Tăng cường thông tin để người dân được hiểu rõ những chính sách của thành phố
Đăng ngày 10-10-2021 13:03, Lượt xem: 629

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố chiều ngày 10-10, Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, công tác thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí truyền thông chính thống cần phải được đẩy mạnh hơn, làm rõ hơn những vấn đề người dân dư luận đang quan tâm, giải thích  những vấn đề có nhiều ý kiến thắc mắc, kiến nghị, để người dân hiểu rõ những chính sách của thành phố.

Trong ngày 10-10 trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 2 ca mắc Covid-19. Đây là 2 người dân từ phía nam di chuyển ngang qua địa phận thành phố để về quê tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá được một đơn vị thiện nguyện tổ chức vận chuyển miễn phí bằng xe ô tô 45 chỗ và hợp đồng với một đơn vị làm xét nghiệm và phát hiện ra các trường hợp dương tính này, nên đưa họ vào điều trị tại bệnh viện của Đà Nẵng.

Thực tế, những ngày qua chính quyền và Mặt trận cùng các đoàn thể của thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ tích cực, chăm lo chu đáo, tạo điều kiện cho bà con đi qua thành phố được thuận lợi an toàn. Tuy vậy, bên cạnh những hoạt động tình nguyện, thiện nguyện của thành phố được tổ chức chặt chẽ thì đã xuất hiện một vài hội nhóm từ thiện tự phát đến trao quà, tiền … không được tổ chức quản lý, không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, những hoạt động từ thiện là rất đáng trân trọng nhưng cần phải được thu lại thành 1 đầu mối để quản lý tốt và cốt yếu là phải đảm bảo  các yêu cầu phòng chống dịch . Vì vậy, Chủ tịch yêu cầu tăng cường lực lượng tại chốt kiểm soát Hải Vân để hướng dẫn, tổ chức tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ người dân.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thành phố hỗ trợ hết mình trong khả năng cho phép nhưng không có chủ trương xét nghiệm cho những người chỉ đi ngang qua thành phố.

Hoạt động từ thiện rất đáng trân trọng nhưng cần được quản lý đảm bảo an toàn. Thành phố chuẩn bị chu đáo các nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân về quê.

Liên quan đến công tác xét nghiệm đối với người từ các địa phương khác đến/vào Đà Nẵng bằng đường bộ, vừa qua có thông tin dư luận cho rằng tại chốt kiểm soát phía Nam thành phố đã tổ chức xét nghiệm thu tiền với mức cao hơn so với giá xét nghiệm của địa phương khác. Sau khi kiểm tra xác minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết,  thời gian qua, thành phố chỉ tổ chức xét nghiệm miễn phí cho các lái xe vận tải luồng xanh được phép vào thành phố chứ không tổ chức việc xét nghiệm dịch vụ tại chốt kiểm soát. Tuy nhiên trong thực tế, nhiều người dân từ các địa phương khác khi đến chốt kiểm soát do không có kết quả xét nghiệm nên không được phép vào thành phố, rất bất tiện nếu người dân phải quay xe đi để tìm nơi xét nghiệm. Trước tình đó, quận Ngũ Hành Sơn đã linh hoạt cho phép y tế được tổ chức xét nghiệm tại chốt với giá 135.000 đồng có hoá đơn đầy đủ (ghi rõ chi phí vật tư, sinh phẩm, kỹ thuật).

Trong ngày 10-10,  thông tin về việc Đà Nẵng không đồng ý tiếp nhận hành khách chuyến bay của hãng hàng không Việt số hiệu VJ632 từ thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng như một số báo chí đã đăng là không chính xác. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, không có việc thành phố chưa bao giờ từ chối, không tiếp nhận chuyến bay đến sân bay Đà Nẵng. Tuy vậy, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, một chuyến bay đến Đà Nẵng phải được thông tin đầy đủ để địa phương chuẩn bị các điều kiện đón tiếp, thực hiện các biện pháp y tế phòng chống dịch theo quy định. Thực tế, Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm cho đến 12 giờ 30 trưa nay, lãnh đạo thành phố vẫn chưa hề nhận được thông tin về chuyến bay này; nhưng sau khi có thông tin thì đã lập tức triển khai ngay các công tác tiếp nhận đón chuyến bay đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Về vấn đề an sinh xã hội, hiện nay theo con số các địa phương báo lên hiện vẫn còn khoảng 37500 hộ gia đình vẫn chưa được nhận gói hỗ trợ chống dịch 500.000 đồng/hộ. Thành phố vẫn đang tiếp tục cho rà soát, kiểm tra, xác minh thực tế để bổ sung chi trả hết cho người dân.

Phó Bí thư thường trực Thành uỷ yêu cầu tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ chính sách của thành phố

Phát biểu tại cuộc họp, Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Phó bí thư  Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, công tác thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí truyền thông chính thống cần phải được đẩy mạnh hơn, làm rõ hơn những vấn đề người dân dư luận đang quan tâm, giải thích  những vấn đề có nhiều ý kiến thắc mắc, kiến nghị. Công tác tuyên truyền làm tốt cũng sẽ là vũ khí nhằm đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Thành phố Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nhiều ngày qua không có ca mắc mới trong cộng đồng, những ngày tới hoạt động giao lưu, đi lại giữa các địa phương cũng đã dần được nối lại, người đi đến trở về Đà Nẵng sẽ tăng lên. Vì vậy, cần tăng cường  kiểm soát chặt chẽ các tuyến ra vào thành phố cũng như tại các khu dân cư, cập nhật, báo cáo hàng ngày thông tin dữ liệu người đến từ địa phương khác, tổ chức kích hoạt các  biện pháp y tế được áp dụng theo quy định. Các địa phương nắm chắc số người đến từ các tỉnh thành khác về cư trú trên địa bàn mình; Công an thành phố tổ chức lại các chốt kiểm soát tại nhà ga đường sắt, bến xe khách …

Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các quận huyện tăng cường công tác quản lý đô thị, chấn chỉnh tình trạng bán hàng tại các chợ tạm, vỉa hè, điểm bán hàng tự phát không được kiểm soát, không chỉ mất trật tự, mỹ quan đô thị  mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Hiện tại, đang là thời điểm mùa mưa bão bắt đầu, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương kiểm tra lại các khu vực xung yếu, động viên, hướng dẫn người dân thực hiện các công tác phòng tránh hiệu quả.

LÊ HOA 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác