Ngày 27-7 sẽ tiến hành xét nghiệm cho tất cả các chợ trên địa bàn thành phố
Đăng ngày 26-07-2021 18:49, Lượt xem: 1844

Trong ngày 26-7, thành phố ghi nhận 34 ca nhiễm mới. Ngoài chuỗi lây nhiễm thuộc Công ty Việt Hoa (9 ca) đã được phát hiện trong khu cách ly hoặc phong toả, thì phần lớn các ca nhiễm được phát hiện liên quan đến các khu vực Cảng cá Thọ Quang (20 ca) và khu vực lò mổ Đà Sơn đã cho thấy nguy cơ rất cao khi lây lan đến một số chợ. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo PCD thành phố đã quyết định ngay ngày mai (27-7) sẽ tiến hành xét nghiệm cho tất cả các chợ trên địa bàn thành phố.

Trong ngày 26-7, thực hiện chủ trương của thành phố Cảng cá Thọ Quang đã tạm dừng hoạt động, tổ chức việc xét nghiệm cho toàn bộ số người liên quan tại Cảng cá. UBND các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang phối hợp với Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đồn Biên phòng Sơn Trà... quản lý chặt chẽ địa bàn, đặc biệt là xử lý tình trạng tụ tập đông người để trao đổi, mua bán cá trên các tuyến đường xung quanh cảng cá Thọ Quang, người lưu trú ở các nhà nghỉ xung quanh khu vực... Các quận huyện đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các hộ tiểu thương kinh doanh cá, thịt tại các chợ và đã phát hiện được một số ca nhiễm Sars-CoV-2 có liên quan đến các Cảng cá và lò mổ Đà Sơn

Chợ Phước Mỹ, nơi phát hiện ca bệnh có liên quan Cảng cá Thọ Quang

Tại khu vực Lò mổ Đà Sơn, qua kiểm tra thực tế vào chiều ngày 26-7, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết nhận định tình hình hoạt động tại đây vẫn còn nhiều hạn chế, lộn xộn, tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm các ca mắc Covid tại đây và có thể lây lan đến cộng đồng thông qua việc kinh doanh, vận chuyển, phân phối tiêu thụ gia súc gia cầm cho các chợ.

Tại các chợ truyền thống trên địa bàn cũng chưa có sự quản lý chặt chẽ; các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch chưa được tăng cường thực hiện; vẫn còn tình trạng người ra vào chợ lộn xộn, kinh doanh hàng hoá không thiết yếu; còn phổ biến việc mua bán tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bên ngoài khu vực chợ …

Ban chỉ đạo thành phố thống nhất đồng loạt ngày mai, 27-7, đồng loạt tất cả các chợ của thành phố tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương, nhân viên ban quản lý, các lực lượng kiểm soát tại chợ. Từ đó đánh giá tình hình thực trạng và nguy cơ lây nhiễm tại chợ. UBND các quận huyện tổ chức kiểm tra, sắp xếp lại hoạt động tại các chợ, đảm bảo thực hiện kiểm soát, quản lý và an toàn phòng chống dịch.

Kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý các sở ngành và địa phương trong tiến hành các biện pháp khoanh vùng, cách ly truy vết, quản lý các khu cách ly tập trung, quản lý người hoàn thành cách ly trở về cách ly tại nhà. “Phải linh hoạt, mở rộng trong cách nghĩ, cách làm. Nếu cứ chăm chăm truy vết xác định tính chất liên quan vào một nguồn lây thì rất có thể sẽ bỏ qua những nguồn lây khác ngoài cộng đồng” Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Đối với khu vực Cảng cá Thọ Quang, ngay trong những ngày đang thực hiện việc dừng hoạt động cảng cá, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo cho Ban quản lý cảng cá, đồng thời phối hợp với Sở Công thương, với UBND quận Sơn Trà bàn bạc thống nhất thực hiện hàng loạt các biện pháp như  tổ chức lại các khu vực kinh doanh của các hộ; phân chia tần suất cho phép 1/3 số hộ kinh doanh được hoạt động mỗi ngày; cách thức tổ chức thu mua, vận chuyển cá từ cảng cá về phân phối cho các chợ, không để người mua cá lẻ ra vào cảng cá … để khi tình hình ổn định cho phép hoạt động trở lại thì đồng thời thiết lập trật tự khu vực này quy củ hơn, an toàn hơn.

Việc kiểm soát, thực hiện các biện pháp chống dịch tại các chợ cần được tăng cường

Tương tự, khu vực lò mổ Đà Sơn cũng cần nghiên cứu tổ chức lại các dây chuyền giết mổ; hạn chế việc tập trung người cùng một thời điểm; phân chia thời gian nhập gia súc, gia cầm và thời gian giết mổ hợp lý; làm tốt việc vận chuyển từ chủ hàng đến các chợ trực tiếp.

Chủ tịch UBND thành phố đã biểu dương các Tổ Covid cộng đồng thời gian qua hoạt động khá tích cực, làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, phát hiện nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch. Chủ tịch lưu ý các địa phương về tình hình sẽ có nhiều người trở về từ vùng dịch, cần phải có kế hoạch chuẩn bị các cơ sở cách ly là các trường học với việc bố trí thêm các điều kiện trang thiết bị cần thiết đám bảo an toàn. Các trường hợp người từ nơi khác đến, lang thang, cơ nhỡ cũng cần được yêu cầu đưa về nơi cách ly, xử lý như người từ vùng dịch, để tránh các hệ luỵ phát sinh.

Vừa qua xuất hiện các đoàn người tự phát trở về từ các tỉnh thành phía Nam đi ngang qua địa phận Đà Nẵng, và nhiều khả năng tình hình này sẽ tiếp tục diễn tiến trong thời gian tới. Vì vậy, Công an thành phố phối hợp với UBND huyện Hoà Vang, quận Liên Chiểu tổ chức tốt công tác hướng dẫn, hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần cho bà con, đồng thời làm việc với Ban quản lý hầm đường bộ Hải Vân bố trí xe trung chuyển qua hầm Hải Vân để tránh nguy hiểm khi đi đường đèo. Đối với những người khó khăn, không đủ sức khoẻ thì sẵn sàng chăm sóc, thu dung điều trị hoặc đưa về khu cách ly tập trung tạo điều kiện cho họ nghỉ ngơi, bồi dưỡng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng biểu dương các xã phường, quận huyện đã tích cực thực hiện cơ bản việc chi trả hỗ trợ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy vậy cần rà soát thêm, hướng dẫn chu đáo, liên hệ với các cơ quan đơn vị để tiếp tục làm thủ tục cho những trường hợp còn sót, đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiến độ, đúng quy định.

LÊ HOA

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác