Nỗ lực sớm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn dân thành phố
Đăng ngày 23-08-2021 09:02, Lượt xem: 3338

Từ chặng đường dài cách đây 5 thế kỷ trong nỗ lực tiêm chủng,  vaccine đã giúp thế giới thoát khỏi những căn bệnh như đậu mùa, uốn ván, sởi., Đến ngày nay, vaccine đã có những bước phát triển quan trọng trong nền y học thế giới. Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, hiện nay thế giới vẫn tiếp tục nghiên cứu điều chế các loại vaccine ngăn ngừa các bệnh như AIDS, sốt rét, ung thư,.. và đặc biệt vaccine ngăn ngừa đại dịch COVID-19.

Trong cuộc chiến kéo dài với dịch COVID-19, với sự phát triển của vaccine và những bài học trong lịch sử, cả thế giới và Việt Nam đều phải xác định giải pháp căn cơ và lâu dài là vaccine, phải nhanh chóng tiêm chủng vaccine càng nhiều càng tốt để nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng. Đây cũng là vấn đề quan trọng và cấp thiết với nền y tế toàn cầu trong nhiều thập kỷ và thế kỷ tới.

Đến thời điểm hiện tại, có 6 loại vaccine phòng COVID-19 (AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Janssen, Vero Cell) đã được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt (WHO) và Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định tất cả các loại vaccine COVID-19 đã được tổ chức này phê duyệt đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Hiện nay, các nguồn cung vaccine trên thế giới quá khan hiếm. Tính đến ngày 19-8, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 23 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó có 14,3 triệu liều vaccine AstraZeneca, hơn 5 triệu liều Moderna, hơn 1,2 triệu liều Pfizer, 12.000 liều Sputnik-V và 2,5 triệu liều Sinopharm. Cả nước đã tiêm xấp xỉ 16 triệu liều. Các nguồn vaccine chủ yếu được mua từ AstraZeneca, Pfizer, nhận hỗ trợ từ COVAX, nguồn ngoại giao từ các nước.


Tính đến ngày 19-8, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 23 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó có 14,3 triệu liều vaccine AstraZeneca, hơn 5 triệu liều Moderna, hơn 1,2 triệu liều Pfizer, 12.000 liều Sputnik-V và 2,5 triệu liều Sinopharm (Ảnh: Thủy Thanh)

Bộ Y tế cũng cho biết, hơn 120 triệu liều vaccine phòng COVID-19 sẽ có mặt tại Việt Nam trong năm 2021. Hiện công tác đàm phán vẫn đang được đẩy mạnh nhằm cung ứng cho người dân Việt Nam nguồn vaccine tốt nhất, chất lượng nhất, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Về việc nghiên cứu thử nghiệm vaccine COVID-19 trong nước, tại Việt Nam, hiện có 3 ứng viên vaccine COVID-19 được cấp phép thử nghiệm lâm sàng gồm: vaccine Nano Covax (đang tiêm thử nghiệm giai đoạn 3), vaccine Covivac (chính thức chuyển sang giai đoạn 2) và vaccine ARCT-154 (nhận chuyển giao công nghệ từ Mỹ, đã kết thúc tiêm mũi 1 cho 100 người tình nguyện).

Tuy nhiên, trong thời điểm này, tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai diễn biến dịch COVID-19 đang phức tạp và đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường của người dân, sự phát triển kinh tế của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam - nơi đóng góp đến gần 45% tổng thu ngân sách cả nước.

Quan trọng hơn, tình hình hiện tại đã vượt quá sức chịu đựng của hệ thống y tế từng địa phương, buộc ngành Y tế và cả nước phải chi viện, dồn lực ứng phó. Mọi nguồn lực về vaccin phải được ưu tiên cho khu vực này như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Do vậy, trong bối cảnh này, lượng vaccine của Bộ Y tế phân bổ chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các địa phương, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Hiện tại, Đà Nẵng thực nhận 142.730 liều vaccine.


Đà Nẵng đang nỗ lực sớm tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn dân thành phố (Ảnh: Thủy Thanh)

Với lượng vaccine được phân bổ, Đà Nẵng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng. Theo kế hoạch, thành phố triển khai đăng ký tiêm chủng từ ngày 12-8 dành cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu phát triển kinh tế.

Tính đến hết ngày 20-8-2021, ngành Y tế thành phố Đà Nẵng đã tiêm 111.473 lượt người, đạt 78,10% (số lượng trên không bao gồm lực lượng công an, quân đội). Đến ngày 23/8/2021, ngành Y tế sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm theo số lượng vaccine đã được nhận.  

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, trong năm 2021, Bộ Y tế dự kiến phân bổ cho thành phố Đà Nẵng tổng cộng hơn 1,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19, số lượng này sẽ đảm bảo tiêm đạt 95% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên số lượng phân bổ trên phụ thuộc rất lớn vào tiến độ vaccine về Việt Nam.

Ngành Y tế thành phố kêu gọi các Y, bác sỹ nghỉ hưu tham gia tiêm chủng tại các điểm. Theo kế hoạch, Đà Nẵng đặt ra tiến độ tiêm chủng nhanh nhất khi nhận đủ số lượng vaccine (20.000 người/ngày) tại 100-110 điểm tiêm chủng tại các quận, huyện và 2 điểm tiêm chủng tại Bệnh viện Đà Nẵng đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về an toàn trong quá trình tiêm vaccine.


Vaccine ý thức, niềm tin, sự lạc quan là một loại vaccine mà chúng ta cần phải có trong những tháng ngày chống chọi với đại dịch (Ảnh: Thủy Thanh)

Tuy nhiên, hiện nay có một tâm lý “kén canh, chọn cá” trong việc tiêm vaccine, thậm chí còn xuất hiện những “thuyết âm mưu” bày tỏ lo ngại về chất lượng của một số loại vaccine bất chấp các loại vaccine đưa vào sử dụng tại Việt Nam đều đã được WHO phê duyệt khẩn cấp.

Xin đừng quên, bất cứ một loại vaccine nào được WHO cấp phép khẩn cấp đều đáng tin cậy, vì đội ngũ chuyên gia của WHO có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, lương tâm và trình độ. COVID sẽ không chừa bất kỳ một ai, không ai có quyền “miễn trừ” trước COVID, ai cũng có thể trở thành bệnh nhân. Vì vậy, hãy tiêm ngay khi còn có thể, với bất cứ loại vaccine nào đã được các cơ quan chuyên môn cấp phép.

Kể cả khi đã được tiêm vaccine, chúng ta vẫn có thể bị nhiễm COVID-19, tuy rằng ở mức độ nhẹ hơn, khả năng bình phục tốt hơn. Do đó, dù đã được tiêm vaccine vẫn không được chủ quan.

Đi cùng với vaccine phòng chống COVID-19 là vaccine ý thức, niềm tin và sự lạc quan. Một loại vaccine không cần đợi cơ quan y tế phê duyệt, tổ chức tiêm. Nó phụ thuộc hoàn toàn vào suy nghĩ đến hành động của mỗi công dân trước dịch bệnh.

Vaccine ý thức, niềm tin, sự lạc quan là một loại vaccine mà chúng ta cần phải có trong những tháng ngày chống chọi với đại dịch. Điều này cũng giống như chúng ta vào bệnh viện, chúng ta không thể bày bác sỹ cách chữa bệnh. Do vậy, cần lắm sự ý thức, chấp hành các quy định, biện pháp phòng chống dịch của các cơ quan chức năng và hãy tiêm vaccine ngay khi được thông báo cùng với tuân thủ 5K của Bộ Y tế. Đó chính là phương thuốc tốt nhất trong phòng chống dịch COVID-19.

KỲ HÀ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác