Nỗ lực hỗ trợ cơ sở vật chất giúp học sinh học tập trực tuyến
Đăng ngày 14-09-2021 10:50

Trao đổi với Cổng thông tin Điện tử thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Thị Bích Thuận cho biết, trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh thành phố Đà Nẵng phải tạm thời học tập trực tuyến từ ngày 5-9. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng đủ điều kiện để học trực tuyến, vì vậy ngành Giáo dục cùng các cấp đã có những hỗ trợ thiết thực, giúp các em có điều kiện tổ chức học tập.

PV: Xin bà cho biết, hiện nay, các trường học trên địa bàn thành phố bảo đảm được điều kiện dạy học trực tuyến 100% hay không? Giải pháp của các trường khi học sinh không thể học trực tuyến là gì?

*Bà Lê Thị Bích Thuận: Qua khảo sát thời điểm trước khai giảng năm học 2021 - 2022, hầu hết các trường học không thể đạt được 100% dạy và học trực tuyến.

Đặc biệt, tại huyện Hòa Vang, số học sinh không có điện thoại thông minh, máy tính hoặc mạng internet chiếm tỉ lệ cao nhất. Nguyên nhân chủ yếu do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có thiết bị; ba mẹ đi làm ăn xa, các em ở với ông, bà lớn tuổi nên không biết sử dụng thiết bị; cả ba mẹ đều tham gia phòng, chống dịch. Bên cạnh đó đến nay nhiều học sinh của thành phố Đà Nẵng đang kẹt ở các địa phương khác thì có gần 700 em không đủ điều kiện để học trực tuyến.


Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận

Sở nhận thức việc dạy - học trực tuyến là hình thức hỗ trợ chứ không phải là hình thức chủ đạo nên ngày 23-8 vừa qua đã ban hành Công văn số 2478/SGDĐT-GDTrH về tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học, xác định thời gian đầu sau khai giảng (khoảng 2 tuần), việc dạy - học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ, Sau đó nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy - học bài mới trực tuyến cho học sinh trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tùy theo diễn biến của dịch bệnh, Sở GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cho các trường tổ chức hình thức dạy học phù hợp.

Đối với những em không được học trực tuyến, các trường sẽ linh động phương pháp, giúp các em có kế hoạch ôn tập phù hợp. Sau khi đi học trở lại, các trường sẽ có kế hoạch dạy học phù hợp với các trường hợp chưa được học, ôn tập trong thời gian dạy trực tuyến, để giúp các em củng cố kiến thức trước khi vào học chương trình mới.


PV: Xin bà cho biết, trước ảnh hưởng của COVID-19, thành phố đã có những giải pháp nào để hỗ trợ học sinh trong năm học 2021-2022?

*Bà Lê Thị Bích Thuận: Trước thềm năm học mới 2021-2022, Sở GD&ĐT đề ra mục tiêu không có học sinh bỏ học vì lý do gia đình khó khăn. Đồng thời, thực hiện đúng tinh thần Công văn số 3734/BGDĐT-GDCTHSSV của Bộ GD&ĐT ngày 31-8-2021 về việc hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng do COVID-19, cùng với những chính sách hỗ trợ từ thành phố, ngành giáo dục khuyến khích các đơn vị, trường học chia sẻ kịp thời với những cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh gặp khó khăn.

Theo đó, thành phố hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2021-2022 với tổng kinh phí thực hiện gần 87 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, áp dụng cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập, ngoài công lập. Chính sách này không áp dụng đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Trường THCS Lương Thế Vinh hỗ trợ điện thoại thông minh cho học sinh học trực tuyến

Ngoài hỗ trợ học phí đại trà ở tất cả các bậc học phổ thông, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh còn nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Các trường học kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, động viên học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống trong khu vực phong tỏa. Một số trường học vận động được nguồn kinh phí ủng hộ từ các cựu học sinh, các nhà hảo tâm..., không những hỗ trợ được cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của mình mà còn chia sẻ cho cả người dân trong các khu vực phong tỏa cứng.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường học thuộc Sở quản lý triển khai nhiều giải pháp nhằm kêu gọi hỗ trợ từ các nguồn khác nhau, từ việc hỗ trợ sách giáo khoa đến máy tính, điện thoại thông minh… nhằm giúp các em có thêm điều kiện để học trực tuyến.

Đến nay, các phòng GD&ĐT cũng như trường học đã có nhiều hỗ trợ kịp thời cho học sinh. Điển hình, Quận Thanh Khê kêu gọi Công ty FPT đã hỗ trợ 26 bộ máy tính cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu hỗ trợ 14 bộ sách và kêu gọi Nhà xuất bản Giáo dục hỗ trợ 75 bộ sách cho 89 học sinh khó khăn lớp 1, 2, 6 ở các trường; trao tặng 168 suất quà cho học sinh nghèo, 138 suất quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) đã có 8 phụ huynh hỗ trợ gần 20 triệu đồng, qua đó nhà trường mua 5 chiếc smartphone tặng 5 học sinh để có điều kiện học trực tuyến. Nhà xuất bản Giáo dục hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh dân tộc 160 bộ (24 triệu đồng); vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ học sinh khó khăn 237 suất quà (gần 64 triệu đồng). Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang kêu gọi cá nhân hỗ trợ trao tặng xe đạp cho học sinh tiểu học, THCS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt với 60 xe (72 tiệu đồng).

Đặc biệt, thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động, Sở GD&ĐT đang chỉ đạo các phòng GD&ĐT, trường học thuộc sở để kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của xã hội, giúp học sinh khó khăn có máy tính và sóng để học tập trực tuyến.

Phải khẳng định rằng, trước những khó khăn chung của toàn xã hội nói chung, ngành GD&ĐT nói riêng do ảnh hưởng bởi COVID-19, sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân đã giúp học sinh có thêm điều kiện học tập trong thời điểm học sinh không được đến trường học tập. Chúng tôi mong phụ huynh chia sẻ, học sinh nỗ lực để học tập tốt trong điều kiện dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp này.

PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

PHƯƠNG THANH thực hiện

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT