Tập trung cao độ cho công tác dập dịch tại các khu vực có F0
Đăng ngày 15-07-2021 18:50, Lượt xem: 1232

Trong ngày 15-7, Đà Nẵng đã ghi nhận 29 ca mắc COVID -19, trong đó đáng chú ý  có 19 ca thuộc chuỗi lây nhiễm tại Công ty Điện tử Việt Hoa; 10 ca bệnh còn lại là F1 thuộc các chuỗi lây nhiễm mấy ngày gần đây, các ca này đều nằm trong khu cách ly tập trung. 

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn thành phố những ngày gần đây, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã yêu cầu các quận huyện và các cơ quan liên quan tập  trung cao độ cho công tác tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết thần tốc tại các khu vực có ca mắc Covid-19 mới và có các nguy cơ lây nhiễm cao. Lưu ý các quận huyện, nơi phát hiện có ca mắc mới phải tổ chức nhanh việc khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu về cho CDC khẩn trương xét nghiệm. “ Tạo mọi điều kiện để có kết quả xét nghiệm càng nhanh càng tốt. Có kết quả sớm chừng nào thì khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh, thanh toán nhanh chuỗi lây nhiễm, dập dịch sớm chừng đó. Nếu địa phương đơn vị nào thiếu nguồn lực thì yêu cầu các địa phương đơn vị khác chi viện”. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Để thực hiện chủ trương đón bà con ở Thành phố Hồ Chí Minh trở về Đà Nẵng, Chủ tịch UBND đề nghị các quận huyện sớm chuẩn bị các điều kiện chu đáo, trang bị các phương tiện thiết bị cần thiết tại các khu cách ly. Vừa qua, được biết chủ trương của thành phố, nhiều chủ  khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn đã bày tỏ mong muốn được đóng góp một phần bằng việc đưa khách sạn của mình thành nơi cách ly cho bà con về quê. Chủ tịch UBND thành phố hoan nghênh và đề nghị các quận huyện phối hợp với Sở Du lịch vận động thêm nhiều khách sạn đủ điều kiện để làm cơ sở cách ly miễn phí hoặc giảm bớt các chi phí cho những người từ vùng dịch trở về cách ly tại thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Chủ tịch lưu ý các quận huyện phải hết sức lưu ý tổ chức tốt các lực lượng quản lý chặt chẽ các khu cách ly của quận huyện mình. Lãnh đạo thành phố cũng sẽ làm việc với UBND thành phố Hồ Chí Minh, các bộ ngành liên quan, hỗ trợ cho Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP HCM tổ chức tốt công tác đưa người Đà Nẵng về nhà.

Một vấn đề hết sức quan trọng được Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu là phải khẩn trương thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ khó khăn cho các trường hợp người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, xét tình hình thực tế và tham khảo các ý kiến chuyên gia, theo đề nghị của Sơ Y tế, Chủ tich UBND thành phố thống nhất thực hiện giảm thời gian cách ly y tế từ 21 ngày xuống còn 14 ngày và thực hiện xét nghiệm ít nhất 4 lần theo tần suất ngày thứ 1, thứ 4, thứ 7 và thứ 14 cho các trường hợp thuộc diện yêu cầu áp dụng các biện pháp y tế trên địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tại các khu công nghiệp tiếp tục đánh giá nguy cơ lây nhiễm của đơn vị, có kế hoạch xét nghiệm thường xuyên cho công nhân, có các kịch bản, phương án sẵn sàng thực hiện phương châm “3 tại chỗ” để đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác