“Chia lửa” cùng cơ sở
Đăng ngày 22-09-2021 09:16, Lượt xem: 309

Trước sự phức tạp của COVID-19, Công an thành phố tăng cường gần 800 cán bộ, chiến sĩ các phòng nghiệp vụ về các phường, xã thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Bỏ lại đằng sau những khó khăn, vất vả và cả nguy cơ vì dịch bệnh, các cán bộ, chiến sĩ được tăng cường tích cực phối hợp với cơ sở từng bước kiểm soát dịch bệnh, phục vụ an sinh xã hội.

Nỗ lực chống dịch

Khi thành phố thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND, Trung tá Huỳnh Đức Lâm, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Thi đua, Khen thưởng thuộc Phòng Công tác Đảng công tác chính trị cùng 14 cán bộ, chiến sĩ khác được phân công về thực hiện nhiệm vụ tại các khu dân cư phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Trung tá Lâm nhận nhiệm vụ tại Khu dân cư Hòa Mỹ 4 - nơi có số dân thường trú và tạm trú đông, đồng thời có bến xe, chợ Hòa Mỹ tương đối phức tạp. Là cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền, anh Lâm nhận thức rằng dịch diễn biến phức tạp hay được kiểm soát phần nhiều phụ thuộc vào ý thức của người dân nên anh cũng như những cán bộ đang làm nhiệm vụ tại các khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Hằng ngày, Trung tá Lâm cùng lực lượng đi khắp khu dân cư, nhà trọ tuyền truyền, kết hợp động viên, hỏi thăm người dân. Sự gần gũi của những người cán bộ giúp nhân dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình để thực hiện tốt chủ trương “ai ở đâu thì ở đó”.

Song song đó, Trung tá Huỳnh Đức Lâm phối hợp với lực lượng dân phố, dân phòng, dân quân thường trực địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch, vừa ngăn ngừa tội phạm, bảo vệ cuộc sống cho nhân dân trong những ngày giãn cách. Những lúc không tuần tra, Trung tá Lâm trực kiểm soát ở chốt. “Sau hơn một tháng rưỡi thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, chúng tôi rất vui khi nhận thấy sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân với các quyết sách, chủ trương phòng, chống dịch của thành phố. Hy vọng thời gian sớm nhất, dịch sẽ được đẩy lùi”, Trung tá Lâm chia sẻ.

Ngày 24-7, Đại úy Trần Thanh Tuyên cùng 3 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát môi trường được tăng cường về phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) phòng, chống dịch khi địa phương vừa chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ sang thực hiện theo quyết định của UBND thành phố. Là địa phương thuộc điểm nóng đầu tiên của quận Cẩm Lệ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát nên nhiệm vụ của lực lượng phòng, chống dịch nói chung, cán bộ công an nói riêng khá vất vả. Tuyên được lãnh đạo Công an phường Hòa An phân công thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, khi thì trực chốt khu vực phong tỏa, khi thì thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và nhiệm vụ nào anh cùng với cán bộ tăng cường đều hoàn thành xuất sắc. Từ khi về cơ sở đến nay, Tuyên như một cán bộ công an phường, thông thuộc từng tuyến đường, địa bàn khu dân cư.

Khi Hòa An thực hiện Quyết định 2788/QĐ-UBND, Tuyên được phân công thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tại chốt Bắc Sơn. Hằng ngày phải kiểm tra hàng nghìn phương tiện vào đường Bắc Sơn, để bảo đảm an toàn cho bản thân, đồng đội, Tuyên luôn tuân thủ nguyên tắc 5K, trong đó chú trọng đến khoảng cách khi kiểm soát và thường xuyên sát khuẩn. “Tôi rất vinh dự khi được góp sức mình trong công tác phòng, chống dịch của địa phương. Tôi sẽ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ nơi cơ sở giao cho đến khi có lệnh rút về”, Tuyên chia sẻ.

Những “anh nuôi” bất đắc dĩ

Những ngày dịch phức tạp, “ai ở đâu thì ở đó”, việc cung ứng lương thực cho nhân dân trở nên cấp bách. Tất cả lực lượng chống dịch ở cơ sở đều trở thành “anh nuôi” bất đắc dĩ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các địa phương, những lúc hàng hóa của thành phố hay các tổ chức, doanh nghiệp… hỗ trợ được phân về khu dân cư, những cán bộ trực chốt vừa chống dịch, vừa phân chia thực phẩm, sau đó hỗ trợ tổ trưởng tổ dân phố đem đến từng hộ gia đình.

Trung úy Đặng Phước Hải, cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội được tăng cường về Công an phường Hòa Khê, quận Thanh Khê thực hiện nhiệm vụ từ cuối tháng 7. Không chỉ tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch, trong những ngày giãn cách xã hội, Hải cùng với lực lượng công an hỗ trợ các ban điều hành khu dân cư để cung ứng lương thực cho nhân dân. Bao nhiêu đợt hàng hóa về là bấy nhiêu đợt các anh ngồi phân chia đều từng phần quà cho các hộ dân.

Bên cạnh đó, đối với những người dân cần mua các mặt hàng thiết yếu trong khi không thể ra đường được như thuốc men, sữa uống cho trẻ nhỏ, Hải cùng đồng đội không ngần ngại mà trở thành “shipper” vừa “phờ ri” vừa nhiệt tình. Sự tích cực của những cán bộ công an đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng người dân trong những ngày giãn cách xã hội.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ, các anh, chị còn tích cực vận động mạnh thường quân để hỗ trợ quà cho người dân đang gặp khó khăn. Nhận thấy nhiều người trong khu dân cư Hòa Mỹ 4 còn khó khăn, bằng mối quan hệ cá nhân của mình, Trung tá Huỳnh Đức Lâm đã kêu gọi các đóng góp. Trong hơn 1 tháng về thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, anh Lâm đã vận động được hàng trăm suất quà để gửi đến bà con nhân dân. “Khi những món quà được mình vận động trao tận tay cho nhân dân, nhìn nụ cười hạnh phúc của họ, mình cảm thấy vui, phấn khởi và mong muốn sẽ làm nhiều điều hơn nữa để giúp cho nhân dân mình trong những ngày gian khó”, Trung tá Lâm nói.

Đối mặt với nguy

Trong đợt dịch bùng phát từ tháng 7 đến nay, toàn thành phố có hơn 10 cán bộ công an thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bị nhiễm SARS Cov-2. Dẫu vậy, khi được điều trị hết bệnh, các anh nhanh chóng trở lại đơn vị tiếp tục sát cánh cùng cơ sở chống dịch. Giữa tháng 7, khi phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) bắt đầu có ca nhiễm, Thượng úy Lê Thanh Tú, cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội được tăng cường về phối hợp cùng công an địa phương chống dịch.

Khi dịch phức tạp, chợ Mới (phường Hòa Thuận Đông) bắt đầu có những ca nhiễm liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà), chốt khu vực chợ Mới được tăng cường lực lượng. Hằng ngày, Tú cùng các lực lượng tổ chức kiểm soát chặt người ra vào nhằm sàng lọc các trường hợp ho, sốt. Đến cuối tháng 7, khi lực lượng phòng, chống dịch được tổ chức xét nghiệm 3 ngày/lần, Tú được Bệnh viện 199 Bộ Công an thông báo liên quan đến mẫu chùm dương tính. Sau khi tách mẫu, Thượng úy Lê Thanh Tú đã dương tính SARS Cov-2. Điều anh lo lắng là trong những ngày làm nhiệm vụ, có một lần ghé về nhà đưa thực phẩm cho vợ mình. Cuối cùng, cả vợ và con anh cũng nhiễm Covid-19.

Lo lắng ban đầu rồi cũng qua, khi vợ con anh được cùng điều trị. Hằng ngày, được bác sĩ tận tình chăm sóc, các cấp lãnh đạo quan tâm, động viên, gia đình đã vượt qua dịch bệnh. Sau khi hoàn thành cách ly tại nhà theo quy định, Tú trở lại Công an phường Hòa Thuận Đông, tiếp tục sát cánh cùng anh em chống dịch. “Trong những ngày dịch bệnh phức tạp, anh em cơ sở làm nhiệm vụ hết sức vất vả. Vì vậy, khi đã khỏi bệnh, tôi xin trở lại phường để hỗ trợ các cán bộ làm nhiệm vụ, tham gia công tác trực ban, giảm bớt áp lực cho anh em”, Thượng úy Lê Thanh Tú tâm sự.

Chiến sĩ nghĩa vụ Đoàn Đức Duy Đông (Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy) tăng cường về thực hiện nhiệm vụ tại phường Hòa Thuận Đông cũng bị nhiễm Covid-19 cùng lần với Thượng úy Lê Thanh Tú. Nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an vào đầu năm 2020, tháng 7 vừa qua, Đông vinh dự được đơn vị điều động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ sở. Tuy có chút bỡ ngỡ nhưng là chiến sĩ công an và mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ nên Đông nỗ lực làm việc hết mình trong công tác trực chốt cũng như phòng, chống tội phạm ở địa phương.

“Khi nhận tin mắc COVID-19, tôi cũng không bất ngờ lắm bởi mình luôn trong tư thế đón nhận nó. Để gia đình bớt lo lắng, tôi điện thoại động viên gia đình, còn bản thân chúng tôi được lãnh đạo quan tâm hỏi an nên vững tin để vượt qua tất cả”, Đông tâm sự.

14 ngày điều trị tại Bệnh viện dã chiến phía Tây thành phố, Đông khỏi bệnh trở về nhà cách ly theo quy định. Hiện Đông đã sẵn sàng trở lại thực hiện nhiệm vụ. “Thực hiện nghĩa vụ có thời hạn trong lực lượng công an, vì vậy, những ngày trong quân ngũ, tôi sẽ nỗ lực cống hiến sức mình cho quê hương, phục vụ tốt cho nhân dân như lời hứa ngày đầu nhập ngũ. Tôi cũng mong muốn mọi người dân đồng lòng, chung sức cùng thành phố, không nên chủ quan để chúng ta trở lại cuộc sống bình thường mới”, Đông nói.

Trung tá Lê Cao Duy Hùng, Trưởng Công an phường Hòa Thuận Đông cho biết, thời gian qua, Công an thành phố và quận đã điều động nhiều cán bộ, chiến sĩ tăng cường về địa phương chống dịch. “Trong thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí đã làm hết trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, có đồng chí bị nhiễm Covid-19. Dẫu vậy, sau khi điều trị khỏi bệnh, các anh tiếp tục trở lại địa phương để tích cực hỗ trợ phòng, chống dịch. Tình cảm, tấm lòng, trách nhiệm của các đồng chí, chúng tôi và nhân dân rất trân quý”, Trung tá Hùng chia sẻ.

PHƯƠNG THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác