Huy động toàn bộ hệ thống chính trị dồn sức cho nhiệm vụ hàng đầu là phòng chống dịch
Đăng ngày 28-07-2021 20:17, Lượt xem: 2130

Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chiều ngày 28-7, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố tạm gác một số nhiệm vụ chưa thiết yếu để dồn hết lực lượng cho công tác phòng chống dịch; đánh giá tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch vừa qua, chuẩn bị sẵn sàng cho việc nâng cấp độ phòng chống dịch lên mức cao hơn.

Trong ngày 28-7, thành phố ghi nhận 50 ca mắc Covid-19, trong đó có ca cộng đồng khi người bệnh có triệu chứng tự đi khám và xét nghiệm. Qua phân tích các ca bệnh mới phát hiện, số ca mắc mắc nhiều nhất liên quan đến khu vực Cảng Cá Thọ Quang là 31 ca (tổng số các ca mắc tại chùm này đến nay là 81ca) và lò mổ Đà Sơn là 5 ca. Đáng chú ý, có 3478 trường hợp tiểu thương buôn bán kinh doanh tại cảng cá Thọ Quang đã được lập danh sách đưa về các quận huyện quản lý và yêu cầu họ ở nhà. Tuy nhiên, có một vài người có triệu chứng tự đi khám và phát hiện đã dương tính với Sars-CoV-2. Điều này cho thấy công tác phối hợp trong quản lý các nguồn nguy cơ lây nhiễm cao vẫn còn những lỗ hổng chưa được kiểm soát chặt chẽ, dễ dẫn đến việc lây nhiễm thứ phát diện rộng trong cộng đồng.

Dự kiến, Cảng cá Thọ Quang được tạm dừng hoạt động trong khoảng 1 tuần, trong thời gian đó Sở NN và PTNT thành phố phải phối hợp cùng với các ngành và địa phương liên quan đưa ra phương án phân luồng, kiểm soát người ra vào, bố trí kinh doanh, các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn lâu dài. Nếu đảm bảo các yêu cầu, điều kiện phòng chống dịch mới cho phép cảng cá hoạt động trở lại.

Sau hơn một tuần thực hiện công văn 4537 với các biện pháp bổ sung về giãn cách xã hội phòng chống dịch, nhưng đến nay vẫn còn những mặt hạn chế; tình trạng nhiều người vẫn ra đường khi không cần thiết, vẫn còn hiện tượng tụ tập ăn uống, đánh bài, chơi thể thao…Các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát nhưng việc xử phạt người vì phạm chưa nhiều, chưa đủ sức răn đe giáo dục chung. Đặc biệt tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn vẫn chưa quản lý tốt người ra vào chợ, chưa bố trí giãn cách, chưa áp dụng các biện pháp khử khuẩn và nhất là tình trạng tranh mua tranh bán ngoài khu vực chợ tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Tình hình dịch diễn biến trong nước hết sức phức tạp, nhất là tại các tỉnh phía nam chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng rất lớn đến thành phố. Việc cần làm là  đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, khoanh vùng truy vết, tập trung xử lý các điểm nóng, khoanh vùng dập dịch hiệu quả trong một thời gian ngắn. Các số liệu về xét nghiệm hàng ngày không chạy theo thành tích mà phản phản ảnh rõ kết quả của các biện pháp, phân tích làm rõ những khu vực và nguồn lây nhiễm nguy cơ cao.

Việc tiêm vắc xin cũng được Ban chỉ đạo thành phố yêu cầu thực hiện theo đúng kế hoạch được duyệt, đảm bảo nhanh, gọn, đúng đối tượng, đúng tiến độ và đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch trong quá trình tiêm.

Hiện tại còn có những vướng mắc trong việc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng là lao động tự do, các đối tượng thuộc diện được hưởng cùng lúc nhiều chính sách (trùng chính sách). UBND thành phố giao Sở Lao động Thương binh và xã hội phối hợp cùng UBND các quận huyện rà soát có hướng dẫn cụ thể về thủ tục để việc chi trả đúng đối tượng, đúng chính sách.

Thành phố có thể sẽ thực hiện những biện pháp siết chặt hơn yêu cầu phòng chống dịch trên địa bàn. Ngay từ hôm nay, các địa phương, đơn vị chuẩn bị sẵn các phương án, kịch bản để sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của thành phố để đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức an toàn đời sống, sản xuất kinh doanh của thành phố.

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác