Kiểm soát chặt người dân ngay từ trong khu dân cư
Đăng ngày 06-09-2021 15:20, Lượt xem: 811

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch chiều ngày 6-9, Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng đã yêu cầu lực lượng chức năng phải kiểm soát người dân ngay từ gốc, tức là từ khu dân cư, từ ý thức của mỗi người “chỉ ra đường khi thật cần thiết”. Phường xã phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc ra đường của người dân, tăng cường tuần tra trong khu vực dân cư, xử lý nghiêm các vi phạm, công bố công khai minh bạch các vụ việc bị xử phạt trên báo chí để răn đe, giáo dục chung.

Ngày 6-9, thành phố ghi nhận 63 ca dương tính với Sars-CoV-2 và trong số đó không có ca nào cộng đồng. Số đơn vị “vùng xanh”đã được mở rộng lên thành 17 xã phường của 4 quận/huyện. Nhịp sống thành phố đã sôi động hơn khi mật độ giao thông trên đường đã tăng lên đáng kể do nhiều người dân được trở lại đi làm hoặc thực hiện một hoạt động cho phép theo quy định tại Quyết định 2905/QĐ-UBND sau một thời gian thực hiện giãn cách “ai ở đâu ở yên đó”. Căn cứ vào những tiêu chí của Bộ Y tế tại Quyết định số 3989/QĐ-BYT thì có thể nói Đà Nẵng đang trong tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch.

Lực lượng chức năng nhanh chóng quét mã QR code để kiểm tra giấy đi đường

Trong mấy ngày qua, việc cấp giấy đi đường và kiểm soát người dân tham gia giao thông qua giấy đi đường có mã QR Code đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Việc cấp giấy đi đường nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế việc người dân tụ tập đông  xin cấp giấy tại cơ quan công quyền; kiểm soát được số lượng người được tham gia giao thông, đi lại làm việc; thủ tục kiểm soát nhanh gọn, hạn chế tiếp xúc nên tránh được ùn tắc tại các chốt. Cách làm này của Đà Nẵng đang được dư luận đánh giá cao, nhiều địa phương cũng đã liên hệ để có thể chia sẻ ứng dụng này cho địa phương mình. Tuy có nhiều tiện ích, nhưng về phía người dân vẫn còn nhiều bức xúc, vướng mắc khi có những nhu cầu chính đáng chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Qua phản ảnh từ một số địa phương, phần mềm cấp giấy đi đường cũng còn một số mặt hạn chế cần được hoàn thiện thêm một số tính năng để giúp cho công tác quản lý, kiểm soát đạt mục đích hiệu quả mong muốn, và cũng đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch của thành phố. Bên cạnh đó, các sở ngành,quận huyện, xã phường cũng nâng cao trách nhiệm của mình trong  việc cấp giấy đi đường cho người dân, khắc phục những mặt hạn chế thiếu sót, những kẽ hở trong quá trình cấp giấy.

Sau một thời gian ở yên trong nhà, một số người dân đã tìm cách để đi ra đường với nhiều mục đích mà đôi khi không phải là những nhu cầu thiết yếu. Mặc dù các quận huyện báo cáo cho đến nay vẫn duy trì các chốt kiểm soát, nhưng công tác tuần tra, kiểm soát cũng đã có những dấu hiệu lơi lỏng, tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm khó lường. Vì vậy, Bí thư Thành uỷ yêu cầu lực lượng chức năng phải kiểm soát ngày từ gốc, tức là từ khu dân cư, từ ý thức của mỗi người “chỉ ra đường khi thật cần thiết”. Phường xã phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc ra đường của người dân, tăng cường tuần tra trong khu vực dân cư, xử lý nghiêm các vi phạm, công bố công khai minh bạch các vụ việc bị xử phạt trên báo chí để răn đe, giáo dục chung.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo về các biện pháp phòng chống dịch

Tuy hôm nay không có ca nhiễm mới  trong cộng đồng nhưng một loạt ca nhiễm trong khu dân cư có mật độ cao như tại các khu vực phong toả phường Tam Thuận, quận Thanh Khê  hoặc khu cách ly tập trung như ở khu nhà ở công nhân Hoà Cầm đã bộc lộ những hạn chế, bất cập trong quản lý kiểm soát ngay tại cơ sở. Theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ, cần xem xét chia nhỏ, giãn cách các khu cách ly, khu phong toả để kiểm soát thật chặt, hạn chế việc lây nhiễm.

Ngày 6-9 là bắt đầu thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin với quy mô lớn nhất từ trước  tới nay cho 92000 người dân và ngày mai 7-9, thành phố sẽ bắt đầu đợt lấy mẫu xét nghiệm cho 100% hộ gia đình. Tất cả những công tác trên cần được tiến hành trong điều kiện bảo đảm an toàn mức cao nhất. Ngành Y tế phải chú ý về sắp xếp bố trí giãn cách, không để người dân tập trung nhiều, chờ đợi ngoài nắng. Trong việc xét nghiệm sẽ được tiến hành lần lượt từ vùng xanh, sang vùng vàng rồi mới tới vùng đỏ. Cùng với việc tuân thủ quy trình, kỹ thuật lấy mẫu thì sau mỗi đợt chuyển vùng, chuyển đợt xét nghiệm thì chính những nhân viên lấy mẫu phải được test nhanh có kết quả âm tính mới được tiến hành cho đợt xét nghiệm sau. Điều này sẽ đem lại sự an tâm, hợp tác của người dân trong quá trình thực hiện yêu cầu xét nghiệm cộng đồng theo chủ trương của thành phố.

Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khó lường, công tác phòng chống dịch cần phải tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả, không chủ quan, lơ là. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ,  chúng ta cũng cần phải có kế hoạch để phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Bám sát các chỉ đạo của trung ương và nghị quyết ĐH Đảng các cấp, các ngành các cấp của thành phố rà soát lại các mục tiêu phát triển, xây dựng các kịch bản tăng trưởng của ngành mình, địa phương mình trong từng tình huống chống dịch trong thời gian tới.

 Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố về hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng, gặp khó khăn trên địa bàn.

LÊ HOA 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác