Chuẩn bị kỹ các điều kiện thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh
Đăng ngày 26-09-2021 20:22, Lượt xem: 1433

Theo chỉ đạo của Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố chiều ngày 26-9, cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thực hiện mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19

Thời gian qua, Đà Nẵng đã từng bước kiểm soát dịch bệnh, liên tục tiến hành xét nghiệm tầm soát và đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đến nay đã đạt trên 73% số người trong độ tuổi tiêm chủng.

Tuy vậy, trên địa bàn thành phố vẫn còn những điểm nóng lây nhiễm, vẫn có ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng và như thế có thể nói là vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, bên cạnh  việc duy trì tập trung cao độ trong kiểm soát phòng chống dịch, nhất là những địa phương đã là vùng xanh thì vẫn tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch xét nghiệm tầm soát và phải coi đây là biện pháp cơ bản nhất trong phòng chống dịch. Công tác tiêm chủng vaccine cần đẩy nhanh tiến độ cùng với việc cập nhật đầy đủ, chính xác đồng bộ các cơ sở dữ liệu về kết quả tiêm chủng để sau này tiện cho công tác theo dõi quản lý và tạo điều kiện thuận lợi khi bố trí lịch cho người dân tiêm mũi 2 và mũi 3.  Sở Y tế ưu tiên phân bổ vaccine cho những phường điểm nóng và các phường hiện chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng theo mức bình quân chung của thành phố (trên 73%) với mức bao phủ càng cao càng tốt.

Ngày 25-9, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương thống nhất quan điểm chuyển từ mục tiêu "không có Covid" sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 để vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế  soạn thảo, sớm ban hành hướng dẫn tạm thời  để  các địa phương căn cứ vào đó khi thực hiện nới lỏng giãn cách và tiếp tục kiểm soát dịch có hiệu quả.

Theo chỉ đạo của Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng, trong thời gian tới, khi thực hiện chủ trương mới của Chính phủ, sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp cần phải được chuẩn bị để sẵn sàng thích ứng ngay với các yêu cầu của tình hình mới.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát đối với người ra/vào thành phố Đà Nẵng sau khi được nới lỏng giãn cách xã hội, Bí thư Thành uỷ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện phần mềm sử dụng mã QRcode để kiểm soát việc di chuyển tại các chốt cửa ngõ; yêu cầu người dân khi ra/vào thành phố phải khai báo điện tử, được cấp duyệt cho phép ra/vào tự động với điều kiện người dân phải trung thực khai báo, chấp hành các quy định về phòng chống dịch; người dân vào thành phố thì phải khai báo cư trú với chính quyền xã, phường để được theo dõi quản lý y tế, đưa vào danh sách tiêm chủng vaccine. Các xã, phường, Ban điều hành khu dân cư, Tổ Covid cộng đồng có trách nhiệm thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình người địa phương khác trở về, giám sát họ tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Bí thư Thành uỷ cũng chỉ đạo chuẩn bị kỹ các dự thảo văn bản của thành phố quy định về biện pháp phòng chống dịch theo mục tiêu thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để khi có văn bản hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế thì rà soát, hoàn thiện và ban hành ngay để người dân được biết và thực hiện.

Điều chắc chắn mà tất cả các quy định đều hướng đến là khi mở ra hoạt động nào thì cũng cần kèm theo các điều kiện về biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, cửa hàng, chợ, các dịch vụ … khi được phép hoạt động trở lại đều bắt buộc phải có phương án kiểm soát phòng chống dịch hiệu quả được phê duyệt đầy đủ. Mỗi cá nhân cũng được yêu cầu khai báo mã QRcode để tham gia các hoạt động đi lại, làm việc, học tập, mua sắm …

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phân cấp tổ chức thực hiện xuống tận cơ sở, lấy xã phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ, các xã phường càng cần tập trung cao độ, trách nhiệm nặng nề hơn trong việc quản lý hành chính cũng như kiểm soát phòng chống dịch ở địa phương. Từng phường xã cần có phương án phòng chống dịch của mình, đưa ra kịch bản chi tiết cụ thể, các phương án chuyển trạng thái theo từng cấp độ chống dịch. 

LÊ HOA 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác