-NVY về việc bổ sung đối tượng và thay đổi thời gian triển khai tiêm chủng vaccine Pfizer theo Kế hoạch số 5458/KH-SYT ngày 9-11-2021.

Cụ thể, bổ sung đối tượng tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng COVID-19 (Pfizer) và thay đổi thời gian tiêm chủng cho đối tượng là học sinh đang theo học khối lớp 8, 9 (đủ 12 tuổi trở lên) tại các trường, trung tâm trên địa bàn thành phố trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND quận, huyện (bao gồm người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài) tại Kế hoạch số 5458/KH-SYT ngày 09/11/2021 của Sở Y tế.

Tổng số lượng đối tượng được tiêm vaccine phòng COVID-19 Pfizer là 45.069 người. Trong đó, học sinh lớp 8, lớp 9 là 34.701 người; đối tượng do UBND lập danh sách là 368 người. Thời gian triển khai tiêm từ ngày 20 đến 22-11-2021.

Sở Y tế đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường có cấp Trung học cơ sở phối hợp với Công an các quận, huyện rà soát, hoàn chỉnh dữ liệu danh sách theo đúng thời gian để đảm bảo việc tiêm chủng đúng quy định.

Đối với các trường hợp chưa lấy được CCCDCMND/Mã định danh công dân đề nghị bổ sung Mã định danh học sinh lấy từ phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://csdl.moet.gov.vn vào danh sách tiêm chủng trước và sau đó tiếp tục cập nhật bổ sung Mã định danh công dân.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, trường học bàn giao danh sách đối tượng được tiên chủng (học sinh khối lớp 8,9) theo đúng biểu mẫu quy định cho đơn vị phụ trách tiêm chủng trước 11h00 ngày 19-11-2021. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về danh sách đối tượng và thời gian cung cấp để đảm bảo hoàn thành tiến độ tiêm chủng đề ra. Phối hợp với đơn vị phụ trách tiêm chủng trong việc phân bổ danh sách đối tượng tiêm chủng và thông báo thời gian, địa điểm tiêm chủng cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Sở Y tế đề nghị Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp mã định danh công dân theo danh sách đối tượng tham gia tiêm chủng do Sở Giáo dục và Đà tạo cung cấp đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin theo quy định để triển kha công tác tiêm chủng đúng tiến độ đề ra theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tiếp tục cập nhật bổ sung các đối tượng còn lại chưa có mã định danh công dân để phục vụ cho công tác quản lý, tiêm chủng theo đúng quy định

UBND các quận huyện chịu trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan thiết lập các điển tiêm chủng tại các quận, huyện. Huy động lực lượng công an, quân sự, đoàn thanh niên, các hội đoàn thể để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng tạ điểm tiêm chủng. Ngoài ra, UBND quận Thanh Khê tiến hành lập danh sách đối tượng tiêm chủng theo đề xuất (người trên 65 tuổi và trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi hiện đang cư trú trên địa bàn) và gửi về đơn vị phụ trách tiêm chủng để đảm bảo tiếp độ tiêm chủng theo kế hoạch. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về đối tượng và thời gian cung cấp.

Sở Y tế đề nghị xác đơn vị phụ trách tiêm chủng xây dựng kế hoạch triển khai theo thời gian trên và thông báo cho các đơn vị hỗ trợ đội tiêm chủng, bộ phận theo dõi xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm xe cấp cứu, các đơn vị được tiêm chủng về thời gian, địa điểm tổ chức để triển khai thực hiện tiêm chủng theo quy định. Các đơn vị gửi nhân lực tham gia về Sở Y tế (trước 01 ngày) để ra Quyết định điều động tham gia tiêm chủng. Ngoài ra, Bệnh viện Phụ sản - Nhi phụ trách tiêm chủng cho các đối tượng chuyển tuyến theo đúng quy định. Đồng thời, tiến hành điều chuyển và tiếp nhận vắc xin và vật tư liên quan theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Trong đó, các đơn vị điều chuyển có trách nhiệm vận chuyển vắc xin cho đơn vị tiếp nhận để kịp thời triển khai tiêm chủng. Mọi thủ tục xuất, nhập và vận chuyển vắc xin thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

Các bệnh viện, đơn vị được giao bố trí Đội tiêm chủng, Đội theo dõi xử trí các sự cố bất lợi, xe cấp cứu căn cứ các nội dung được phân công, bố trí các đội tiêm chủng tham gia tại các địa điểm tiêm chủng (gồm 04 người: đo dấu hiệu sinh tồn, khám sàng lọc, tiêm chủng, theo dõi sau tiêm chủng); đội theo dõi xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng (bố trí 01 bộ phận thường trực, các trang thiết bị, thuốc, phương tiện cấp cứu, vận chuyển); xe cấp cứu (đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, đặc biệt là máy thở) theo kế hoạch, thời gian, địa điểm tiêm chủng của đơn vị phụ trách tiêm thông báo. Phối hợp với các đơn vị phụ trách tiêm chủng để thực hiện công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn và theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục triển khai các nội dung được chỉ đạo tại Kế hoạch số 5458/KH-SYT ngày 09/11/2021 của Sở Y tế; cứ tình hình thực tế, căn vào nhu cầu tiếp nhận và sử dụng vắc xin để có phối vắc xin phù hợp, đảm bảo theo quy định.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác