Phường Nại Hiên Đông: Nhiều mô hình thiết thực giải quyết các nhu cầu thiết yếu của người dân
Đăng ngày 04-08-2021 21:51, Lượt xem: 1300

Phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) hiện đang thực hiện cách ly y tế để phục vụ công tác phòng chống dịch sau khi địa phương này xuất hiện chuỗi lây nhiễm tại cảng cá Thọ Quang và liên tục ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19. Để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết các nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian cách ly y tế, lãnh đạo địa phương và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường Nại Hiên Đông đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.

Đi chợ giúp dân

Với quy mô dân số gần 29.000 khẩu, công tác đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian cách ly y tế được lãnh đạo phường đặt lên hàng đầu.

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho biết, từ ngày 3-8, phường Nại Hiên Đông triển khai mô hình "Đi chợ giúp dân". Mỗi hộ dân sẽ được phát phiếu đăng ký mua hàng, một tờ hướng dẫn và bảng giá các mặt hàng thực phẩm để tham khảo giá, đăng ký các mặt hàng cần mua và gửi lại cho tổ trưởng Tổ dân phố vào 17h00 theo lịch.

Sau khi nhận phiếu đăng ký, tổ trưởng sẽ tổng hợp và gửi phiếu, thanh toán cho đơn vị cung cấp. Khi nhận đầy đủ hàng hóa, tổ trưởng sẽ tổ chức chuyển lương thực, thực phẩm đến cho các hộ dân. Giá các mặt hàng đã được địa phương hiệp đồng với nơi cung cấp để đảm bảo bình ổn giá.


Phường thành lập Ban cứu trợ để tiếp nhận và phân phối, cấp phát nguồn hàng ủng hộ của các cá nhân, tổ chức đến cho các gia đình gặp khó khăn. ẢNH: ANH THƯ

“Địa phương đã kêu gọi đội ngũ tình nguyện viên là người cư trú tại các khu dân cư để hỗ trợ cho công tác cấp phát lương thực, thực phẩm cho các hộ dân được kịp thời hoặc các trường hợp khẩn cấp khác”, ông Cao Đình Hải cho biết.

Bên cạnh mô hình "Đi chợ giúp dân", phường Nại Hiên Đông còn thành lập Ban cứu trợ để tiếp nhận và phân phối, cấp phát nguồn hàng ủng hộ của các cá nhân, tổ chức đến cho các gia đình gặp khó khăn, các hộ trong khu phong tỏa.

Thành lập Tổ tình nguyện lưu động xử lý các tình huống khẩn cấp

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, phường Nại Hiên Đông đã xây dựng và duy trì hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng. Trên địa bàn phường hiện có 19 tổ COVID-19 cộng đồng, do các bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Những tổ này phụ trách toàn bộ hoạt động tại khu vực của mình: hỗ trợ các trường hợp đau ốm, lên danh sách xét nghiệm, chi hỗ trợ,… trong suốt thời gian phường thực hiện cách ly y tế.

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải cho biết: “Bên cạnh Tổ COVID-19 cộng đồng, phường Nại Hiên Đông đã chủ động xây dựng Tổ tình nguyện lưu động và phân chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 2-3 thành viên và bố trí tại các Tổ dân phố để kịp thời xử lý, đáp ứng các tình huống khẩn cấp: nhận thuốc men từ bên ngoài gửi vào cho người dân, nhận các mặt hàng thiết yếu từ bên ngoài gửi vào, vận chuyển hàng hóa từ chốt kiểm soát dịch vào địa bàn phường,…”.


Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ tình nguyện lưu động chính là cầu nối kết nối người dân với lãnh đạo địa phương. ẢNH: MINH TRÍ

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ tình nguyện lưu động chính là cầu nối, kết nối người dân với lãnh đạo địa phương. Đồng thời, họ cũng chính là những người xông pha lên tuyến đầu, hỗ trợ giải quyết tất cả các nhu cầu thiết yếu nhất cho người trong thời gian cách ly y tế toàn phường.

“Khi thực hiện cách ly y tế toàn phường thì sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Tùy theo tình hình thực tế phát sinh vấn đề đến đâu chúng tôi sẽ lên phương án giải quyết đến đấy với quyết tâm vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa đảm bảo ổn định đời sống cho người dân”, ông Cao Đình Hải nhấn mạnh.

Làm việc không ngơi nghỉ với những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, trong tay là điện thoại đổ chuông liên tục với hàng trăm công việc không tên, song những người đứng đầu và những thành viên trong các tổ công tác phòng chống dịch phường Nại Hiên Đông vẫn luôn làm việc với tinh thần cao nhất để người dân an lòng, đồng thuận và chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh. 

CẤP THẺ RA TÀU CÁ CHO NGƯ DÂN

Theo thống kê, trên địa bàn phường hiện có khoảng 400 tàu lớn và 200 tàu nhỏ của người dân đang neo đậu. Từ những góp ý của người dân, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 phường Nại Hiên Đông đã nhanh chóng bàn phương án, cấp thẻ ra tàu cá với thời gian thông hành khoảng 2 tiếng đồng hồ để người dân ra vận hành tàu, tát nước trên tàu để bảo quản tàu cá và máy móc trên tàu trong thời phường thực hiện cách ly y tế, ngư dân không ra khơi đánh bắt. 


Thẻ ra tàu cá là minh chứng cho sự nỗ lực, giải quyết nhanh chóng những nhu cầu thiết yếu cho người dân của lãnh đạo, Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường Nại Hiên Đông. ẢNH: THẾ VINH

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác