Phường An Hải Tây phải giữ vững “vùng Xanh” an toàn
Đăng ngày 14-09-2021 07:54, Lượt xem: 436

Sáng ngày 14-9, Đoàn công tác của Thường trực HĐND thành phố do Phó chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân làm trưởng đoàn đã làm việc với phường An Hải Tây để giám sát công tác phòng chống dịch và việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dich Covid-19.

Đoàn giám sát của HĐND làm việc với phường An Hải Tây

Với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt từ chính quyền, sự nỗ lực và đồng thuận của nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, phường An Hải Tây đã trở thành “vùng xanh” không có ca F0 trên địa bàn. Hiện nay phường đặt mục tiêu tăng cường công tác kiểm soát, quản lý để duy trì kết quả đã đạt được, quyết tâm giữ vững vùng Xanh an toàn. 

Về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thời gian qua, phường đã tiến hành trao tiền và hàng hoá hỗ trợ cho các hộ dân đúng đối tượng theo quy định. Cụ thể, đã hỗ trợ các đối tượng người có công, hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người lao động tự do theo Kế hoạch 135 của thành phố cho 357 hộ với số tiền 857 triệu đồng; hỗ trợ 457 suất quà của SUNGROUP; hỗ trợ gạo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Hỗ trợ các phần quà cho 100% người khó khăn, người có công theo các Quyết định 2828, Quyết định 2840 và hiện đã thực hiện việc trao 500.000 đồng tiền mặt theo quyết định số 2903 đạt tỷ lệ trên 86,6% số hộ. Việc cung cấp lương thực thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân khi thực hiện giãn cách xã hội cũng được phường thực hiện tốt.

Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, ông Nguyễn Bá An cho biết, đã gặp không ít những vướng mắc khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện công tác thực hiện hỗ trợ vừa qua. Do có nhiều chính sách hỗ trợ của nhiều cấp ban hành, nhiều đợt thực hiện và mỗi đợt lại có thể có hình thức trao hỗ trợ khác nhau, việc thực hiện giữa các địa phương cũng chưa có sự đồng nhất dẫn đến việc người dân hiểu nhầm, thắc mắc, nghi ngờ, thậm chí bức xúc …

Trước buổi làm việc với UBND phường các thành viên tổ công tác của Thường trực HĐND đã trực tiếp đến các tổ dân phố, gặp gỡ người dân địa phương, tìm hiểu kỹ về đời sống người dân và việc tiếp nhận, thụ hưởng các chính sách do chính quyền các cấp chuyển đến.

Phó Chủ tịch HĐND TP Cao Thị Huyền Trân kết luận tại buổi làm việc

Sau khi lắng nghe những ý kiến của địa phương cùng các thành viên đoàn công tác, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân đã giải thích giải đáp vướng mắc của địa phương đồng thời kết luận một số vấn đề, nhất là thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, giữ vững “vùng Xanh” an toàn.

 Phó Chủ tịch HĐND Cao Thị Huyền Trân đánh giá cao công tác phòng chống dịch trên địa bàn phường An Hải Tây trong thời gian qua, trong đó vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ chính quyền địa phương góp phần quan trọng trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, đưa phường trở thành vùng xanh an toàn. Tuy đã nỗ lực để trở thành “vùng Xanh” nhưng việc duy trì, bảo vệ vững “vùng Xanh” cũng đòi hỏi những cố gắng quyết tâm, những biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. Trước hết, đề nghị UBND phường nắm vững 8 nhóm nhiệm vụ phòng, chống dịch như tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã đề ra để "mỗi xã phường là một “pháo đài” phòng chống dịch".

Sau ngày 15/9 khi thành phố sẽ nới lỏng hơn những quy định về giãn cách xã hội, cho phép nhiều hoạt động được mở ra và người dân được sinh hoạt tự do hơn nhưng với tinh thần nới lỏng các hoạt động nào thì cần kèm theo các biện pháp phòng chống dịch cho hoạt động đó.  Khi trở thành “vùng Xanh” và được nới lỏng các hoạt động thì tâm lý người dân chủ quan, lơ là, đi lại nhiều; có trường hợp người từ nơi khác đến, người hoàn thành cách ly trở về  không khai báo; do vậy càng cần chú ý tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền giáo dục nhắc nhở người dân; duy trì việc xét nghiệm đại diện hộ gia đình 7 ngày/lần để tiếp tục có đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn… Các Ban điều hành khu dân cư, tổ Covid cộng đồng tiếp tục duy trì hoạt động và không ngừng kiện toàn củng cố tổ chức để tham gia hiệu quả trong công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Về các chính sách hỗ trợ, qua 3 đợt giãn cách xã hội thời gian vừa qua, thành phố và các quận huyện có nhiều chính sách, nhiều đợt hỗ trợ cho người dân nhằm giúp họ giảm bớt khó khăn trong khi thực hiện chủ trương giãn cách XH ở cấp độ cao. Cán bộ, nhất là cán bộ ở cấp cơ sở phải hiểu đúng chính sách, nắm vững chính sách thì mới giải thích đầy đủ cho  người dân hiểu được. Vì vậy công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh với nhiều hình thức (tờ rơi, hình ảnh infographic, nhắn tin zalo…)  để chuyển tải thông tin chính sách đến cho người dân.

Phó Chủ tịch HĐND cũng yêu cầu phường khẩn trương thực hiện việc chi tiền hỗ trợ 500.000 đồng/hộ cho 100% số hộ dân có danh sách theo Quyết định 2903 trước ngày 15/9. Bên cạnh đó, tổng rà soát lại toàn bộ các hộ, bổ sung các trường hợp còn thiếu do trước đây không kê khai, hoặc một số trường hợp vướng mắc, trình lên cơ quan chức năng thẩm định phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Đối với một số đối tượng là lao động tự do được nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Kế hoạch 135 của  thành phố thì sẽ được gia hạn thời gian thực hiện thủ tục đến ngày 31/10. Đề nghị UBND phường rà soát đề xuất hỗ trợ đối với một số trường hợp là đối tượng bổ sung như người lao động tự do, hộ ngừng kinh doanh trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội báo cáo để thành phố xem xét giải quyết (thông qua Sở Lao động- Thương binh và Xã hội).

 Về công tác tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch đề nghị UBND phường khẩn trương lập danh sách đúng đối tượng, đúng quy định sớm để tạo điều kiện cho người dân được tiêm vắc xin sớm nhất theo kế hoạch.

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác