Phát huy mạnh mẽ vai trò, hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng
Đăng ngày 22-07-2021 13:57, Lượt xem: 802

Các biện pháp giãn cách xã hội với mức độ cao vừa được thực hiện trong ngày hôm nay 22-7 được đại đa số người dân thành phố đồng tình ủng hộ với mong muốn thành phố sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống mau chóng trở lại bình thường.

Qua nhiều lần thực hiện giãn cách xã hội, dù còn có những  băn khoăn nhất định nhưng người Đà Nẵng đã bình tĩnh đón nhận thông tin, không hoang mang lo lắng, nhẫn nại chấp hành các quy định được đặt ra. Ai cũng hiểu rằng mục đích của đợt giãn cách này nhằm vận động mọi ngời thực hiện tốt thông điệp 5K, chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh, phục vụ công tác phát hiện điều tra, truy vết các ca lây nhiễm một cách hiệu quả nhất.

Theo các quận huyện báo cáo, thời gian qua, gần2000 tổ Covid trên toàn thành phố đã hoạt động khá tích cực. Không chỉ triển khai các biện pháp phòng chống dịch, các tổ Covid là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự và an sinh xã hội trên địa bàn. Tổ  Covid cộng đồng cũng chính là “tai mắt” của chính quyền trong kiểm soát, phát hiện nhiều trường hợp đến địa phương từ vùng dịch mà không thực hiện các yêu cầu khai báo hoặc trốn tránh cách ly trên địa bàn.

Trong thời gian thành phố thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội với mức độ cao như hiện nay thì vai trò của tổ Covid cộng đồng càng phải được phát huy cao độ để thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, tham gia  kiểm soát, người dân trong chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; hỗ trợ các lực lượng chức năng trong phát hiện, khoanh vùng, truy vết các ca lây nhiễm trên địa bàn.

Hiện nay, các xã phường đã cơ bản phê duyệt danh sách hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn do chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND thành phố; dự kiến ngay trong tuần này sẽ thực hiện việc chi trả cho người dân. Ngoài ra, từ nguồn vận động của các tổ chức và cá nhân, 190 tấn gạo và kinh phí sẽ được UBMTTQ thành phố phân bổ  hỗ trợ cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn các quận huyện.

Trước tình hình dịch bệnh, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27-7 năm nay cần được tổ chức trân trọng, chu đáo nhưng đảm bảo các quy định giãn cách. Chính sách chế độ, quà biếu dành cho các gia đình và đối tượng chính sách nhân Ngày cũng được chuyển đến tận nhà với những tình cảm lòng biết ơn sâu sắc của lãnh đạo Đảng  và nhà nước ta.

Về chủ trương tiêm vaccine, thành phố đã có kế hoạch triển khai cụ thể với cam kết tuân thủ các quy định của Bộ Y tế,  thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nguyên tắc , đảm bảo công bằng hợp lý, đúng  đối tượng được tiêm chủng. Hiện tại, nguồn vaccine được Bộ Y tế phân bổ với số lượng ít và chưa về đến Đà Nẵng nên thành phố đang cố gắng vận động để có thể tiến hành tiêm vaccine trong thời gian sớm nhất.

Để bảo đảm việc giãn cách xã hội đạt hiệu quả, thành phố yêu cầu các quận huyện chỉ đạo lực lượng công an, dân phòng làm nhiệm vụ tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử phạt nghiêm các vi phạm; tuy vậy cũng cần linh hoạt, không quá máy móc và không làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hoá cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Văn phòng UBND thành phố lập các tổ kiểm tra việc thực hiện các quy định về giãn cách, hàng ngày báo cáo tình hình cho Ban chỉ đạo thành phố để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung giải quyết những vướng mắc phát sinh. 

Tại các Khu Công nghiệp, yêu cầu Ban quản lý các KCN và CX thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc tổ chức các điều kiện theo phương châm "3 tại chỗ" cho công nhân; Sở Xây dựng kiểm tra đối với các công trình lớn, các quận huyện kiểm tra tại các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, yêu cầu chấp hành các biện pháp an toàn phòng chống dịch cho người lao động. Việc xét nghiệm đối với công nhân và người lao động được thực hiện theo kế hoạch cúa Sở Y tế. 

Trên đây là một số ý kiến kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố chiều ngày 22-7 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác